Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sóng du lịch, giải trí Việt trong năm 2024

Thảo Nguyên
- 14:30, 13/02/2024

(DNTO) - Là điểm sáng tại Đông Nam Á với các show âm nhạc hoành tráng trong năm 2023, từ Westlife, BlackPink, Maroon 5, Boyzone, 911, Super Junior, EXO, Charlie Puth, Katy Perry và Kenny G,… Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán vé, kinh doanh du lịch cùng các dịch vụ liên quan.

du-lich-Viet0

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 ước đạt 12,6 triệu lượt, vượt xa chỉ tiêu 8 triệu lượt được đặt ra từ đầu năm. Từ đó, người ta thấy được tiềm năng và cơ hội của ngành du lịch trong năm 2024-2025, trong khi chúng ta đang tiến dần về con số “phục hồi”’ 18 triệu lượt - đỉnh điểm của ngành du lịch quốc gia năm 2019.

Chỉ riêng doanh thu của ngành du lịch từ 2 đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink đã chạm mốc 600 tỷ đồng, một con số đáng kể của ngành dịch vụ trong năm 2023, giữa tình hình kinh tế vẫn còn đang trên đà “chạy roda”. Điều này cho thấy tiềm lực về du lịch - âm nhạc của Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội, chỉ cần khai thác đúng và trúng, đây sẽ tiếp tục là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn mang lại giá trị lớn.

du-lich-Viet1

Cơ hội phát triển các ngành nghề kinh tế từ những show diễn âm nhạc  

Đầu tiên: Thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và truyền thông quốc tế, tạo ra một làn sóng du lịch mới cho Việt Nam. Khi du khách đến tham dự các sự kiện âm nhạc cũng đồng thời khám phá vẻ đẹp của nước sở tại, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, khiến khán giả, du khách cảm thấy được kết nối, tương tác và tăng khả năng quay trở lại trong những lần tiếp theo.

Thứ hai: Tạo ra nhiều công việc mới, kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ cho ngành kinh tế. Các công ty du lịch, lữ hành, sản xuất, ẩm thực… sẽ có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu của du khách. Điều này giúp tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tạo ra nhiều cơ hội làm việc cho người lao động. 

Cuối cùng: Thúc đẩy sự phát triển cho các doanh nghiệp đa ngành trong nước. Những công ty du lịch Việt Nam sẽ có cơ hội hợp tác với các đơn vị quốc tế để tổ chức các tour kết hợp tham dự các show diễn âm nhạc. Các công ty lữ hành cũng đẩy mạnh doanh thu nhờ dịch vụ di chuyển, lưu trú, ăn uống… Qua đó, giúp nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Chủ tịch Traveloka, ông Caesar Indra chia sẻ: “Chỉ tính riêng sau tour diễn Born Pink, Traveloka đã ghi nhận con số 25 triệu đô doanh thu từ việc đặt khách sạn, nhà hàng của du khách, ước tính tỉ lệ tăng mạnh gấp 3 lần ngày thường. Ngoài hỗ trợ công nghệ, chúng tôi cũng cam kết hỗ trợ tăng cường tài chính và xã hội toàn diện, để đưa khách quốc tế đến Việt Nam”.

Nhìn chung, du lịch vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào GDP Quốc gia. 

thoi-trang-Viet2

Thời trang Việt trong năm qua: Đổi mới, sáng tạo làm nên những cú hích độc đáo

Cũng như ngành du lịch, việc mang các fashion show đến các điểm nóng thu hút du khách cũng làm đẩy mạnh việc quảng bá văn hoá, ẩm thực, dịch vụ cho các địa phương trước, trong và sau khi diễn ra các sự kiện thời trang đình đám tại Việt Nam. Trong năm 2023, các nhà tổ chức đã “nâng tầm” sàn runway nhờ việc đưa các sàn diễn thời trang về những sân chơi du lịch trọng yếu, từ đó góp phần thu hút sự chú ý với du khách quốc tế và người dân tại nhiều địa phương. Từ đó, tạo điều kiện cho các ngành nghề dịch vụ, lưu trú, ẩm thực được tiếp cận với nhiều lượt khách hàng trong những lĩnh vực mới, ngoài khách du lịch đến tham quan địa phương.

Ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - hai đầu cầu thời trang thuộc top đầu Việt Nam, những địa danh mới trên bản đồ thời trang Việt Nam cũng đang dần xuất hiện sau những show diễn gây thu hút cộng đồng như: Cầu Vàng - Bà Nà Hills, Đà Nẵng và Sunset Town - Thị trấn Hoàng hôn, Phú Quốc (Fashion Voyage); chân đèo Cù Mông - Quy Nhơn, Bình Định (show áo dài Đinh Văn Thơ); Hội An - Quảng Nam (show Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng); Vũng Tàu (Rhyth - Đỗ Long); Dinh Độc Lập (Elle Show), Rừng quốc gia Nam Cát Tiên, Đồng Nai, Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, Lâm Đồng và Măng Đen, Kon Tum (Show Minh Hạnh)… 

thoi-trang-Viet0

Tiềm năng trong năm 2024

Tiếp cận thị trường toàn cầu: Các show diễn âm nhạc, thời trang đẳng cấp trong năm 2023 thực sự đã tạo được tiếng vang, tiếp cận được người tiêu dùng ở nhiều nơi trên thế giới. Qua đó, cũng tạo ra những cơ hội tiếp cận, học hỏi với các nhà sản xuất, nghệ sĩ, khán giả tại nhiều quốc gia khác nhau. 

Xây dựng hình ảnh an toàn về chính trị, thân thiện về xã hội và đa dạng văn hoá: Vừa qua, trang web du lịch Travel Off Path của Mỹ đã ca ngợi Việt Nam là Quốc gia an toàn nhất để ghé thăm ở châu Á trong năm 2024. Website viết: An toàn là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ khi đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Việt Nam là một quốc gia đặc biệt đã chứng minh được sự ổn định và an toàn cho khách du lịch. 

Sự viral ẩm thực Việt từ sao Quốc tế: Thật dễ nhận ra việc các món ăn Việt trở thành “hottrend” sau vài lời khen của các ngôi sao trên nền tảng MXH. Việc thành viên Siwon của nhóm nhạc Super Junior ăn đến… 12 bát phở trong 3 ngày biểu diễn tại Việt Nam đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” vì thích thú, thêm cô nàng Rose (BlackPink) cũng cho biết mê mẩn món ăn này, các thành viên SNSD thì mỗi người thích một món khác nhau. Các ca sĩ thường đăng ảnh kèm những câu hashtag tên tiếng Việt để chiều lòng fan hâm mộ… 

du-lich-Viet2

Thách thức

Chi phí và điều kiện tổ chức: Việc tổ chức các show diễn đẳng cấp quốc tế đòi hỏi vốn đầu tư, nhân sự, kỹ thuật, công nghệ hiện đại và nhất là tư duy nghệ thuật phải theo kịp các xu hướng độc đáo, mới lạ, tiên phong để “dẫn dắt” khán giả.

Sự cạnh tranh khốc liệt với các nước trong khu vực: Việt Nam không phải là nước duy nhất đón nhận các show diễn âm nhạc lớn của các ngôi sao quốc tế. Các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng đều có khả năng tổ chức các show diễn này. Việc cạnh tranh với các nước này sẽ là một thách thức lớn đối với Việt Nam.

Vấn đề an ninh và an toàn cho buổi diễn, sự chuẩn bị và quản lý kỹ lưỡng từ phía các công ty tổ chức: Với sự xuất hiện của các nghệ sĩ quốc tế, việc đảm bảo an ninh và an toàn cho buổi diễn là một yêu cầu cần thiết. Các công ty tổ chức show diễn phải đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ và an toàn, tránh các rủi ro có thể xảy ra và ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị cũng như quốc gia tổ chức sự kiện. 

Xây dựng niềm tin và uy tín, chất lượng dịch vụ nói lên tất cả: Không dễ để có một sân chơi hoành tráng, an toàn mà vẫn đảm bảo chất lượng nghệ thuật tại một nước còn không ít giới hạn trong khâu tổ chức như ở Việt Nam. Điều này tạo ra thách thức lớn lẫn cơ hội để khẳng định tiềm năng về những sân chơi chất lượng mang tầm quốc tế.

Nếu vượt qua những điều cơ bản này, hứa hẹn 2024 sẽ là năm bùng nổ hơn nữa về các sự kiện quốc tế đẳng cấp diễn ra tại Việt Nam. Với những lợi ích dễ nhận ra nêu trên, việc tổ chức các tour diễn này là một bước tiến lớn cho ngành du lịch và dịch vụ của Việt Nam, đem lại nhiều cơ hội cho ngành kinh tế. Điều này cũng cho thấy độ hút nhất định của du lịch Việt đối với thị trường nước ngoài, mà hơn hết, đó là tính hiệu quả từ những chính sách, kế hoạch kích cầu của cơ quan quản lý Nhà nước cùng sự đổi mới, hợp tác đồng bộ của các cơ sở kinh doanh thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

Tin khác

Du lịch
Trong hành trình phát triển và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch và khách sạn, việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác chiến lược là không thể thiếu. Với tinh thần đó, ngày 25/4, Hotel Academy Việt Nam và Khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
20 giờ
Du lịch
Việc liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới đối với các đơn vị khai thác du lịch Nha Trang vẫn là trọng điểm cho du lịch hè 2024 để đón đầu các lượt khách ghé thăm. 
5 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
2 tuần
Du lịch
Ngày 6/4, tại TP. Hồ Chí Minh, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
2 tuần
Du lịch
Tối 6/4, Du thuyền Ambassador đã tổ chức bữa tiệc chào hè với màn bắn pháo hoa trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Được biết, đây sẽ là hoạt động tổ chức hàng ngày trên du thuyền trong hải trình hè 2024. 
2 tuần
Du lịch
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
3 tuần
Du lịch
Ngày 29/3, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long". Hôi thảo do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức.
3 tuần
Du lịch
Được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng ngành du lịch Việt Nam lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên. Vì vậy, để du lịch phát triển bền vững, tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh.
3 tuần
Du lịch
The HUB by Hotel Academy Việt Nam, thương hiệu khách sạn mới của CityLand Group tại TP. HCM sẽ chính thức mở cửa đón khách trong tháng 4/2024 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lich. Cùng với The Hub tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The Hub của Hotel Academy Việt Nam.
1 tháng
Du lịch
Hiện nay, ngành quản quản trị khách sạn nhà hàng, hay còn gọi là ngành hospitality được xem là ngành công nghiệp không khói, nơi có cơ hội phát triển đầy tiềm năng với đa dạng việc làm và mức lương hấp dẫn. 
1 tháng
Du lịch
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam vừa phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ cụm Bắc Trung Bộ, tổ chức chương trình giao lưu “Sắc xuân Hà Nam” nhằm đẩy mạnh kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác kinh doanh và quảng bá du lịch địa phương giữa các hội viên trong cụm.
1 tháng
Du lịch
Không hào nhoáng, khiên cưỡng vì sự áp đặt của bàn ta con người, Đất Rồng - Đinh Gia Trang Resort được khai sinh bởi những người yêu quý và tôn trọng thiên nhiên. Đó là lý do khiến du khách phải lòng ngay từ giây phút đầu tiên bước tới nơi này.
1 tháng
Du lịch
Là điểm sáng tại Đông Nam Á với các show âm nhạc hoành tráng trong năm 2023, từ Westlife, BlackPink, Maroon 5, Boyzone, 911, Super Junior, EXO, Charlie Puth, Katy Perry và Kenny G,… Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán vé, kinh doanh du lịch cùng các dịch vụ liên quan.
2 tháng
Du lịch
Năm 2023 chứng kiến sự khởi sắc của ngành du lịch Việt Nam, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 13 triệu lượt cùng với 102 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là kết quả của sự đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý ngành du lịch Việt Nam.
2 tháng
Xem thêm