Thứ tư, 18/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sơn La: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản

Bài, ảnh: Minh Thu
- 09:00, 18/09/2024

(DNTO) - Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan gian hàng nông sản Sơn La tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan gian hàng nông sản Sơn La tại Thành phố Hồ Chí Minh

Mở rộng giao thương

Các sở, ban, ngành thành viên BCĐ 598 tỉnh, đã tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và các doanh nghiệp lớn, như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Central Retail Việt Nam... hỗ trợ tỉnh Sơn La quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Thường xuyên cập nhật thông tin và diễn biến tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX điều tiết hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch về xuất khẩu sản phẩm hàng hóa; kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử; ban hành danh mục sản phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh trọng điểm. Đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ tỉnh Sơn La về liên kết khu vực, tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm và đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử; livestream bán hàng qua các kênh mạng xã hội; tham gia hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Lễ khởi hành đưa quả “Mận hậu Sơn La” vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc.

Lễ khởi hành đưa quả “Mận hậu Sơn La” vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc.

Đồng thời, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức kết nối giữa Công ty cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Minh Khai cùng đối tác nhập khẩu Trung Quốc tới khảo sát vùng trồng và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, thu gom, đóng gói sản phẩm xoài tại các huyện: Mường La, Mai Sơn, Yên Châu, Sông Mã. Tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp, HTX của tỉnh đi khảo sát mô hình kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và trao đổi về các nội dung hợp tác liên kết. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương tổ chức 3 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm tại huyện Mai Sơn, Sông Mã, Sốp Cộp; 2 lớp tập huấn thương mại điện tử, các kỹ năng tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội tại huyện Yên Châu, Mộc Châu.

Chị Đặng Thị Hà, Giám đốc HTX nông nghiệp Mạnh Khôi, bản Cứp, xã Mường Bú, huyện Mường La, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, mỗi ngày, HTX thu mua 10 tấn quả chuối tươi của nhân dân huyện Mường La, Yên Châu, Phù Yên, Sông Mã, Mộc Châu, để xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, Cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh và huyện Mường La tham gia hội chợ, tháng 6/2024, HTX tiếp tục xuất khẩu quả chuối tươi sang Thái Lan qua Cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Các đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản của huyện Sông Mã tại Hội nghị nông dân đối thoại với doanh nghiệp, HTX hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Các đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản của huyện Sông Mã tại Hội nghị nông dân đối thoại với doanh nghiệp, HTX hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Chủ động xúc tiến thương mại

Giúp doanh nghiệp, HTX liên kết, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia trưng bày, hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản tại các sự kiện: Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024; Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ nhất năm 2024; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ công thương vùng Tây Bắc Điện Biên... Mời các doanh nghiệp, HTX tham gia 38 chương trình sự kiện tại các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Hải Dương.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, thông tin: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tham mưu triển khai thực hiện biên bản thỏa thuận ghi nhớ giữa UBND tỉnh Sơn La với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines; tổ chức 5 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, OCOP của tỉnh tại Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; tổ chức lễ khởi hành đưa “Mận hậu Sơn La” vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc; tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu nông sản tỉnh Sơn La tại hệ thống phân phối của Saigon Co.op tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, chia sẻ: Vụ mận hậu 2024, Saigon Co.op đã kết nối thu mua 100 tấn “Mận hậu Sơn La” đưa vào 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc, được khách hàng phản hồi tích cực, đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Với 800 điểm bán hàng tại 43/63 tỉnh, thành trên cả nước, chúng tôi tiếp tục khảo sát, kết nối, tiêu thụ thêm các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La.

Ngoài Saigon Co.op, Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã tham mưu xây dựng biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La với Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce và Tập đoàn Central Retail Việt Nam, góp phần đưa nhiều sản phẩm nông sản an toàn Sơn La có mặt trong hệ thống bán hàng cao cấp trên toàn quốc của những thương hiệu, tập đoàn lớn.

Nhân viên Viettel Sơn La giới thiệu, hướng dẫn hộ kinh doanh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Nhân viên Viettel Sơn La giới thiệu, hướng dẫn hộ kinh doanh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Nâng cao giá trị nông sản

Nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng yêu cầu của các đối tác trong nước và phục vụ xuất khẩu, Sở NN&PTNT đã ban hành các văn bản hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp, HTX phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Trong 6 tháng qua, Sở đã hỗ trợ, duy trì 5 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 285 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; 119 mã số xuất khẩu sang Trung Quốc; 30 mã số xuất khẩu sang Hoa Kỳ; 41 mã số xuất khẩu sang Úc; 9 mã số xuất khẩu sang Newzealand, 3 mã số xuất khẩu sang EU, 3 mã số xuất khẩu sang các thị trường khác; 11 mã số cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu; 9 mã số vùng trồng lĩnh vực trồng trọt. Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao của Công ty cổ phần chế biến cà phê Sơn La tại các xã Chiềng Chung, Chiềng Ban, huyện Mai Sơn.

Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành các bước phê duyệt danh mục, tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện 6 nhiệm vụ phục vụ phát triển nông nghiệp; duy trì và quảng bá phát triển 28 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ.

Các huyện, Thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, bảo quản, chế biến nông sản...

Với sự nỗ lực, cố gắng của thành viên BCĐ 598 tỉnh, từ đầu năm đến 20/7, toàn tỉnh tiêu thụ trên 206.630 tấn quả các loại, giá trị trên 2.699 tỷ đồng. Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, tỉnh tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp, HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, bảo quản, chế biến sản phẩm. Phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh năm 2024 đạt trên 196 triệu USD.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Saigon Co.op tại Lễ hội Mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La tại Thành phố Hồ Chí Minh.  Đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản của huyện Sông Mã tại Hội nghị nông dân đối thoại với doanh nghiệp, HTX hỗ trợ tiêu thụ nông sản.  Lễ khởi hành đưa quả “Mận hậu Sơn La” vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc.  Khánh hàng mua sản phẩm “Mận hậu Sơn La” trên hệ thống Co.op Mart.  Nhân viên Viettel Sơn La giới thiệu, hướng dẫn khách hàng đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
2 tuần
Xem thêm