Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sinh viên trở lại trường, ‘dậy sóng’ chuyện phòng trọ

Lương Gia Cát Tường
- 10:30, 13/02/2022

(DNTO) - Việc các trường đại học ở TP.HCM thông báo lịch học tập trung trở lại sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần khiến chuyện phòng trọ trở thành “đầu câu chuyện” của phụ huynh và sinh viên.

Tại TP. HCM, hầu hết các trường đại học, cao đẳng thông báo lịch học tập trung sau Tết đã khiến cho phụ huynh lẫn các bạn sinh viên rất phấn khởi nhưng lại kèm theo không ít nỗi lo. Trong đó có một nỗi lo không hề nhẹ: Phòng trọ.

Các bạn sinh viên năm nhất, có bạn còn chưa được vào Sài Gòn lần nào thì chuyện bị áp lực phòng trọ, lo lắng là lẽ thường tình. Nhưng với các bạn năm 2, năm 3, năm 4 cũng không vì đã là “ma cũ” mà dễ dàng. Bởi lẽ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, từ tháng 5/2021 kéo theo thời gian học online không biết diễn ra bao lâu nên hầu hết các bạn sinh viên đã trả phòng trọ về quê. 

Sinh viên vất vả tìm nhà trọ để kịp đi học trở lại. Ảnh: TL

Sinh viên vất vả tìm nhà trọ để kịp đi học trở lại. Ảnh: TL

Nay nghe thông báo các trường đại học cho sinh viên đi học tập trung trở lại sau Tết, lo sợ hết phòng và để có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều bạn đã thông qua những hội nhóm trên mạng xã hội tìm đặt phòng trọ trước Tết. Có bạn nhờ trực tiếp người quen hoặc bạn bè ở Sài Gòn tìm và đặt cọc giúp.

Một số bạn chủ quan không vội, hoặc ngại xem nhà ở trên mạng xã hội hình ảnh sẽ không trung thực nên chờ qua Tết mới trực tiếp đi tìm, đến nay vẫn chưa tìm được phòng trọ ưng ý  bởi vì ngoài giá cả phải chăng, phòng ốc thoáng mát thì gần trường là lựa chọn số 1. 

Có bạn cẩn thận hơn, mặc dù về quê vẫn chuyển khoản tiền phòng hàng tháng để giữ chỗ. Tuy nhiên, sau một thời gian dài không được sử dụng, phòng ốc xuống cấp nên trở tay không kịp.

Theo khảo sát, giá thuê chỗ trọ sinh viên xung quanh một số trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM vẫn dao động quanh mức giá của năm 2021, thấp nhất 1 triệu đồng, cao nhất 5 triệu đồng/phòng/tháng tùy theo diện tích, địa điểm và tiện nghi.

Anh Tâm, chủ một phòng trọ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, để tránh bị lừa hoặc thuê phòng giá quá cao, khi thuê phòng cần hỏi thật kỹ thông tin về nhà trọ (địa chỉ; giá phòng, điện, nước, WiFi; quy định nấu ăn hay không; chỗ giữ xe, các chi phí phát sinh…), tránh tình trạng lập lờ, giá cả không rõ ràng gây ra tranh cãi. Những nơi có sẵn trang thiết bị, các bạn cần kiểm tra tình trạng hoạt động nó kẻo mắc phải tình trạng “trâu què đền trâu lành”.

Để kịp vào học và để tránh những vấn đề rắc rối thường thấy khi thuê phòng trọ, căn hộ chung cư cũng là địa điểm mà các bạn sinh viên có điều kiện kinh tế kha khá nhắm tới. Tuy giá cả có cao hơn nhưng không gian thoải mái, an toàn.

Trước tình trạng “sốt’ nhà trọ cho sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cũng tổ chức giới thiệu nhà trọ trên website sac.vn. Khi cần, các bạn gọi  số 028.38274705 hoặc truy cập fanpage sẽ được tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu cung cấp thông tin về các ký túc xá, nhà trọ gần các trường đại học trong khắp các quận, huyện  với mức giá trung bình từ 2,5 - 4 triệu đồng/phòng/tháng cho 3-5 người ở. Các bạn sinh viên cũng có thể tìm thông tin chỗ trọ trên ứng dụng "Thông tin nhà trọ". Ngoài ra, nhiều trường đại học cũng đã lập fanpage để hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ. "Nhà trọ online UEH" của Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là kênh trao đổi miễn phí về nhà trọ cho sinh viên với lượng truy cập tăng vọt trong tuần qua.

Tương tự, có fanpage hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ của Trung tâm hỗ trợ sinh viên ĐH Y dược TP.HCM; Fanpage phòng trọ sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM…

Cùng với Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, các trường đều có đội hỗ trợ sinh viên tìm chỗ ở như Trung tâm Tuyển sinh và Hỗ trợ sinh viên, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM;  Phòng công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM); Phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM…

Ký túc xá là chọn lựa hàng đầu của các bạn sinh viên. Ảnh: TL

Ký túc xá là chọn lựa hàng đầu của các bạn sinh viên. Ảnh: TL

Ưu tiên hàng đầu vẫn là ký túc xá sau đó đến các khu trọ tốt, giá rẻ. Ngoài một số khu nhà ký túc xá của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đang được sửa chữa không thể tiếp nhận sinh viên đăng ký nội trú mới thì các khu ký túc xá sinh ở khu vực trung tâm lẫn xung quanh đã kín phòng.

Như vậy, ngoài tự túc đi tìm phòng trọ theo kiểu “truyền thống”, sinh viên cần liên hệ với nhà trường, với các tổ chức, qua các trang fanpage hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ để mau chóng chọn một chỗ ở phù hợp cho kịp năm học mới.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
15 phút
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm