Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Siêu thương vụ bán vốn FE Credit mở ra làn sóng bán công ty tài chính giá khủng?

Lê Mỹ
- 10:30, 02/05/2021

(DNTO) - Ngay cả với các Ngân hàng có vốn Nhà nước khi bán vốn cổ phần cho đối tác chiến lược ngoại trên cơ sở hợp tác vĩ mô, cũng chưa đạt giá trị thương vụ như VPBank bán 49% FE Credit cho Sumitomo Mitsui...

Vụ bán vốn Fe Credit trị giá khủng được cho tạo đà bật đột phá lớn với VPBank trong quá trình thực hiện tham vọng mới. Ảnh: TGĐ Fe Credit phát biểu tại lễ ký kết chuyển nhượng vốn.

Vụ bán vốn Fe Credit trị giá khủng được cho tạo đà bật đột phá lớn với VPBank trong quá trình thực hiện tham vọng mới. Ảnh: TGĐ Fe Credit phát biểu tại lễ ký kết chuyển nhượng vốn.

Vì vậy, không ít người mong đợi sau cú phát pháo bán vốn khủng trở lại của VPBank, thị trường bán vốn cổ phần công ty tài chính sẽ trở nên sôi động và có giá hơn bao giờ.

Trên thực tế, thương vụ ký kết thỏa bán 49% vốn điều lệ  Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do SMFG sở hữu 100% vốn (là pháp nhân đứng ra mua phần vốn góp này), là kế hoạch đã được VPBank triển khai từ năm 2020.

 Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Thường niên năm 2020, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank trả lời với cổ đông liên quan FE Credit: "Đây là công ty tài chính nên có thể kêu gọi bán vốn tới 49%. Nếu ngân hàng bán 49% thì quyền lợi của ngân hàng mẹ sẽ giảm đi, nhưng khi có đối tác chiếm đến 49% thì sẽ đem lại nguồn vốn hùng hậu cho công ty, cùng với những lợi ích khác nữa. Phần vốn bán được sẽ được ngân hàng sử dụng vốn một cách tốt nhất, chẳng hạn giúp ngân hàng mẹ tăng vốn, tăng quy mô, đẩy mạnh cho vay bán lẻ, SME"... Và kế hoạch đó đi đến thành quả gần 1 năm sau.

Chỉ có điều thương vụ nằm ngoài dự đoán về giá trị khủng được đưa ra khi trên định giá FE Credit đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ, VPBank sẽ bỏ túi 1,4 tỷ đô la Mỹ từ 49% cổ phần trao đi.

Một lần nữa, tầm quan trọng của thương vụ này được nhấn mạnh lại, không ngoài ý ông Dũng đã nói với cổ đông là: "Thông qua giao dịch này, FE Credit kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành, và các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại châu Á từ Tập đoàn SMBC, đặc biệt là từ SMBCCF – công ty tài chính tiêu dùng đang dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản. Đồng thời, giao dịch này sẽ bổ sung một nguồn vốn lớn cho VPBank, góp phần nâng cao tiềm lực tài chính của Ngân hàng để nắm bắt các cơ hội đầu tư mới trên thị trường".

Mở rộng hơn, tầm quan trọng của thương vụ được giới chuyên môn đánh giá có ý nghĩa lớn đối với thị trường. Một chuyên gia cho biết:

Thứ nhất, đối với VP Bank, như chính họ khẳng định, câu chuyện nguồn vốn để nâng cao tiềm lực tài chính của ngân hàng ngay trong thời điểm cần đòn bẩy để đột phá đã được giải quyết. VPBank đã có một đòn bẩy đẹp và điều này khiến mục tiêu tăng vốn của ngân hàng "một bước lên dẫn đầu thị trường" tới 75.000 nghìn tỷ đồng gần hơn, để lại khoảng cách với cả Vietcombank trong mục tiêu tăng vốn lên trên 50.000 nghìn tỷ đã thông qua ở kì ĐHĐCĐ thường niên 2021; hay là khoảng cách gấp đôi vốn điều lệ dự kiến tăng của Techcombank. Làm được và có thể làm được từ bệ phóng bán vốn 1,4 tỷ đô, VPBank hẳn nhiên có vị thế khác.

Thứ hai, với FE Cedit, hiện là công ty tài chính tiêu dùng dẫn đầu tại Việt Nam với khoảng 50% thị phần, cơ hội để gia tăng khoảng cách với 2 đối thủ còn lại luôn cùng nhau chia top 3 dẫn đầu là Home Credit và HD SAISON sẽ trở nên rõ ràng hơn, nếu các công ty này không có động thái mới về nguồn lực để cạnh tranh. Đây cũng là điểm sáng của chính VPBank trong tương lai khi kiểm soát và tiếp nhận lợi ích kinh tế từ công ty tài chính tiêu dùng này còn tỷ lệ cao.

Thứ ba, siêu thương vụ khẳng định: Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang được các nhà đầu tư ngoại coi trọng. Ngày càng có nhiều hơn các đối tác quốc tế, đặc biệt từ Nhật, Hàn, và một số từ khu vực châu Âu, châu Mỹ, rất quan tâm đến thị trường này, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các loại hình Fintech, P2P...Và sự siết chặt các chính sách cho vay tiền mặt, vay đầu tư trái phiếu, kiểm soát nợ... tại các công ty tài chính tiêu dùng.

hị trường có 16 Công ty tài chính, trong đó 6 đơn vị là thành viên của các ngân hàng lớn. Một số ngân hàng chưa bán vốn công ty tài chính như SHB, MSB, đang kì vọng vào các thương vụ tới đây.

hị trường có 16 Công ty tài chính, trong đó 6 đơn vị là thành viên của các ngân hàng lớn. Một số ngân hàng chưa bán vốn công ty tài chính như SHB, MSB, đang kì vọng vào các thương vụ tới đây.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam đang tăng khoảng 30% năm. Sức tăng trưởng cùng với tương đồng văn hóa - đi cùng là sự tương đồng về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mà Việt Nam là vùng trũng đối với dòng vốn Nhật Bản, Hàn Quốc, khiến tài chính tiêu dùng Việt thu hút các đối tác từ các quốc gia này trong những năm gần đây.

Thị trường có 16 Công ty tài chính, trong đó 6 đơn vị là thành viên của các ngân hàng lớn. Một số ngân hàng chưa bán vốn công ty tài chính như SHB, MSB, đang kì vọng vào các thương vụ tới đây. (Ảnh: Giao dịch tại SHB Finace)

Nhưng, yếu tố thứ ba và giá trị thương vụ đối với sự đề cao triển vọng của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, lại không hoàn toàn đồng nghĩa hứa hẹn rằng, sẽ có những thương vụ bán vốn khủng tỷ đô tiếp theo ở khu vực bán vốn công ty tài chính.

Ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, chuyên gia Tài chính, phân tích: Cần nhớ lợi thế của FE Credit, sự lựa chọn hướng đi và văn hóa cùng nền tảng "văn hóa kinh doanh" của VPBank đã hậu thuẫn để FE Credit lớn mạnh. Hiện FE Credit có 20.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc, và trên 13.000 nhân viên. Với việc cho các khoản nhỏ lẻ, FE Credit đặc biệt tập trung phục vụ phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và thấp - là phân khúc chưa được các Ngân hàng ưu tiên phục vụ - nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của phân khúc khách hàng này và góp phần đẩy lùi sự phụ thuộc của họ vào hoạt động “tín dụng đen”. Theo thông tin từ ngân hàng VPBank, đến nay, FE Credit đã phục vụ gần 11 triệu người dân Việt Nam thông qua các sản phẩm và dịch vụ cho vay tín chấp của mình.

 "Có nghĩa rằng bên cạnh thị phần lớn, FE Credit đã có sẵn một dữ liệu lớn khách hàng của mình và cả của VPBank cùng mạng hệ sinh thái mà ngân hàng đang nỗ lực tạo ra thông qua hợp tác cùng các đối tác, điển hình như BE Grooup và chiến lược Open API Banking. Giá trị lớn của FE Credit trong bối cảnh mới chính là dữ liệu khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, cùng năng lực cùng dịch vụ sẵn có. Điều này các công ty tài chính top sau khó có thể cạnh tranh. Do đó nếu có các thương vụ bán vốn kế tiếp, việc định giá chắc chắn sẽ không thể đưa đến những con số khủng như trường hợp VPBank đã làm được với SMBC", ông Hoàn nói. 

Trên thị trường tài chính tiêu dùng hiện tại, nếu như Home Credit là công ty tài chính 100% vốn ngoại, thì HD SAISON - liên tục so kè trong top dẫn đầu, cũng đã bán vốn 49% cho đối tác Nhật Credit SAISON và đang để ngỏ kế hoạch IPO công ty tài chính này. Nhưng thị trường vẫn còn nhiều rất nhiều công ty tài chính với các thương vụ đang ở giai đoạn tìm đối tác - đàm phán như: MSB muốn bán 50% vốn tại Công ty tài chính FCCOM, mà thương vụ dự kiến bán cho đối tác ngoại trước đó là Hyundai Card đã đổ bể và ngân hàng này đang phải đàm phán lại với đối tác khác. SHB dự kiến bán vốn tại Công ty Tài chính Ngân hàng SHB (SHBFC). Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển nói rằng ngân hàng đã lựa chọn được 2, 3 đối tác lớn, đồng thời dự kiến năm 2021 sẽ thoái vốn thành công.

Con đường mua lại, nuôi để bán của các ngân hàng đối với các công ty tài chính, nhìn chung, vẫn đang có giá và hứa hẹn sôi động.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm