RCEP sẽ là 'lực đẩy' của dệt may, da giày trong năm 2021
(DNTO) - Khi thị trường lớn như châu Âu vẫn đang vật lộn trong dịch Covid-19, việc tận dụng ưu đãi từ Hiệp định RCEP sẽ giúp ngành dệt may, da giày Việt Nam mở rộng thêm các thị trường mới, dần thay thế cho thị trường truyền thống trong năm 2021.
Theo nhận định từ Bộ Công thương, trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, thậm chí tác động tiêu cực của đại dịch còn có thể kéo dài trong 1-2 năm tới, dự báo năm 2021 vẫn là năm thị trường dệt may tiếp tục khó khăn, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trên toàn cầu.
Tuy nhiên cũng theo Bộ Công thương, hiện ngành dệt may đang đứng trước cơ hội mở rộng xuất khẩu ra các thị trường lớn trên thế giới, sau khi Việt Nam kí kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Trong đó Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được kí kết hồi giữa tháng 11/2020 được kỳ vọng sẽ là thị trường mới, thay thế cho châu Âu - thị trường truyền thống vốn ảnh hưởng lớn đến thị trường dệt may Việt Nam nhưng hiện vẫn đang chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh.
“Hiệp định RCEP là yếu tố hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của dệt may Việt Nam trong năm 2021 và các năm tiếp theo”, Bộ Công thương nhận định.
Cụ thể, báo cáo của Bộ Công thương vừa công bố cho thấy, tháng 1/2021, chỉ số sản xuất ngành dệt và chỉ số sản xuất trang phục lần lượt tăng 16,6% và 9,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, một số sản phẩm trong ngành tăng 35,6% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 92,4 triệu m2, tăng 20,4% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 380,1 triệu cái, tăng 9,3%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tháng 1 ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ.
Tác động tích cực cũng đến với ngành da giày khi trong tháng đầu tiên của năm 2021, chỉ số sản xuất da và các sản phẩm liên quan tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2020; sản lượng giày, dép da tháng 1 ước đạt 21,9 triệu đôi, tăng 3% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại tháng 1 ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ.
Hiện ngành dệt may và da giày đã và đang chủ động nắm bắt và khai thác những lợi thế từ các Hiệp định thương mại mang lại nhằm tạo sự đột phá trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu.
Tuy tác động của dịch Covid-19 trong thời gian tới vẫn mang đến nhiều khó khăn cho ngành da giày, nhưng theo Bộ Công thương, khi những chuỗi cung ứng mới đang được xác lập lại, các doanh nghiệp da giày Việt Nam sẽ có cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành dệt may, da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
“Trong thời gian tới, ngành dệt may, da giày cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt, dệt may Việt Nam muốn tiếp cận với không gian chung của ngành thời trang thế giới, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong việc đổi mới cách quản trị và vận hành doanh nghiệp, tăng cường chuyển đổi số”, theo Bộ Công thương.