Ra mắt chương trình thực tế giúp sinh viên định hướng tài chính tương lai
(DNTO) - Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
Chương trình do Thời báo VTV, Công ty Cổ phần The Moneyverse phối hợp thực hiện. Nhà báo Dương Ngọc Trinh, Giám đốc sáng tạo chương trình cho biết, The Moneyverse đem tới kiến thức tài chính, kỹ năng đầu tư, tạo cơ hội việc làm cho gen Z, với hình thức "Edutainment" (Giáo dục kết hợp Giải trí) với đa nền tảng. Bà Dương Ngọc Trinh đã sang Hàn Quốc để trao đổi với các nhà sản xuất để đưa ra một format về chương trình tài chính. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn tại Hàn Quốc đều phản hồi nếu ekip có thể tạo ra một chương trình như vậy thì họ sẽ sẵn sàng đầu tư bản quyền để mang về Hàn Quốc.
Trên thực tế, các chương trình tâm lý, tình cảm du nhập từ nước ngoài đạt được lượng theo dõi khá cao vào những mùa đầu phát sóng, tuy nhiên không duy trì được sức bền. Ngược lại, các chương trình được tạo ra theo khẩu vị và văn hoá người Việt lại có thể tồn tại đến 2, 3 thập kỷ. Chính vì lẽ đó, nhà báo Dương Ngọc Trinh và ekip đã mong muốn xây dựng nên một món ăn tinh thần vừa mang yếu tố giải trí vừa mang thông điệp có thể giúp ích cho người xem.
The Moneyverse, có 27 đội thi đến từ 27 trường đại học, học viện trên toàn quốc với 5 vòng thi để tìm ra Ngôi sao đầu tư, nhận lấy cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và những giải thưởng có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng.
Với giải thưởng hấp dẫn, format truyền hình thực tế mới lạ, đây sẽ là gameshow “bom tấn" cho GenZ về quản lý đồng tiền. Bên cạnh đó, chuỗi unitour của chương trình cũng sẽ mang đến những trải nghiệm thực tế về tài chính thông qua 5 trạng thái của dòng tiền: Kiếm, Tiêu, Tích lũy, Đầu tư và Bảo toàn.
Để sinh viên có thể tiếp cận nhanh chóng các kiến thức về kinh tế, tài chính cũng như có thể hoá giải thách thức làm sao biến lĩnh vực vốn khô khan trở nên hấp dẫn, chương trình đã sử dụng những công nghệ VR (Thực tế ảo), AR (Thực tế tăng cường) kết hợp trò chơi nhập vai giải đố được giới trẻ yêu thích.
Chương trình có tổng 16 tập phát sóng trên truyền hình VTV3, gồm: 9 tập Vòng Tứ kết (Gameshow Đầu tư và Tài Chính), 6 tập Vòng Bán kết (Giải pháp thực tế) và 1 tập Chung kết (Gameshow Đầu tư và Tài Chính). Tập đầu tiên sẽ được phát sóng vào 14h00 ngày 29/09/2024.
PGS.TS Đỗ Hoài Linh - Thành viên Hội đồng chuyên môn Vũ trụ Đồng tiền cho biết rằng cuộc đại khủng hoảng tài chính, suy thoái thế giới năm 2008 mà cả thế giới trải qua đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó thành tố trọng yếu là sự hiểu biết tài chính của từng cá nhân trong xã hội là chưa cao. Mọi người dễ lựa chọn công cụ đầu tư không phù hợp và chi tiêu quá đà.
Chính vì vậy, việc đào tạo tài chính cá nhân là càng sớm càng tốt. Kiến thức được đào tạo sớm theo thời gian sẽ chuyển hoá thành sự thông thái, tích hợp với trải nghiệm thì sự thông thái đó sẽ làm cho mỗi cá nhân có thể làm chủ đồng tiền. PGS.TS Đỗ Hoài Linh cũng mong muốn The Moneyverse sẽ là chìa khóa giúp giới trẻ mở cánh cửa kiến thức tài chính cá nhân.
Trong những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính tại Việt Nam đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là khi quy mô thị trường tài chính Việt Nam (bao gồm lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) hiện đã gấp gần ba lần quy mô nền kinh tế, với mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm từ năm 2011 đến nay. Dù vậy, các chương trình giáo dục tài chính tại Việt Nam còn khá muộn so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính, đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng của cộng đồng về quản lý tài chính cá nhân, trong đó có cả quản lý tài sản, đầu tư và kiểm soát rủi ro tài chính...
Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu phát triển tài chính toàn diện qua Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành tháng 1/2020), và Chiến lược tài chính đến năm 2030 (ban hành tháng 3/2022). Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng là đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính, nhằm phổ biến kiến thức tài chính sâu rộng đến mọi tầng lớp người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển dân trí về tài chính, qua đó thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển kinh tế - xã hội.