Thứ năm, 26/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ra mắt chương trình thực tế giúp sinh viên định hướng tài chính tương lai

Cẩm Lệ
- 06:36, 26/09/2024

(DNTO) - Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.

Chương trình do Thời báo VTV, Công ty Cổ phần The Moneyverse phối hợp thực hiện. Nhà báo Dương Ngọc Trinh, Giám đốc sáng tạo chương trình cho biết,  The Moneyverse đem tới kiến thức tài chính, kỹ năng đầu tư, tạo cơ hội việc làm cho gen Z, với hình thức "Edutainment" (Giáo dục kết hợp Giải trí) với đa nền tảng. Bà Dương Ngọc Trinh đã sang Hàn Quốc để trao đổi với các nhà sản xuất để đưa ra một format về chương trình tài chính. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn tại Hàn Quốc đều phản hồi nếu ekip có thể tạo ra một chương trình như vậy thì họ sẽ sẵn sàng đầu tư bản quyền để mang về Hàn Quốc.

Nhà báo Dương Ngọc Trinh, giám đốc sáng tạo chia sẻ về nội dung chương trình

Nhà báo Dương Ngọc Trinh, giám đốc sáng tạo chia sẻ về nội dung chương trình

Trên thực tế, các chương trình tâm lý, tình cảm du nhập từ nước ngoài đạt được lượng theo dõi khá cao vào những mùa đầu phát sóng, tuy nhiên không duy trì được sức bền. Ngược lại, các chương trình được tạo ra theo khẩu vị và văn hoá người Việt lại có thể tồn tại đến 2, 3 thập kỷ. Chính vì lẽ đó, nhà báo Dương Ngọc Trinh và ekip đã mong muốn xây dựng nên một món ăn tinh thần vừa mang yếu tố giải trí vừa mang thông điệp có thể giúp ích cho người xem. 

The Moneyverse, có 27 đội thi đến từ 27 trường đại học, học viện trên toàn quốc với 5 vòng thi để tìm ra Ngôi sao đầu tư, nhận lấy cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và những giải thưởng có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng.

Với giải thưởng hấp dẫn, format truyền hình thực tế mới lạ, đây sẽ là gameshow “bom tấn" cho GenZ về quản lý đồng tiền. Bên cạnh đó, chuỗi unitour của chương trình cũng sẽ mang đến những trải nghiệm thực tế về tài chính thông qua 5 trạng thái của dòng tiền: Kiếm, Tiêu, Tích lũy, Đầu tư và Bảo toàn.

Sinh viên 27 trường đại học tham gia chương trình với nhiều cơ hội quản lý tài chính

Sinh viên 27 trường đại học tham gia chương trình với nhiều cơ hội quản lý tài chính

Để sinh viên có thể tiếp cận nhanh chóng các kiến thức về kinh tế, tài chính cũng như có thể hoá giải thách thức làm sao biến lĩnh vực vốn khô khan trở nên hấp dẫn, chương trình đã sử dụng những công nghệ VR (Thực tế ảo), AR (Thực tế tăng cường) kết hợp trò chơi nhập vai giải đố được giới trẻ yêu thích. 

Chương trình có tổng 16 tập phát sóng trên truyền hình VTV3, gồm: 9 tập Vòng Tứ kết (Gameshow Đầu tư và Tài Chính), 6 tập Vòng Bán kết (Giải pháp thực tế) và 1 tập Chung kết (Gameshow Đầu tư và Tài Chính). Tập đầu tiên sẽ được phát sóng vào 14h00 ngày 29/09/2024.

PGS.TS Đỗ Hoài Linh - Thành viên Hội đồng chuyên môn Vũ trụ Đồng tiền cho biết rằng cuộc đại khủng hoảng tài chính, suy thoái thế giới năm 2008 mà cả thế giới trải qua đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó thành tố trọng yếu là sự hiểu biết tài chính của từng cá nhân trong xã hội là chưa cao. Mọi người dễ lựa chọn công cụ đầu tư không phù hợp và chi tiêu quá đà.

Các thành viên BTC chia sẻ tại buổi công bố chương trình với truyền thông

Các thành viên BTC chia sẻ tại buổi công bố chương trình với truyền thông

Chính vì vậy, việc đào tạo tài chính cá nhân là càng sớm càng tốt. Kiến thức được đào tạo sớm theo thời gian sẽ chuyển hoá thành sự thông thái, tích hợp với trải nghiệm thì sự thông thái đó sẽ làm cho mỗi cá nhân có thể làm chủ đồng tiền. PGS.TS Đỗ Hoài Linh cũng mong muốn The Moneyverse sẽ là chìa khóa giúp giới trẻ mở cánh cửa kiến thức tài chính cá nhân. 

Trong những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính tại Việt Nam đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là khi quy mô thị trường tài chính Việt Nam (bao gồm lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) hiện đã gấp gần ba lần quy mô nền kinh tế, với mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm từ năm 2011 đến nay. Dù vậy, các chương trình giáo dục tài chính tại Việt Nam còn khá muộn so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính, đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng của cộng đồng về quản lý tài chính cá nhân, trong đó có cả quản lý tài sản, đầu tư và kiểm soát rủi ro tài chính... 

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu phát triển tài chính toàn diện qua Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành tháng 1/2020), và Chiến lược tài chính đến năm 2030 (ban hành tháng 3/2022). Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng là đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính, nhằm phổ biến kiến thức tài chính sâu rộng đến mọi tầng lớp người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển dân trí về tài chính, qua đó thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển kinh tế - xã hội.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
12 phút
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên thực hiện một live concert đầu tư lớn diễn ra tại TP.HCM, Đức Trí cho biết anh rất hồi hộp với sự đón nhận của khán giả. Với hơn 60% lượng vé đã được bán, cùng với hơn 10 khách mời nổi tiếng ăn khách, chương trình đang nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Showcase âm nhạc “We love Vietnam” gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng thiên tai sẽ diễn ra vào ngày 22/9 tại TP.HCM với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày mạng xã hội ra đời, thế giới tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế và một xã hội ảo. Con người theo đó mà có hai cuộc đời để sống, có hai bầu trời để trú ẩn, có hai khuôn mặt để trở thành một phiên bản khác khi cần. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
1 tuần
Xem thêm