Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp

T.H
- 11:29, 21/08/2023

(DNTO) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, địa phương khẩn trương nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

 

Trong số 16 kiến nghị do VCCI tập hợp trong quý 2/2023, nội dung chính trong các kiến nghị của doanh nghiệp chủ yếu đề xuất về các vấn đề về lãi suất cho vay, giải pháp tăng cường huy động vốn... Ảnh minh họa

Trong số 16 kiến nghị do VCCI tập hợp trong quý 2/2023, nội dung chính trong các kiến nghị của doanh nghiệp chủ yếu đề xuất về các vấn đề về lãi suất cho vay, giải pháp tăng cường huy động vốn... Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 2/2023 theo Nghị quyết số 58 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có công văn báo cáo trong quý 2/2023, VCCI đã nhận được 34 văn bản phản ánh khó khăn, vướng mắc và kiến nghị (kiến nghị) của các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, bao gồm 18 kiến nghị do Văn phòng Chính phủ tập hợp và 16 kiến nghị do VCCI tập hợp.

Trong số 18 kiến nghị do Văn phòng Chính phủ tập hợp trong quý 2/2023, có 12 văn bản gửi tới 7 Bộ, ngành và 6 văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố. 

Nội dung chính trong các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp chủ yếu đề xuất về các vấn đề liên quan đến chính sách thuế, vướng mắc về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), vướng mắc về hồ sơ đăng ký, thông tin chương trình khuyến mại, về việc đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đấu thầu, đề xuất với Ủy ban nhân dân các tỉnh về các vướng mắc về đất đai, đất dự án, hỗ trợ đền bù đất...

Trong số 16 kiến nghị do VCCI tập hợp trong quý 2/2023, nội dung chính trong các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp chủ yếu đề xuất về các vấn đề liên quan đến chính sách thuế, thuế GTGT, về lãi suất cho vay, giải pháp tăng cường huy động vốn, về các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, đề xuất cải cách quy định kinh doanh, kiến nghị về một số dự thảo Luật…

Qua tổng hợp và theo dõi của VCCI, nhìn chung các Bộ, ngành, địa phương đã có giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. 

Tuy nhiên vẫn còn một số ít Bộ, ngành, địa phương trả lời, giải quyết các kiến nghị doanh nghiệp chưa kịp thời và đúng thời hạn theo phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là các kiến nghị liên quan đến trách nhiệm trả lời, giải quyết của các địa phương, cần phải qua các sở, ngành xem xét, giải quyết. 

Ngoài ra, các kiến nghị do VCCI tập hợp cũng cần phải có thời gian để Văn phòng Chính phủ gửi đến các Bộ, ngành, địa phương xem xét giải quyết.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Kiên Giang khẩn trương nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị được nêu của VCCI theo thẩm quyền và quy định pháp luật. 

Phó Thủ tướng yêu cầu VCCI thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 58 của Chính phủ, tổng hợp các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chuyển tới các cơ quan quản lý nhà nước để xử lý, giải quyết; định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện và đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, theo dõi và công khai trên Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp.

VCCI báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2023 kết quả đạt được, khó khăn, thách thức, biện pháp khắc phục trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, quan hệ kinh doanh và đầu tư ở ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm