Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Nội chiến' của Tập đoàn Hoà Bình, đâu sẽ là đỉnh điểm?

Thư Linh
- 18:12, 09/01/2023

(DNTO) - Cuộc nội chiến "giành ngôi vương" của Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hoà Bình ngày càng căng thẳng hơn. Phần thắng chưa rõ sẽ thuộc về ai, nhưng chắc chắn thương hiệu của họ bị ảnh hưởng ít nhiều, những tác động xấu đến doanh nghiệp khó mà tính toán được?

Thông tin ông Lê Viết Hải, một cổ đông lớn của Tập đoàn Hoà Bình, dự định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường thời gian tới được nhiều báo đưa tin, một trong những nội dung quan trọng sẽ được ông Hải chủ định là thông qua việc bãi nhiệm một số thành viên HĐQT, đồng thời bầu bổ sung người mới thay thế.

Thông tin trên hiện vẫn chưa xuất hiện trên trang tin chính thức của tập đoàn này Hoà Bình. Tuy nhiên, nếu có một cuộc Đại hội cổ đông bất thường diễn ra đúng luật và những dự định của ông Hải trở thành hiện thực thì đây sẽ là kết quả được khá nhiều người chờ đợi.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một bài toán khá đơn giản được đưa ra: Một người sáng lập ra tập đoàn, hiện đang nắm giữ 17% cổ phần với hơn 30 năm gắn bó, lăn lộn, dẫn dắt tập đoàn từng bước đi lên; Một người chỉ mới gia nhập Hoà Bình chưa đầy hai năm, trong tay không nắm bất kỳ một cổ phiếu HBC nào. Nếu nói về công lao, sức ảnh hưởng có lẽ khó ai thay thế được người đã dành nửa cuộc đời mình cho tập đoàn này, người đưa doanh nghiệp liên tục tăng trưởng lợi nhuận trong nhiều năm và trở thành thương hiệu lớn.

Sự việc bắt đầu từ giữa tháng 12 khi tập đoàn đưa ra liên tục hai nghị quyết: Nghị quyết số 50 ngày 14/12/2022 chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải và Nghị quyết số 51 thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT. Sự việc này được phía tập đoàn lý giải là nhằm tạo điều kiện cho ông Lê Viết Hiếu (Con trai ông Lê Viết Hải -PV) trở lại ghế Tổng Giám đốc HBC do quy định Chủ tịch và Tổng giám đốc có huyết thống sẽ vi phạm luật hiện hành.

Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng của năm 2022, nghĩa là còn chưa đầy một ngày nữa ông Phú sẽ trở thành vị Chủ tịch mới của HBC thì phía Hoà Bình ra Nghị quyết số 53 hoãn thi hành hai nghị quyết trên. Trong một ngày 31/12/2022, ông Lê Viết Hải triệu tập hai cuộc họp bất thường HĐQT, một lần buổi sáng không thành công và lần thứ hai ngay trong buổi chiều. Động thái bất ngờ trên từ ông Hải đủ thấy sự gấp rút vội vã và quyết liệt của câu chuyện. Có lẽ một sự thật nào đó đã được vén màn khi quá muộn?

Về phía ông Nguyễn Công Phú đã tổ chức gặp báo chí cho biết sẽ "khởi kiện nếu phía ông Lê Viết Hải không chịu lùi", rằng ông dấn thân với công ty vì xem công ty là thương hiệu đất nước, muốn nó vươn xa, vươn tầm quốc tế.

Trong khi đó, từ thông cáo báo chí của Hoà Bình, ông Hải cho biết, hiện có người đang bóp méo thậm chí xuyên tạc sự thật, rằng không loại trừ khả năng có âm mưu "kiểm soát tập đoàn" nhằm trục lợi cá nhân. Phía ông Lê Viết Hải cũng cho biết sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra, đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với ông Nguyễn Công Phú và các cá nhân liên quan.

Cùng đó, một cổ đông của tập đoàn tên Huỳnh Ngọc Bảo đã gửi đơn kiện ra Trung tâm Trọng tài quốc tế (VAIC) yêu cầu bỏ 3 nghị quyết 50, 51 và 53 vừa do HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ban hành.

"Hậu quả của những hành vi ấy là vô cùng nghiêm trọng, làm tổn hại đến danh tiếng và uy tín kinh doanh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, một nhà thầu được xếp hạng uy tín nhất Việt Nam, doanh nghiệp xây dựng duy nhất 8 lần đạt thương hiệu quốc gia", ông Lê Viết Hải cho biết.

Có thể nói, sự việc đến thời điểm này khá căng thẳng, mâu thuẫn đang ngày càng được đẩy lên đỉnh cao. Để có thể tìm được tiếng nói chung của các bên có lẽ là câu chuyện không hề đơn giản, bởi ai cũng có mục đích và con đường đi riêng của mình. Tuy nhiên, một điều chắc chắn, ai đang đứng về phía cổ đông và người lao động của họ, mục tiêu của họ sẽ nhận được sự đồng tình. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, ngành xây dựng lại đang gặp không ít khó khăn, doanh nghiệp đứng trước nhiều thách thức không nhỏ.

Hình ảnh của doanh nghiệp đến thời điểm này đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Hàng nghìn người lao động của tập đoàn khó có thể bình tâm để làm việc. Chuyện của Hoà Bình cũng khiến người ta liên tưởng đến nhiều vụ việc trong quá khứ như chuyện Eximbank hay Coteccons. Người cũ có thể phải ra đi, nhưng quan trọng nhất để một tập thể có thể toả sáng như người cũ từng làm là một câu chuyện không hề dễ và đó cũng là điều không ai mong muốn với Hoà Bình.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, HBC vẫn giữ mốc 8.650 đồng/cp. Tính trung bình 5 phiên giao dịch gần đây, HBC mất hơn 6% giá trị, và tính trong một tháng qua đã mất hơn 18%.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm