Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những lời bình đáng chú ý nhất từ Warren Buffettt và Charlie Munger

Xuân Hạo
- 11:28, 08/05/2023

(DNTO) - Tại cuộc họp thường niên dành cho cổ đông của Berkshire Hathaway, bộ đôi hai nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffettt và Charlie Munger đã đưa ra nhiều lời đánh giá rất đáng chú ý.

Warren Buffett (trái) và Charlie Munger (phải) trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway. Ảnh: CNBC

Warren Buffett (trái) và Charlie Munger (phải) trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway. Ảnh: CNBC

Thời gian qua, với tình hình thế giới đầy "hỗn mang", một trong những chiến thuật an toàn mà nhiều nhà đầu tư tìm đến là nối gót hướng đi của các “bậc tiền bối” như Warren Buffettt và Charlie Munger. Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway ngày 6/5, tập đoàn đầu tư hàng đầu thế giới mà hai huyền thoại này sáng lập, họ đã đưa ra nhiều lời bình luận đáng chú ý.

Video cuộc họp cổ đông thường niên của Hãng Berkshire Hathaway (Nguồn: CNBC)

Dưới đây là những lời bình quan trọng nhất.

Mở đầu sự kiện, Warren Buffettt đùa: “Sáng nay tôi phát hiện đang có một sự kiện trực tiếp ‘cạnh tranh’ từ Anh Quốc, đó là Lễ đăng quang của vua Charles”.

Warren Buffettt nói: “Một que diêm đang cháy có thể bùng thành một đám cháy lớn hay có thể bị thổi tắt. Chúng tôi muốn sẵn sàng nếu hệ thống ngân hàng bị chững lại. Tôi nghĩ điều đó sẽ không xảy ra, nhưng đó vẫn là một rủi ro tồn tại”.

Bình luận về cuộc sụp đổ của Ngân hàng Sillicon Valley, Warren Buffett cảnh báo rằng việc thực thi giới hạn bảo hiểm tiền gửi của Tổng Công ty bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) sẽ "bắt đầu một cuộc rút tiền tháo chạy khỏi mọi ngân hàng trong nước và phá vỡ hệ thống tài chính thế giới".

Charlie Munger ái ngại: “Nếu việc đó xảy ra, đục khoét hệ thống tài chính ở Mỹ và những nơi khác trên thế giới sẽ tạo ra hậu quả rất trầm trọng và không dễ chịu chút nào”.

Đánh giá về Elon Musk, Charlie Munger nói: "Anh ta sẽ không thể đạt được thành công như thế nếu anh ấy không thử thách những mục tiêu vô cùng khó. Anh ta thích tìm đến những phi vụ gần như không thể. Điều này khác biệt với chúng tôi - Warren và tôi chỉ muốn tìm kiếm những công việc dễ dàng. Chúng tôi không muốn đối mặt với quá nhiều thất bại”.

Nói về Apple, Warrent Buffett nhận xét: “Đó đã là một công ty tốt hơn tất cả những gì mà chúng tôi hiện sở hữu”. Ông nói người tiêu dùng, nếu đứng giữa lựa chọn sở hữu một chiếc xe thứ hai hay iPhone, họ sẽ luôn chọn iPhone.

Đánh giá về những hiểm họa của việc thay đồng đô la và mức chi tiêu thái quá của chính phủ, Warren Buffett nói: “Tôi thấy không có lựa chọn nào khác cho tiền tệ dự trữ. Nhưng chúng ta nên hết sức cẩn thận. Thật điên rồ nếu họ cứ tiếp tục in tiền. Rất khó để phục hồi sau khi bạn để thần đèn ra khỏi chai và mọi người mất niềm tin vào tiền tệ".

Charlie Munger lên tiếng cảnh báo về chính sách tiền tệ vô tư của chính phủ Mỹ: “Một người nhảy từ trên cao vẫn khỏe mạnh cho đến khi chạm đất”.

Bàn luận về chủ đề trí thông minh nhân tạo, Charlie Munger nói: “Cá nhân tôi hoài nghi với danh tiếng chóng vánh của trí thông minh nhân tạo. Tôi nghĩ công nghệ trí thông minh cũ cũng đã hoạt động rất tốt”.

Warren Buffett: “Khi có thứ gì đó có thể làm được nhiều việc cùng lúc, tôi có phần lo ngại. Chúng ta sẽ không thể lội ngược dòng thời gian sau khi đã phát minh ra nó. AI có thể thay đổi cả thế giới, ngoại trừ cách con người hành xử và suy nghĩ”. Ông so sánh công nghệ trí thông minh nhân tạo và bom nguyên tử, trong khía cạnh ấp ủ những hậu quả sâu sắc, không thể đoán được.

Warren Buffett: "Điều mang đến cơ hội là những người làm điều ngớ ngẩn. Trong 58 năm chúng tôi điều hành Berkshire, số lượng người làm những điều ngu ngốc đã tăng lên rất nhiều".

Warren Buffett: "Nếu bạn đang trả 12% hoặc 14% cho thẻ tín dụng, bạn phải có thể kiếm lời nhiều hơn 14%. Nếu bạn có thể làm được điều đó, hãy đến với Berkshire Hathaway".

Nhận xét về các hãng luật, Charlie Munger nói: “Hành nghề luật ngày nay giống như một cuộc thi ăn bánh vậy. Nếu bạn thắng thì bạn có thể ăn nhiều bánh hơn nữa. Tôi khuyên nên né tránh các công ty luật như thế. Đời quá ngắn chỉ để suốt ngày ngồi ăn bánh” - lời châm biếm ông nghe từ một người thân.

Charlie nhắn nhủ: “Thật đơn giản để chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được, đầu tư một cách khôn ngoan, tránh xa những người độc hại và các hoạt động độc hại, đồng thời không ngừng học hỏi, kiên nhẫn với thành quả. Nếu làm tất cả những điều đó, bạn chắc chắn sẽ thành công. Còn nếu không, bạn sẽ cần rất nhiều may mắn”.

Về gia đình, Warren Buffett nói: “Nếu bạn tìm đúng người để kết hôn thì bạn đã thành công. Cứ cố gắng suy nghĩ thấu đáo, đừng làm những điều dại dột, thì trước sau gì bạn cũng sẽ đạt được thành công rực rỡ như Lollapalooza, như cách mà Charlie thường nói”.

Charlie Munger: ”Tại Berkshire, chúng tôi có một cách tiếp cận đơn giản cho bất động sản: Giữ chắc cổ phiếu”.

Và cuối cùng, một lời khuyên cho cách sống, Warrent Buffett nói: “Bạn nên tự viết cáo phó cho mình và tìm cách sống xứng đáng giống như thế”.

 

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm