Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhìn từ những vụ tai nạn giao thông: Ý thức của 'bác tài' là quan trọng nhất

Lương Gia Cát Tường
- 12:31, 14/07/2024

(DNTO) - Cùng với “bác sĩ”, người tài xế được trân trọng gọi là “bác tài”, là người nắm giữ sinh mệnh người khác. Nếu sự sơ suất của bác sĩ chỉ làm mất đi sinh mạng của một người thì sự sơ suất của bác tài có thể một lúc làm tử vong rất nhiều người. Vì thế rất cần mọi người tham gia điều khiển giao thông có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để hạn chế được tai nạn thương tâm không đáng có.

Thống kê tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II năm 2024, sáng 12/7, số vụ tai nạn giao thông do người lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn giảm sâu. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông vẫn không ngừng xảy ra khiến con số thương vong lên đến hàng ngàn người.   

Tai nạn xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh TTXVN

Tai nạn xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh TTXVN

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT): Ngoài cơ sở hạ tầng yếu kém, các phương tiện quá tải, xử lý vi phạm chưa nghiêm... thì chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông chưa cao. Tình trạng thường thấy là chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, lạng lách, đi ngược chiều…. Nhiều xe công cộng đón, trả khách tùy tiện, chưa đủ tuổi nhưng  vẫn điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông... Khi bị công an thổi dừng xe, người vi phạm con có hành vi chống đối người thi hành công vụ... 

TNGT còn xảy ra bởi kỹ năng ứng xử của người tham gia giao thông quá kém. Họ chỉ thấy quyền lợi của mình, xem thường người cùng lưu thông. Không những vậy, khi xảy ra va chạm, họ không phân biệt phải trái, chuyện bé xé ra to cãi vã, xô  xát thậm chí tước đi mạng sống của nhau.

Đặc biệt gần đây, tai nạn xảy ra trên đường cao tốc trở nên phổ biến rất đáng lo ngại… vì hậu quả để lại rất nghiêm trọng về người và của nếu xảy ra trên đường cao tốc.

Cùng với sự phát triển chung của đất nước, hệ thống đường cao tốc được đầu tư phát triển rộng khắp, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch… Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm được thời gian tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Đây là các trục giao thông chính có lưu lượng xe ô tô, vận tải rất cao.

Khi các tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác thì các quy định về đảm bảo an toàn cũng được đưa vào thực hiện.  Ví dụ để xử lý sự cố khi lưu thông trên cao tốc, các tài xế phải đưa phương tiện vào khu vực làn dừng khẩn cấp, và có cảnh báo đến phương tiện phía sau, quan trọng phải giữ đúng khoảng cách an toàn theo luật quy định.

Tuy nhiên, mới đây một trường hợp hy hữu đã xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương), vào sáng 11/7, liên qian đến quy định này. Số là, khi một xe bán tải bị một ô tô 16 chỗ va chạm nhẹ từ phía sau, ba người đàn ông trên hai xe này bất chấp dừng xe lại đứng tranh cãi ngay giữa làn đường đang có xe lưu thông với tốc độ cho phép 120km/h. Trong lúc họ đang tranh cãi thì một ô tô khác di chuyển cùng chiều lao tới, đâm trúng xe khách, đẩy xe khách đâm vào khiến 2 người trong nhóm tranh cãi tử vong và 12 người khác trên xe khách bị thương. "Đây là một hành vi quá thiếu hiểu biết", TS Phan Lê Bình, trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản nói.

Cho thấy việc hệ thống cao tốc phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây đã phát sinh những vấn đề mới. Và để không xảy ra tai nạn đáng tiếc, phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và kỹ năng phản xạ, xử lý tình huống của người tham gia giao thông trên cao tốc.

Thời gian qua, nhiều vụ TNGT liên hoàn xảy ra trên cao tốc hầu hết nguyên nhân  được xác định là do tài xế không giữ khoảng cách an toàn, các phương tiện chạy bám đuôi nhau; Tình trạng ô tô dừng đón trả khách trên đường cao tốc, thậm chí đi ngược chiều hay xe máy chạy vào cao tốc cũng từng xảy ra. 

Tai nạn liên hoàn giữa 4 xe tải trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sáng 1/3, khiến đầu xe tải nát bét do lực tông quá mạnh, tài xế trên xe tải tử vong tại chỗ; TNGT xảy ra trên đường Cao tốc TP.HCM- Trung Lương, đoạn qua tỉnh Tiền Giang và tiếp giáp TP.Tân An, tỉnh Long An giữa xe khách 16 chỗ với xe tải chở hàng vào ngày 21/6.  Hậu quả, 11 người bị thương nặng; Tai nạn xe bồn chở xăng dầu di chuyển trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội va chạm với ô tô tải đang dừng ở làn đường giữa cao tốc khiến xe bồn bốc cháy vào tối 2/7, làm tài xế xe tải tử vong, còn tài xế xe bồn bị thương nặng… đều do các lỗi vi phạm không giữ khoảng cách an toàn và dừng đỗ xe giữa cao tốc.

Để hạn chế tối đa các TNGT, nhất là TNGT trên đường cao tốc, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, trang bị kỹ năng, quán triệt và chấp hành nghiêm túc luật giao thông.

Cùng với “bác sĩ”, người tài xế được trân trọng gọi là “bác tài”, là người nắm giữ sinh mệnh người khác. Nếu sự sơ suất của bác sĩ chỉ làm mất đi sinh mạng của một người thì sự sơ suất của bác tài có thể một lúc làm tử vong rất nhiều người.

Cùng với “bác sĩ”, người tài xế được trân trọng gọi là “bác tài”, là người nắm giữ sinh mệnh người khác.Ảnh: Internet

Cùng với “bác sĩ”, người tài xế được trân trọng gọi là “bác tài”, là người nắm giữ sinh mệnh người khác.Ảnh: Internet

Bên cạnh ý thức trách nhiệm, tình thương của người cầm tay lái luôn được nâng cao, cũng rất mong các cơ quan chức năng tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông; Quản lý lòng lề đường, hành lang giao thông; quản lý tốt phương tiện ngăn ngừa các lỗi vi phạm; Quan tâm ưu tiên kinh phí đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông...

Đồng thời mong muốn lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Ứng dụng có hiệu quả các thiết bị công nghệ như camera giám sát hành trình, bộ xử lý phạt nguội để kịp thời phát hiện vi phạm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần xây dựng ý thức giao thông...

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Gần 100 nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOLs) tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã cùng chia sẻ, lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Việt Nam tham gia cuộc đau quốc tế, nguời đẹp Đỗ Hà Trang xuất sắc đoạt được ngôi á hậu 4 tại Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế (The Miss Globe) 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong thời gian gần đây, nghệ sĩ violin Hàn Quốc Jmi Ko đã trở thành cái tên nổi bật trên các sân khấu âm nhạc lớn tại Việt Nam. Bằng sự biến hóa linh hoạt và sáng tạo, Jmi không chỉ khiến khán giả yêu thích qua mỗi phần trình diễn mà còn tạo nên những hiện tượng viral trên các nền tảng âm nhạc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Làm thơ post Facebook bị đánh nhập viện, nạn nhân là một người đàn ông ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Câu chuyện nghe có vẻ hài hước nhưng ẩn sâu bên trong nó là một vấn nạn xã hội nhức nhối: Vì sao càng ngày người ta càng có khuynh hướng dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ thực hiện sứ mệnh mang tri thức đến mọi nhà và lan tỏa tinh thần nhân ái, Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM Fahasa còn hướng tới trách nhiệm xã hội với các chương trình thiện nguyện và các hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Liên hoan âm nhạc Quốc tế TP.HCM lần 4 – Hò dô 2024 (HOZO 2024) hứa hẹn là một trong những sự kiện âm nhạc quốc tế và có tầm ảnh hưởng hàng đầu tại Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một nữ sinh lớp 8 bị người đàn ông 60 tuổi xâm hại tình dục dẫn tới mang song thai. Đó là thông tin tràn lan trên các trang báo và mạng xã hội trong mấy ngày qua làm dư luận rất bất bình và phẫn uất. Tại sao nạn xâm hại tình dục dẫn đến trẻ em gái phải làm mẹ ở lứa tuổi vị thành niên không ngừng xảy ra? Làm sao để ngăn chặn thực trạng đau lòng này?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Anh Lưu Lập Đức, 32 tuổi, đến từ tỉnh Lâm Đồng, là 1 trong 18 gương Thanh niên sống đẹp trên toàn quốc vừa được tôn vinh Thanh niên sống đẹp năm 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 12/10, liveshow Dấu ấn - Cung tơ hòa điệu của Quỳnh Trang - Tuyết Nhung - Thiêng Ngân được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành, thu hút sự quan tâm của khán giả. Đảm nhận vai trò MC là Diễm Quỳnh - nghệ sĩ Trung Dân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải chạy bộ đầu tiên hướng tới phụ nữ Việt Nam, Viet Nam Women Run, mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam phát huy hết tiềm năng của mình thông qua sức mạnh thể thao và các thói quen lành mạnh, hướng đến phiên bản tốt hơn của chính mình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh 'Domino - Lối thoát cuối cùng' ra mắt khán giả tại TP.HCM thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ngoài dàn diễn viên chính gồm Quốc Cường, Thuận Nguyễn, Huỳnh Anh Tuấn và Henry Vig Nguyễn, nhiều sao Việt khác cũng góp mặt tại thảm đỏ chúc mừng êkip.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Người đẹp vừa được đơn vị giữ bản quyền chính thức trao sash trở thành đại diện Việt Nam tham gia đường đua tại cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental) 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kỷ niệm 63 năm ca hát, danh ca Elvis Phương thực hiện một album với những ca khúc của hai người bạn thân quá cố - Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà để ôn lại kỷ niệm một thời cùng ban nhạc Phượng Hoàng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dự án phim điện ảnh Chị dâu công bố hình ảnh đầu tiên cùng sự tham gia của các diễn viên: Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh… công chiếu vào dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm sau.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau đêm nhạc Sketch a rose tại Úc, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã hỗ trợ một khoản kinh phí dành cho tổ chức Blue Dragon Children’s Foundation. Đây là sự khởi đầu cho vai trò mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn với tư cách là Đại sứ của tổ chức này.
1 tuần
Xem thêm