Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đàn ông 32 tuổi biến đam mê đồ chơi thành công việc kinh doanh trị giá hàng triệu USD

Duy Vũ
- 06:30, 07/07/2022

(DNTO) - Đó là Jackson Aw, người sáng lập kiêm CEO của Mighty Jaxx, một công ty thiết kế đồ chơi đến từ Singapore. Những bộ sưu tập mô hình của Mighty Jaxx nổi tiếng trên khắp thế giới, giúp công ty được định giá hơn 200 triệu USD.

Jackson Aw trong lần ghé thăm nhà máy sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Jackson Aw trong lần ghé thăm nhà máy sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC

 

Mighty Jaxx được thành lập vào năm 2012, đã hợp tác với một số thương hiệu lớn nhất toàn cầu cùng với các nghệ sĩ thị giác, sản xuất ra các bộ sưu tập thời trang kết hợp nền văn hóa đại chúng và thiết kế.

Kể từ đó, họ đã bán hàng triệu bộ sưu tập đồ chơi cho mọi người trên 80 quốc gia khác nhau.

Cách mà mọi thứ bắt đầu

Mọi thứ bắt đầu từ khi Aw xem nhiều “video hướng dẫn cách làm” - thứ đã khiến anh thấy hấp dẫn. “Những video đó giúp bạn biết những miếng bánh gà hay xúc xích…, được tạo ra như thế nào. Khi tôi xem, tôi nghĩ mình cũng có thể tự làm những thứ tương tự”, Aw chia sẻ.

Aw, một người đam mê sưu tập đồ chơi kể từ khi 17 tuổi, đã quyết định bay tới Thâm Quyến, Trung Quốc để thăm các nhà máy và tìm hiểu quy trình sản xuất đồ chơi. Sự tò mò của anh nhanh chóng trở thành sự kinh ngạc, khi anh học được những kỹ thuật như điêu khắc và nặn bằng tay.

Lấy được cảm hứng từ những gì thấy được ở Trung Quốc, sau 1 tháng Aw trở về nhà và tự thiết kế những món đồ chơi của riêng mình cùng với nghệ sĩ graffiti người Singapore, Clogtwo.

Họ đã cùng nhau tạo ra bộ sưu tập đầu tiên của Mighty Jaxx tên là “Hell Lotus”. Với khoản vay 20.000 USD, Aw đã sản xuất 200 loại đồ chơi, được ra mắt tại Hội nghị Truyện tranh Singapore năm 2012.

Aw bán hết hàng tồn kho trong 6 tháng và quyết định sẽ bước tiếp để phát triển công ty của mình.

Bước đột phá

Trong những năm qua, Mighty Jaxx tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ thị giác trên khắp thế giới để tạo ra những bộ sưu tập giới hạn, độc đáo trong khi vẫn giữ được mức tiền ổn định. “Chúng tôi chưa bao giờ gọi vốn đầu tư cho tới sau này”, anh chia sẻ.

Mọi thứ thực sự đột phá khi vào năm 2015, Aw có được thỏa thuận hợp tác đầu tác với DC Comics của Warner Brothers.

Anh nhớ lại email đã gửi cho Julian Montoya, Phó Chủ tịch phụ trách đồ chơi toàn cầu của Warner Brothers vào thời điểm đó với hy vọng “thay đổi” những tài sản trí tuệ sáng tạo của Warner Brothers, giống như các nhân vật DC Comics.

“Thư ký của ông ấy nói rằng chúng tôi có 30 phút vào một cuộc hẹn trong tuần để tới gặp và bàn bạc công việc với họ”, Aw nhớ lại. Lập tức, anh đã bay ngay tới Burbank, California, nơi anh cho Montoya xem những thiết kế và nguyên mẫu 3D của đồ chơi DC.

“Gần kết thúc cuộc gặp, ông ấy chỉ nói: ‘Được rồi, chúng tôi sẽ bắt tay vào việc đó". Khi đi ra khỏi phòng tôi vẫn chưa tin điều đó là sự thật. Cho đến ngày hôm sau, khi họ gửi hợp đồng và đó là một thỏa thuận toàn cầu, thì tôi biết rằng mình đã thành công”, nhà sáng lập Mighty Jaxx kể lại 

Thỏa thuận mà Aw nói đó là “một bước nhảy vọt về niềm tin” đối với Montoya, đã giúp Mighty Jaxx tăng gấp 4 lần lợi nhuận. Theo Aw, công ty của anh đã kiếm được 1,7 triệu USD vào năm 2014, cao gấp 4 lần so với năm trước đó.

Jackson Aw, nhà sáng lập kiêm CEO Mighty Jaxx.

Jackson Aw, nhà sáng lập kiêm CEO Mighty Jaxx.

Từ DC cho tới Netflix

Kể từ đó, Aw đã tăng gấp đôi số lần hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng để có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn trên thế giới, từ Adidas, Hasbro và Nickelodeon, đến Formula 1, Sesame Street và Netflix.

Những sự hợp tác đó đã cho phép Aw sản xuất các bộ sưu tập trên quy mô rộng hơn, với giá thấp hơn, giúp người hâm mộ tiếp cận dễ hơn.

Ví dụ, mỗi bộ sưu tập DC được bán với giá 10 USD. Đó là giá cả phải chăng so với các đồ chơi Mighty Jaxx khác được sản xuất với số lượng nhỏ hơn nhiều, có thể lên tới 1.200 USD.

Vào năm 2020, Aw bắt đầu sản xuất những chiếc hộp bí mật, chứa ngẫu nhiên các bức tượng nhỏ hoặc đồ chơi mà người mua chỉ biết khi mở nó ra.

“Chúng tôi áp dụng hình thức này đối với rất nhiều sản phẩm của đối tác và tất cả bọn họ đều rất thích nó. Và bây giờ sản phẩm này đã trở thành mặt hàng thiết yếu đối với chúng tôi”, anh bày tỏ.

Anh cũng đã hợp tác với nhà thiết kế người Mỹ Jason Freeny, nổi tiếng về nghệ thuật giải phẫu. 

 Một trong những bộ sưu tập đồ chơi của Mighty Jaxx.

Một trong những bộ sưu tập đồ chơi của Mighty Jaxx.

Khả năng tiếp cận những gì đang theo trend của Aw đã được đền đáp. Theo Mighty Jaxx, doanh thu công ty đã tăng 71% từ năm 2019 tới năm 2021

Tới nay, Mighty Jaxx đã huy động được khoảng 40 triệu USD, định giá công ty ở mức 200 triệu USD. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm tập đoàn Tencent, KB Investment và East Ventures.

Aw cũng đã lọt vào danh sách 30 người dưới 30 tuổi châu Á của Forbes (Forbes’ 30 Under 30 Asia) vào năm 2018, ở tuổi 28.

Aw vẫn khao khát nhiều hơn nữa, anh ấy tiếp tục tập trung nhiều hơn nữa vào tương lai của Mighty Jaxx, bao gồm nhiều sự hợp tác hơn nữa cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động vào metaverse.

“Đây là sự thật… Tôi cảm thấy như vậy là chưa đủ”, anh chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm