Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngày Vu Lan, nghĩ về việc xây dựng hình tượng người mẹ theo mô hình mới

Lương Gia Cát Tường
- 17:20, 31/08/2023

(DNTO) - Nếu như ở phương Tây hằng năm có ngày của mẹ, Mother's day, thì ở Việt Nam rằm tháng 7 (âm lịch) được gọi là mùa Vu Lan báo hiếu dành cho mẹ. Hình ảnh người mẹ vốn là nguồn cảm hứng bất tận của con người từ ngàn xưa và chắc chắn là sẽ mãi đến ngàn sau.

Hình ảnh người mẹ thay đổi qua từng thời kỳ

Qua từng giai đoạn lịch sử, vai trò vị trí của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội có thay đổi khiến hình ảnh người mẹ cũng thay đổi theo. Thời phong kiến, đó là những bà mẹ với đầy đủ tam tòng tứ đức, hy sinh, nhẫn nhịn, cần cù, chăm chỉ lao động, hy sinh gánh vác giang san nhà chồng, phục tùng chồng và hy sinh tất cả cho các con bất kể bản thân họ.

Cách mạng tháng Tám 1945 thành công mở ra một thời đại mới. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được coi trọng hơn. Vẫn tiếp nối những phẩm chất của bà mẹ thời phong kiến nhưng bước đầu họ có cơ hội thể hiện tài năng, đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Hình ảnh người mẹ thời kỳ này là người mẹ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từng được hình tượng hóa như chị Út Tịch, bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ…  

Hình ảnh mẹ gánh gồng, lam lũ nuôi con. Ảnh: Internet

Hình ảnh mẹ gánh gồng, lam lũ nuôi con. Ảnh: Internet

Ngày nay, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, hình ảnh người mẹ đã có một bước “đột phá” hoàn toàn khác. Quá trình hội nhập quốc tế đưa họ đến cơ hội tiếp cận với giáo dục và đào tạo. Đó là những người mẹ đỉnh cao của trí tuệ.  Đa phần họ kiếm được tiền, có người làm trụ cột kinh tế gia đình. Không ít bà mẹ có học hàm học vị cao, là sĩ quan quân đội, là chính trị gia, là nhà khoa học, là doanh nhân lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế...

Đó là những phụ nữ năng động, sáng tạo, tự chủ, tự tin, dám nghĩ, dám làm. Sự đổi mới tư duy cộng với rất nhiều hậu thuẫn từ một xã hội hội nhập và năng động, cùng sự hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại đã làm thay đổi hoàn toàn đời sống của con người trong đó có người phụ nữ và đặc biệt là các bà mẹ - những bà mẹ biết làm đẹp hình thể, ăn mặc thời trang, lái xe hơi đi làm trong những tòa nhà bề thề, đi bar, ăn nhà hàng sang trọng, đi nước ngoài như đi siêu thị.

Cần xây dựng hình tượng người mẹ theo mô hình mới

Hiện nay, nhiều phụ nữ thế hệ Gen Z đã bắt đầu làm mẹ. Nhưng hình như chúng ta vẫn chưa thoát ra khỏi khuôn phép ước lệ khi nói về mẹ. Và vẫn còn xây dựng hình ảnh người mẹ với những quan niệm ràng buộc đã hình thành quá lâu, quá sâu và  khó cởi bỏ.

Chúng ta vẫn còn thói quen miêu tả mẹ là một bà mẹ còm cõi, già nua đôi khi… rách nát lẫn một chút lạc hậu thời cuộc. Đó là những bà mẹ gánh vác giang san nhà chồng, tảo tần, lam lũ, chân tay khô nứt, da dẻ sạm nám, cả đời hy sinh, nhường cái ăn cái  mặc cho chồng con. Đặc biệt là những bà mẹ quê, nghèo khó.

Cả tranh ảnh tiêu biểu dùng để ca ngợi mẹ tràn ngập trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trong ngày lễ Vu Lan cũng là tranh ảnh ghi lại hình ảnh mẹ gánh gồng, sàng sảy, hình ảnh mẹ bên bếp lửa trong mái nhà tranh chứ ít thấy hình ảnh bà mẹ hiện đại đánh xe hơi, ở trong biệt thự…

Có thể vì những hình ảnh ấy dễ gợi lên cảm xúc, dễ “lay động” lòng người. Có thể vì hình ảnh ấy mới diễn tả hết tình thương yêu sự hy sinh của mẹ đối với con cái.

Mẹ hiện đại vẫn là người mẹ yêu con tuyệt đối, giàu lòng nhân ái, đức hy sinh. Ành: Internet

Mẹ hiện đại vẫn là người mẹ yêu con tuyệt đối, giàu lòng nhân ái, đức hy sinh. Ành: Internet

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày nay, người mẹ đã khác xưa. Người mẹ hiện đại vừa phải tham gia việc xã hội, vừa lo kinh tế, vừa phải quán xuyến việc nhà, chăm sóc con cái… Để được như thế, họ phải bản lĩnh, có trí tuệ, giỏi chuyên môn, cần mẫn làm việc, biết thu xếp thời gian, biết xử lý tình huống, luôn học tập rèn luyện, còn phải khôn khéo ứng xử với các mối quan hệ xung quanh… Như thế không thể nói họ không vất vả, tảo tần.

Họ làm ra tiền là để cho con cái có một cuộc sống đầy đủ, học hành tử tế. Nếu như ngày xưa bà mẹ cõng con đến trường làng thì ngày nay bà mẹ đánh xe hơi chở con học trường quốc tế; Nếu ngày xưa mẹ cho con bú sữa trực tiếp bằng “ti” của mình thì ngay nay nhiều bà mẹ phải chịu đau, ngồi hằng giờ vắt sữa vì không muốn cho con uống sữa công thức… Như vậy không thể nói mẹ hiện đại ít yêu con hơn mẹ “truyền thống”.

Về bản chất là không có gì khác. Mẹ hiện đại vẫn là người mẹ yêu con tuyệt đối, có trách nhiệm với gia đình và xã hội, giàu lòng nhân ái, đức hy sinh.

Tóm lại, hình ảnh của những người mẹ ngày nay cần được xây dựng khác đi, cần nâng cao tầm vóc bà mẹ ngang bằng thời đại. Đó là những bà mẹ vừa có thể phát triển sự nghiệp vừa biết tận dụng công nghệ trong công việc nội trợ và nuôi dạy con. Biết yêu thương bản thân, giữ gìn nhan sắc và hưởng thụ cuộc sống.

Nguyễn Phương Huyền sinh năm 1985 là mẹ của hai con gái. Ảnh: Internet

Nguyễn Phương Huyền sinh năm 1985 là mẹ của hai con gái. Ảnh: Internet

Mẹ hiện đại đáng yêu, đáng ngưỡng mộ, đáng được cổ vũ và lan tỏa hình ảnh để các mẹ nhận ra chân giá trị của mình. Đồng thời để các con thấu rõ được sự vất vả, khó nhọc cùng những thách thức mà các mẹ phải trải qua từng ngày, từng giờ trong cuộc sống để chăm lo cho các con

Cần xây dựng hình ảnh bà mẹ Việt Nam trong thời đại mới: thông thái, giỏi giang, xinh đẹp, tử tế và tràn đầy lòng nhân ái.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Xem thêm