Chủ nhật, 22/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về việc khách hàng gặp khó khi thực hiện sinh trắc học

Thạch Hương
- 18:33, 06/07/2024

(DNTO) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trả lời tại họp báo chiều 6/7. Ảnh: VGP

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trả lời tại họp báo chiều 6/7. Ảnh: VGP

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ, chiều 6/7, liên quan đến câu hỏi của báo chí về việc từ ngày 1/7 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên nhiều người sử dụng phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, thực tế ra Ngân hàng việc áp dụng sinh trắc học vẫn gặp vướng mắc, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, cho biết: Quyết định 2345 của NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản, vì bây giờ có CCCD gắn chip, còn trước kia có chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả. Bây giờ, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.

Kiểm tra sinh trắc học này cách thức rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.

NHNN thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch này.

Về kết quả, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.

Tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.

"Trong ngày 1/7 như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy", Phó Thống đốc Dũng cho hay.

Theo ông Dũng, sở dĩ phải hỗ trợ tại quầy là có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được. Thứ hai, có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.

Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, giao dịch ngày hôm qua đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu đồng.

"Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục. Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ. Tôi xin nhấn mạnh lại đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào", ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng khuyến cáo, tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối. Do đó, Ngân hàng phải liên tục khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Khảo sát hôm qua (5/7) cho thấy, 94% người được hỏi biết các câu vấn đề này thông qua các phương tiện truyền thông.

Theo ông Dũng, trong thời gian tới, NHNN có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

"NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng. Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý. Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng", Phó Thống đốc cam kết. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
2 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
3 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
4 tháng
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
4 tháng
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
4 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
4 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
5 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
5 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
5 tháng
Xem thêm