Thứ năm, 01/06/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngạc nhiên với lĩnh vực thể thao triệu đô, doanh thu gấp đôi bóng đá

Sông Hương
- 13:55, 01/04/2023

(DNTO) - Ngành thể thao điện tử (eSports) đang có sức hấp dẫn lớn hơn cả môn thể thao vua khi đạt doanh số hàng triệu USD, thu hút hơn 500 triệu người theo dõi mỗi năm.

Thể thao điện tử đang thu hút lượng người xem khủng và mang lại doanh thu triệu USD. Ảnh: T.L.

Thể thao điện tử đang thu hút lượng người xem khủng và mang lại doanh thu triệu USD. Ảnh: T.L.

Khác với các môn thể thao bình thường diễn ra ở sân thi đấu, eSports diễn ra trên môi trường ảo. Các tuyển thủ thay vì sử dụng sự khéo léo và sức mạnh của cơ thể, tại eSports, họ cần những kỹ thuật điều khiển các thiết bị game điêu luyện, sự am hiểu sâu sắc về trò chơi, tư duy nhạy bén. Giống như các môn thể thao khác, thể thao điện tử cũng đề cao tinh thần đồng đội và tính chiến thuật cao. Hiện eSports được xem là một môn thể thao chính thức. 

Trong Diễn đàn Game Việt 2023 sáng 1/4, đưa ra kinh nghiệm phát triển cho ngành game Việt, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến, Công ty Cổ phần VNG dẫn báo cáo của Newzoo cho thấy đến cuối năm ngoái, ngành game toàn cầu đạt 184 tỷ USD và có thể chạm mức hơn 211 tỷ USD trong năm 2023.

Đặc biệt ông Thắng, sự phát triển của ngành thể thao điện đã góp phần thay đổi định kiến với ngành game. Năm 2021, doanh thu eSports toàn cầu đạt 1,3 USD , gấp đôi doanh thu 600 triệu USD mà FIFFA ghi nhận của ngành bóng đá cùng năm.

Cũng cho rằng thể thao điện tử tạo ra dư lượng khổng lồ, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, cho biết năm ngoái, eSports thu hút tới 532 triệu người theo dõi, theo Newzoo. Dự báo số lượng người xem sẽ lên tới 640 triệu người vào năm 2025, tương đương mức tăng trưởng 8,1% mỗi năm.

“Như vậy cứ 2 người chơi game sẽ có 1 người xem. Chỉ 10% doanh thu thể thao điện tử hiện tại đến trực tiếp từ game, 90% đến từ các ngành khác. Vì vậy phát triển hệ sinh thái eSports sẽ thúc đẩy kinh tế số khi tạo ra dữ liệu số - ‘mỏ vàng’ cho ngành công nghệ thông tin”, ông Bảo nói.

Việt Nam có 28,4 triệu người chơi game, với doanh thu 200 triệu USD mỗi năm, xếp thứ 5 tại Đông Nam Á. Flappy Bird giúp Việt Nam bước chân vào ngành công nghiệp game và Axie Infinity đưa ngành game Việt tiếp tục toả sáng. Hiện có với 200 công ty sản xuất và phát hành game trong nước.

Với thể thao điện tử, ông Lã Quang Thắng cho biết, dù đang ở giai đoạn manh nha nhưng Việt Nam ghi nhận nhiều thành tích tốt tại SEA Games 2022 (4 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc), đứng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực này.

Kinh nghiệm phát triển game từ các nước như Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines cho thấy có sự ủng hộ rất lớn của Chính phủ và xã hội.

“Quan trọng nhất mà các nước này làm là tạo sự thông thoáng, tư duy cởi mở với những ngành mới như game. Họ có những ưu đãi tài chính, thuế, ví dụ như tất cả sự kiện eSports lớn năm 2022 đều tổ chức Singapore vì họ miễn phí địa điểm”, ông Thắng nêu ví dụ.

Tin khác

Xu thế
Việc lên metaverse (vũ trụ ảo) được xem là phương thức giúp nước này đa dạng hóa phương thức xúc tiến du lịch.
2 tuần
Xu thế
Theo GS Nguyễn Tiến Dũng, AI (trí tuệ nhân tạo) lấy đi một số công việc hiện tại của con người không phải điều đáng sợ, vì sẽ có những công việc mới hình thành. Điều quan trọng phải biết tận dụng AI càng sớm càng tốt.
3 tuần
Xu thế
Kinh tế khó khăn không phải là lý do để nhiều doanh nghiệp và ngay cả công ty khởi nghiệp dừng khoản đầu tư cho hoạt động đổi mới sáng tạo. Bởi họ đã dần nhận ra đây là tài sản quan trọng và nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
4 tuần
Xu thế
CEO của Twitter, Elon Musk vừa dọa kiện Microsoft, cáo buộc gã khổng lồ này sử dụng trái phép dữ liệu của Twitter để đào tạo huấn luyện AI.
1 tháng
Xu thế
Trong một buổi phỏng vấn mới nhất, một lãnh đạo của Meta cho biết, CEO Mark Zuckerberg, Giám đốc sản phẩm Chris Cox và Giám đốc công nghệ Andrew Bosworth, hiện đang dành phần lớn thời gian cho mảng trí tuệ nhân tạo (AI).
1 tháng
Xu thế
Sự cạnh tranh của các loại game lậu, sự phát triển rời rạc của các nhà phát hành... đang khiến giấc mơ doanh thu triệu USD của ngành game Việt trở thành thách thức không nhỏ.
2 tháng
Xu thế
Ngành thể thao điện tử (eSports) đang có sức hấp dẫn lớn hơn cả môn thể thao vua khi đạt doanh số hàng triệu USD, thu hút hơn 500 triệu người theo dõi mỗi năm.
2 tháng
Xu thế
Viết nhạc, vẽ tranh hay thậm chí trở thành những thần tượng ảo…các ứng dụng của AI (trí tuệ nhân tạo) có thể làm những công việc ngoài sức tưởng tượng của con người. Thế nhưng, sự phát triển của một xã hội đâu chỉ dựa vào công nghệ.
2 tháng
Xu thế
Không còn thái độ ngờ vực hay chỉ trích, các nước đang cởi mở hơn trong việc đón nhận tiền mã hóa như một loại tài sản, bằng cách nỗ lực thiết lập các chính sách để định hướng hoạt động liên quan đến loại tiền này.
2 tháng
Xu thế
Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) tiếp tục được các tay chơi như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đẩy mạnh để tạo khoảng cách với các đối thủ.
2 tháng
Xu thế
Một bộ phận nhân sự sa thải từ các công ty công nghệ đang chuyển dịch sang các ngành nghề khác, nhưng nó mới chỉ diễn ra trong phạm vi quốc gia. Kỳ vọng làn sóng nhân sự chất lượng cao dịch chuyển từ Mỹ, châu Âu về Việt Nam vẫn rất mong manh.
2 tháng
Xu thế
Việc thể hiện là một ứng dụng tiện ích trong các doanh nghiệp, Chính phủ, đã giúp công nghệ blockchain thoát khỏi “tiếng oan” khi thường bị gắn với thị trường tiền số.
2 tháng
Xu thế
Khép lại những khủng hoảng lớn trong năm ngoái, năm 2023 sẽ được xem là năm bản lề khi thị trường blockchain bước vào thanh lọc, tìm kiếm dự án mới cũng như các quốc gia từng bước xây dựng khung khổ pháp lý cho thị trường.
3 tháng
Xu thế
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có cơ hội nối gót “anh cả” Viettel, FPT tiến ra thị trường thế giới, thu về hàng tỷ USD khi nhu cầu của thị trường còn rất lớn.
3 tháng
Xu thế
Mô hình kinh doanh nhắm vào cả B2B (khách hàng tổ chức doanh nghiệp) và B2C (khách hàng cá nhân) và thấu hiểu khách hàng sâu sắc đã giúp ChatGPT dù không phải là đột phá về công nghệ nhưng vẫn vươn lên trước các đối thủ.
3 tháng
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ