Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngạc nhiên với lĩnh vực thể thao triệu đô, doanh thu gấp đôi bóng đá

Sông Hương
- 13:55, 01/04/2023

(DNTO) - Ngành thể thao điện tử (eSports) đang có sức hấp dẫn lớn hơn cả môn thể thao vua khi đạt doanh số hàng triệu USD, thu hút hơn 500 triệu người theo dõi mỗi năm.

Thể thao điện tử đang thu hút lượng người xem khủng và mang lại doanh thu triệu USD. Ảnh: T.L.

Thể thao điện tử đang thu hút lượng người xem khủng và mang lại doanh thu triệu USD. Ảnh: T.L.

Khác với các môn thể thao bình thường diễn ra ở sân thi đấu, eSports diễn ra trên môi trường ảo. Các tuyển thủ thay vì sử dụng sự khéo léo và sức mạnh của cơ thể, tại eSports, họ cần những kỹ thuật điều khiển các thiết bị game điêu luyện, sự am hiểu sâu sắc về trò chơi, tư duy nhạy bén. Giống như các môn thể thao khác, thể thao điện tử cũng đề cao tinh thần đồng đội và tính chiến thuật cao. Hiện eSports được xem là một môn thể thao chính thức. 

Trong Diễn đàn Game Việt 2023 sáng 1/4, đưa ra kinh nghiệm phát triển cho ngành game Việt, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến, Công ty Cổ phần VNG dẫn báo cáo của Newzoo cho thấy đến cuối năm ngoái, ngành game toàn cầu đạt 184 tỷ USD và có thể chạm mức hơn 211 tỷ USD trong năm 2023.

Đặc biệt ông Thắng, sự phát triển của ngành thể thao điện đã góp phần thay đổi định kiến với ngành game. Năm 2021, doanh thu eSports toàn cầu đạt 1,3 USD , gấp đôi doanh thu 600 triệu USD mà FIFFA ghi nhận của ngành bóng đá cùng năm.

Cũng cho rằng thể thao điện tử tạo ra dư lượng khổng lồ, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, cho biết năm ngoái, eSports thu hút tới 532 triệu người theo dõi, theo Newzoo. Dự báo số lượng người xem sẽ lên tới 640 triệu người vào năm 2025, tương đương mức tăng trưởng 8,1% mỗi năm.

“Như vậy cứ 2 người chơi game sẽ có 1 người xem. Chỉ 10% doanh thu thể thao điện tử hiện tại đến trực tiếp từ game, 90% đến từ các ngành khác. Vì vậy phát triển hệ sinh thái eSports sẽ thúc đẩy kinh tế số khi tạo ra dữ liệu số - ‘mỏ vàng’ cho ngành công nghệ thông tin”, ông Bảo nói.

Việt Nam có 28,4 triệu người chơi game, với doanh thu 200 triệu USD mỗi năm, xếp thứ 5 tại Đông Nam Á. Flappy Bird giúp Việt Nam bước chân vào ngành công nghiệp game và Axie Infinity đưa ngành game Việt tiếp tục toả sáng. Hiện có với 200 công ty sản xuất và phát hành game trong nước.

Với thể thao điện tử, ông Lã Quang Thắng cho biết, dù đang ở giai đoạn manh nha nhưng Việt Nam ghi nhận nhiều thành tích tốt tại SEA Games 2022 (4 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc), đứng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực này.

Kinh nghiệm phát triển game từ các nước như Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines cho thấy có sự ủng hộ rất lớn của Chính phủ và xã hội.

“Quan trọng nhất mà các nước này làm là tạo sự thông thoáng, tư duy cởi mở với những ngành mới như game. Họ có những ưu đãi tài chính, thuế, ví dụ như tất cả sự kiện eSports lớn năm 2022 đều tổ chức Singapore vì họ miễn phí địa điểm”, ông Thắng nêu ví dụ.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm