Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Làm doanh nhân là để làm giàu cho mình và đóng góp cho đất nước'

Thư Linh
- 12:26, 31/03/2022

(DNTO) - Theo ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I, mỗi doanh nhân hãy luôn đặt cái "Tâm" lên hàng đầu, phải làm sao tạo ra được giá trị không chỉ cho riêng mình mà cho cả cộng đồng.

Phát biểu tham luận tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, diễn ra tại Hà Nội, ngày 31/3, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I đã bày tỏ nhiều cảm xúc, kỳ vọng về thế hệ doanh nhân trẻ. 

Với ông, làm doanh nhân là để làm giàu cho mình và đóng góp cho đất nước, là nhìn ra được bao nhiêu mảnh đời chúng ta có thể chạm đến và làm cho cuộc sống của họ tốt hơn lên mỗi ngày.

Tạp chí Doanh Nhân Trẻ xin giới thiệu bài tham luận của ông Mai Hữu Tín tại hội nghị.

MHT1

"Kính thưa quý lãnh đạo và khách mời!

Chào các đồng đội doanh nhân trẻ thân mến!

Cảm ơn Ban Tổ chức Đại hội đã mời tôi trao đổi về Tâm – Tầm và Thế của Doanh nhân trẻ Việt Nam (DNT VN) trong phát triển kinh tế đất nước thời đại mới. Tôi cho rằng chủ đề này đáng để chúng ta cùng suy nghĩ trong một dịp quan trọng như thế này.

Tính từ năm 1993, khi phong trào DNT của chúng ta chính thức bắt đầu, thì chúng ta nay đã được 29 tuổi. Năm 1993 đó, VN đứng thứ 67 trên thế giới về quy mô nền kinh tế. Hiện vị trí của chúng ta là 41. Các DNT VN, bao gồm tất cả chúng ta đang ngồi đây, đã đóng góp một phần vào thành tựu này, đưa được vị thế của VN lên hơn rất nhiều. Nhưng rõ ràng là chúng ta chưa thể hài lòng với vị trí đó.

Hàn Quốc, với dân số ít hơn chúng ta, đã mất không tới 60 năm để vươn lên vị trí thứ 10 thế giới. Dân số của chúng ta đứng hàng thứ 15 trên thế giới. Mục tiêu mà chúng ta cần nhắm tới là đưa nền kinh tế của chúng ta cũng vươn đến vị trí này, hy vọng là ngay trong khi các bạn và tôi đều còn sống.

Đó là vị thế kinh tế. Trong xếp hạng các tỉ phú của thế giới, Việt Nam cũng đứng ở vị trí tương tự, hiện là 40. Nhưng dân VN ta giàu hay nghèo thật sự so với dân các nước lại không nằm ở các chỉ số đó. Tính theo thu nhập đầu người thì chúng ta đã leo được một quãng dốc dài, từ vị trí 170 vào năm 1993 đó lên vị trí 116 hiện nay.

Chúng ta làm doanh nhân là để làm giàu cho mình và đóng góp cho đất nước. Nhưng niềm vui của việc làm giàu trước hết nên từ việc nhìn ra được bao nhiêu mảnh đời chúng ta có thể chạm đến và làm cho cuộc sống của họ tốt hơn lên mỗi ngày, không chỉ giới hạn trong số cổ đông hay gia đình gần gũi của chúng ta, mà lan tỏa ra đến người lao động, đến các thành phần khác có gắn bó đến hệ sinh thái mà từng doanh nhân chúng ta tạo ra. Việc đó, tôi mong, nên nằm trong tim của mỗi doanh nhân. Hạnh phúc của mỗi doanh nhân đều quý.

Hạnh phúc mà từng doanh nhân góp phần tạo ra cho người khác chắc chắn là rất quý. Người làm kinh doanh xác định mục tiêu trước khi bàn tới cách làm. Trái tim của chúng ta mong ước làm điều gì thì cái đầu của chúng ta sẽ tính ra giải pháp thực hiện mong ước đó… Hãy xác định với nhau rằng cái Tâm chung của chúng ta, của tất cả doanh nhân trẻ VN, là tạo ra được giá trị không chỉ cho riêng mình mà cho cả cộng đồng.

Cố gắng của từng người trong chúng ta, khi hợp lực vào nhau, qua tổ chức của chúng ta trên khắp 63 tỉnh, thành của đất nước này, sẽ tạo ra một giá trị vô cùng to lớn, tham gia vào nỗ lực chung đưa cuộc sống của người dân VN lên mức cao hơn nữa.

Vậy chúng ta sẽ làm điều đó bằng cách nào? Chúng ta luôn nghe về ba yếu tố để một ý tưởng kinh doanh tốt có thể được thực hiện thành công, tức là đủ vốn, đủ người giỏi và có môi trường kinh doanh phù hợp, trong đó yếu tố đủ người giỏi là yếu tố chính. Từ trải nghiệm của chính cá nhân mình, bắt đầu với con số không và đang điều hành hơn 60 doanh nghiệp hôm nay, tôi hiểu thấm thía yếu tố chính của việc có đủ người giỏi đó. Công nghệ có thể thay đổi rất nhiều thứ, cách làm chắc chắn sẽ thay đổi để phù hợp, nhưng điều tôi có thể khẳng định chắc chắn là trong tương lai có thể nhìn thấy được, vẫn chưa có gì có thể thay thế được người giỏi trong quản trị kinh doanh.  

Vậy như thế nào là người giỏi? Kiến thức nhà trường, ngay cả ở các trường tốt nhất, vẫn chỉ mới tạo ra một cái nền cơ bản thôi. Người giỏi của ngày hôm nay cần có thêm các năng lực rất quan trọng khác, bao gồm năng lực dấn thân làm chuyện khó, năng lực lãnh đạo, năng lực sáng tạo và năng lực học tập suốt đời.

Tôi xin nhấn mạnh vào năng lực cuối mà tôi vừa kể: Năng lực học tập suốt đời. Với tôi, đây mới là năng lực chính tạo ra sự khác biệt giữa người này với người khác, giữa doanh nhân này với doanh nhân khác. Khi bạn muốn doanh nghiệp của bạn so bì được với một doanh nghiệp đối thủ từ một nước phát triển chẳng hạn, thì trước hết bạn phải so được bạn với người lãnh đạo của doanh nghiệp đó, có nghĩa là vấn đề trở thành Tầm của bạn tới đâu.

Có thể ở mốc xuất phát của cuộc đua bạn chưa có đủ tầm cần có. Cách duy nhất giúp bạn nâng được tầm của bạn lên là học, học thật nhanh, học thật kiên trì, và học để không chỉ bằng mà phải vượt người khác. Chỉ khi đó bạn mới có cơ may cạnh tranh và tồn tại được. Bao nhiêu anh hùng đã phải dừng cuộc chơi và ngã ngựa chỉ vì nghĩ rằng mình đủ giỏi. Sẽ không có ai đủ giỏi cả. Ngay khi bạn đã vươn lên đạt vị trí dẫn đầu thì vẫn có rất nhiều người khác âm thầm học tập để theo kịp và vượt qua bạn.

Kinh doanh, do vậy, là một cuộc đua không có điểm dừng và chắc chắn không dành cho những người thiếu năng lực học tập suốt đời. Nếu bạn có thể biến việc học tập suốt đời thành văn hóa chung của doanh nghiệp nơi bạn điều hành, thì bạn cũng đồng thời tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn, một lợi thế rất khó chinh phục.

Hội Doanh nhân trẻViệt Nam, do vậy, nên và cần là một tổ chức học tập. Người trẻ chính là người cần học nhiều nhất và cũng ở độ tuổi học tập tốt nhất. Trong một tổ chức doanh nhân khác mà tôi có tham gia 14 năm nay, Tổ chức Chủ tịch trẻ, với khoảng 30.000 thành viên ở 142 quốc gia, nhưng đang quản lý hơn 10% GDP toàn cầu, thì khẩu hiệu của tổ chức là “trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn qua trao đổi ý tưởng và học tập suốt đời.” Hàng năm tôi đều đi học với họ. Tổ học tập của tôi với họ năm nay tại Đại học Harvard có tổ trưởng là một tỷ phú Hy Lạp đã gần 70 tuổi, nhưng vẫn chuẩn bị các bài học của mình nghiêm túc như mọi người khác. Chúng ta cần làm gì để cạnh tranh với các doanh nhân như vậy? Bắt đầu bằng học các bạn ạ. 

Tất cả các tỷ phú, dù là người Việt Nam hay là người nước ngoài, đều đã từng là các doanh nhân trẻ như các bạn. Rồi các bạn sẽ trưởng thành, sẽ làm được những điều to tát cho chính các bạn và cho đất nước này. Nhưng hãy luôn tạo và giữ được trong lòng mình một động lực thật lớn, mà với tôi là dẫn dắt một doanh nghiệp đại diện cho tiếng nói của hơn 96 triệu người VN chứ không nhất thiết phải là của riêng cá nhân hay gia đình mình. Hãy khai triển tối đa năng lực của mình không phải chỉ để giàu có cho cá nhân mình mà là mang lại sự giàu có cho người dân Việt Nam.

Tôi chúc các bạn có một nhiệm kỳ mới thật thành công, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, xác định tâm thức phụng sự xã hội trong hoạt động doanh nghiệp, và nâng được tầm của chính mình, của đội ngũ của mình, bằng tiêu chí học tập suốt đời. Tôi và các anh chị đi trước sẽ luôn dõi theo và ủng hộ các bạn".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm