Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng với Bắc Giang

Huyền Trang
- 14:12, 25/05/2021

(DNTO) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, sáng 25/5.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cam kết đồng hành cùng Bắc Giang vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cam kết đồng hành cùng Bắc Giang vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trước tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Giang ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hóa, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp bảo đảm nguồn cung, lưu thông thông suốt các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh và cung ứng nguyên liệu đầu vào, tiêu thụ các sản phẩm đầu ra cho Bắc Giang.

Bộ trưởng đề nghị Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các Vụ thị trường nước ngoài làm việc với các bộ, ngành liên quan đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.

Các Vụ thị trường nước ngoài cũng phải khẩn trương huy động tối đa nguồn lực và sự vào cuộc của các thương vụ nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương trên cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng, đặc biệt quả vải thiều niên vụ 2021. Ngoài các thị trường truyền thống, các Vụ thị trường nước ngoài cần mở rộng thêm các thị trường khác như thị trường có các loại nông sản ôn đới.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công thương tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương quảng bá, xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều trên môi trường số, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử, các phiên giao thương trực tuyến với những thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Đồng thời, bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, tránh tình trạng găm hàng nâng giá và buôn lậu. Đặc biệt, phải có chỉ đạo bằng văn bản đề nghị các địa phương tăng cường nhân lực giúp lưu thông hàng hóa.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng ngay các kịch bản và cũng đề xuất số lượng cụ thể, danh mục hàng hóa cụ thể, dịch vụ cần thiết, dự báo tình huống xấu hơn thì cần những dịch vụ hàng hóa gì, bao nhiêu. Từ đó, bộ sẽ có căn cứ để cân đối và kết nối với các địa phương, các doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời.

“Bộ Công thương cam kết sẽ làm hết sức trong chức năng, nhiệm vụ của mình để giúp kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Bắc Giang hiện đã triển khai nhiều giải pháp để vừa chống dịch, vừa sản xuất. Ảnh: T.L.

Bắc Giang hiện đã triển khai nhiều giải pháp để vừa chống dịch, vừa sản xuất. Ảnh: T.L.

Về phía lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, do Bắc Giang có địa bàn rộng, nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân lớn đang làm việc nên đến nay, việc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm... gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp; song tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương chủ động xây dựng kịch bản dự trữ, tiêu thụ hàng hóa ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; phương án đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trong tình hình dịch Covid-19. 

Đồng thời, tỉnh này đã có kế hoạch hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống Covid-19; qua đó đã điều tiết, lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân, nhất là người dân, công nhân lao động trong khu vực phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội; trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch”; trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện truy vết thần tốc, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Đồng thời, Bắc Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị và nhân lực; linh hoạt triển khai mô hình giãn cách nhiều lớp vừa đảm bảo sản xuất, sinh hoạt, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất, nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân trên địa bàn.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 tuần
Xem thêm