Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

HoSE giải thích về sự cố kết nối

Thư Linh
- 17:22, 05/07/2024

(DNTO) - Sự cố mất điện tại Trung tâm dữ liệu đã khiến kết nối của nhiều công ty chứng khoán đến HoSE bị gián đoạn. Theo đó, nhiều nhà đầu tư không thể tiến hành giao dịch.

Thông báo từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, vào khoảng 10g sáng ngày 5/7, hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán đã bị gián đoạn kết nối tới HoSE.

Nguyên nhân là do sự cố mất điện ở Trung tâm Dữ liệu Dự phòng tại Công viên Phần mềm Quang Trung, theo đó, những công ty chứng khoán đặt thiết bị công nghệ thông tin tại đây sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó hệ thống giao dịch của HoSE vẫn hoạt động bình thường. Đến hơn 11g, sự cố được khắc phục, kết nối của các công ty chứng khoán được khôi phục trở lại.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Như vậy, nhiều công ty chứng khoán đã không may "bị nạn", mất khoảng một tiếng đống hồ không thể kết nối với HoSE. Điều này có nghĩa, nhiều nhà đầu tư phải bỏ qua các cơ hội giao dịch. Rất may, khoảng thời gian trên là không nhiều. Phiên chiều, mọi hoạt động trên thị trường đã trở lại bình thường.

Trung tâm Dữ liệu Dự phòng của HoSE có tổng diện tích sàn xây dựng hơn 16.000 mét vuông, 9 tầng cao và một tầng lửng, là cơ quan dự phòng cho hệ thống giao dịch của HoSE, cũng là nơi triển khai các dịch vụ hỗ trợ công nghệ thông tin cho thị trường chứng khoán.

Việc một số công ty chứng khoán bị ngắt kết nối với HoSE là tình trạng "bất khả kháng". Dù vậy, nhiều nhà đầu tư có tài khoản ở một số công ty chứng khoán đã thể hiện tâm lý thất vọng. Cũng qua đó, câu chuyện về nâng hạng thị trường lại được nhiều người đặt ra khi ngay bản thân hệ thống giao dịch chưa được trơn tru như họ mong đợi, vẫn còn đâu đó những lỗi đáng tiếc xảy ra.

World Bank ước tính, Việt Nam có thể thu hút mới tới 25 tỉ đô la từ các nhà đầu tư quốc tế cho tới năm 2030 nếu được nâng hạng bởi cả FTSE Russell và MSCI vào năm 2025. Hiện hai tổ chức quốc tế là MSCI và FTSE Russell xếp Việt Nam vào thị trường cận biên. Việt Nam đã đạt 7/9 chỉ tiêu của thị trường mới nổi theo tiêu chí của FTSE, còn với MSCI lại cần 8 tiêu chí để cải thiện. 

Trong chiến lược tổng thể về phát triển thị trường chứng khoán trong nước đến năm 2030, mục tiêu đến năm 2025 của Chính phủ, là đưa Việt Nam nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 29/12/2023. Hiện các cơ quan chức năng đang hết sức nỗ lực để có những cải cách, đổi mới nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng của thị trường. 

Có thể nói, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hàng hoá trên thị trường, đẩy mạnh quy mô giao dịch, đổi mới trong hệ thống... thì chất lượng giao dịch cũng là điều cần coi trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sớm đón dòng vốn đầu tư mới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 dự báo tăng mạnh so với cùng kỳ ở mức phổ biến đạt từ 20 - 30%. Làn sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, tạo kỳ vọng cho một cú bứt phá vượt mốc tâm lý 1.300 điểm của VN-Index.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường carbon tự nguyện đang có xu hướng giảm cả về lượng và giá trị, nhất là với các dự án lâm nghiệp. Vì vậy trước khi vận hành chính thức thị trường carbon bắt buộc vào năm 2028, nên tiếp tục duy trì thị trường tự nguyện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 2 kì điều hành tăng giá trở lại, kì điều hành hôm 3/10, giá các mặt hàng xăng dầu quay đầu giảm mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường UPCoM tháng 9/2024 có diễn biến kém sôi động hơn tháng trước. Giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 6,5% so với tháng trước, với giá trị bán ròng hơn 118 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt hơn 370 tỷ đồng và bán ra 489 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, tính đến cuối tháng 7/2024, lượng tiền của người dân gửi vào hệ thống ngân hàng đạt 6.838.413,68 tỷ đồng, ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi lợi nhuận quý 3/2024 của nhóm bán lẻ và năng lượng được dự báo duy trì tăng trưởng trên 300% so với cùng kỳ thì nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 9/2024, trên thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại sau 2 tháng bán ròng cổ phiếu trên HNX. Trong đó giá trị mua vào 1.128 tỷ đồng và bán ra hơn 1.084 tỷ đồng, tính chung trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 44,2 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
1 tuần
Xem thêm