Hội Y học TP.HCM tổng kết hoạt động tổng đài tư vấn F0 - 1022
(DNTO) - Ngày 8/5, Hội Y học TP.HCM tổ chức lễ tổng kết Tổng đài tư vấn 1022, trong đó tổng đài tư vấn 1022 - nhánh 05 đã ngưng hoạt động từ tháng 04/2022. Nhân sự kiện này, Hội đã tặng giấy khen cho 60 cá nhân và 2 tập thể có thành tích đóng góp cho tổng đài họat động hiệu quả.
Trong các giải pháp phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 đợt 4 bùng phát tại TP.HCM, Tổng đài điện thoại 1022 là kênh thông tin được UBND TP.HCM giao trách nhiệm cho các “tuyến” tiếp nhận và xử lý các phản ánh từ người dân, nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ và đáp ứng các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội.
Trong đó có chương trình hỗ trợ tư vấn y tế miễn phí dành cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, thông qua nền tảng ứng dụng số, với mong muốn hỗ trợ cho các bệnh nhân Covid-19 và giảm tải cho cơ sở y tế các tuyến.
Từ 23/7/2021; Tổng đài 1022 nhánh 3; do Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đi vào hoạt động, nhằm tư vấn hỗ trợ người dân phòng chống dịch Covid-19, chủ yếu là hướng dẫn cho bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.
Qua việc tư vấn sức khỏe mỗi ngày cho người dân, các bác sĩ đã thấy trong giai đoạn này người dân không chỉ có nhu cầu được tư vấn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe liên quan dịch bệnh Covid-19; mà còn có nhu cầu về khám, chữa các bệnh thông thường, khi chưa có điều kiện tiếp cận được cơ sở y tế như: bệnh về tim mạch, đái tháo đường, hô hấp, tiêu hóa, sản phụ khoa, tai mũi họng… Do đó, Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM mở ra thêm Tổng đài tư vấn 10022 - nhánh 5, nhằm tư vấn chăm sóc sức khỏe theo chuyên khoa.
Tổng đài 1022 - nhánh 5 (cước gọi miễn phí) đã bắt đầu đi vào hoạt động kể từ ngày 3/9/2021, với phương châm “Hãy cùng hành động vì sức khỏe của người dân TP.HCM". Trải qua gần 3 tháng vận hành, đường dây tư vấn chăm sóc sức khỏe theo chuyên khoa đã hỗ trợ nhiều người bệnh thông qua việc trao đổi trực tiếp để tìm hiểu vấn đề sức khỏe của họ và từ đó hướng dẫn dùng thuốc, tư vấn về lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập, chỉ định thăm khám hay xét nghiệm bổ túc hoặc giúp chuyển bệnh đến cơ sở điều trị thích hợp.
Tổng đài 1022 - nhánh 5 thu hút hơn 200 bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm của Hội Y học TP.HCM tham gia tư vấn. Do đó, đến với tổng đài này người dân có thể yên tâm về trình độ chuyên môn của bác sĩ bên cạnh nhiều lợi ích trước mắt như: hạn chế việc đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm khi đến các cơ sở y tế, tiết kiệm thời gian và chi phí…
Ngoài ra hoạt động của tổng đài còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong bối cảnh phải đối phó với dịch bệnh đang kéo dài nhờ giúp sàng lộc và xử trí những trường hợp chưa cần đến bệnh viện.