Hội chợ OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực: Định vị sản phẩm quà Tết năm nay
(DNTO) - Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Tại lễ khai mạc Hội chợ
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình kết nối và xúc tiến sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam chỉ đạo; Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức thực hiện; Câu lạc bộ Doanh Nông Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp và Môi trường và Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Kiến Vàng đồng tổ chức, với sự bảo trợ truyền thông của Báo Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam.
Sự kiện được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề quảng bá các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của các vùng miền đến với người tiêu dùng và du khách trong nước, quốc tế; đồng thời tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng – tiêu thụ hiệu quả tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.
Hội chợ cũng góp phần định vị sản phẩm OCOP trở thành lựa chọn quà Tết mang đậm bản sắc văn hóa, đảm bảo an toàn, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng; kết nối sản phẩm OCOP với không gian văn hóa – ẩm thực – trải nghiệm, qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng; đồng thời hình thành diễn đàn gặp gỡ, trao đổi giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông, các chủ thể OCOP và khách hàng, góp phần lan tỏa sâu rộng giá trị OCOP trong đời sống xã hội.
Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực” đã quy tụ gần 80 đơn vị là doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, làng nghề, đại diện các hiệp hội ngành hàng và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, đặc sản nông – thủy sản vùng miền, sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, cùng các nhóm sản phẩm trà, sữa, ngũ cốc, đồ uống và các món ăn, thực phẩm chế biến.
Ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phụ trách phía Nam phát biểu tại Lễ khai mạc
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phụ trách phía Nam nhấn mạnh, định hướng phát triển OCOP trong giai đoạn tới cần tập trung vào chiều sâu và chất lượng, thay vì chỉ gia tăng số lượng sản phẩm. Theo ông, phát triển OCOP cần gắn chặt với xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử.
Ông cũng kỳ vọng, thông qua chuỗi sự kiện, việc kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP sẽ được tăng cường mạnh mẽ, đặc biệt tại thị trường nội địa, trọng tâm là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; qua đó nâng cao nhận diện thương hiệu OCOP trong đời sống tiêu dùng, khuyến khích các địa phương và chủ thể OCOP đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã và câu chuyện sản phẩm; gắn kết chặt chẽ hơn sản phẩm OCOP với du lịch nông nghiệp, phát triển kinh tế gắn với văn hóa, đồng thời gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.
Bà Trần Thị Minh Hà – Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nông Việt Nam cho rằng, việc tổ chức chuỗi sự kiện OCOP vào dịp cuối năm không chỉ góp phần kích cầu tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước định vị sản phẩm OCOP trở thành lựa chọn quà Tết xanh, an toàn, chất lượng và giàu giá trị văn hóa đối với người tiêu dùng. Theo bà, giá trị cốt lõi của sản phẩm OCOP không chỉ nằm ở chất lượng, mẫu mã hay tiêu chuẩn kỹ thuật, mà còn được kết tinh từ câu chuyện văn hóa, truyền thống và bản sắc địa phương trong từng sản phẩm, từng hương vị, gắn liền với công sức lao động của người nông dân và doanh nghiệp Việt Nam.
Khách tham quan gian hàng
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là không gian ẩm thực sôi động và giàu bản sắc, với các màn quảng diễn chế biến từ những nghệ nhân lành nghề, trình diễn đặc sản, làm bánh truyền thống và giao lưu văn hóa ẩm thực vùng miền. Điểm nhấn chuyên môn của sự kiện là Hội thảo chuyên đề “OCOP với ẩm thực và sức khỏe cộng đồng”, nhằm nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và xu hướng tiêu dùng bền vững trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, các chương trình ca nhạc đặc sắc được tổ chức vào mỗi buổi tối đã góp phần tạo nên không khí lễ hội sôi động, gần gũi và giàu cảm xúc.
Đặc biệt, hội chợ chú trọng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại OCOP thông qua các hoạt động livestream bán hàng, flash sale, kết nối trực tuyến. Qua đó, Ban Tổ chức mong muốn hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và thích ứng linh hoạt với xu thế kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ.
Chuỗi sự kiện OCOP được tổ chức trong dịp cuối năm 2025 bao gồm hai hoạt động lớn: “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực” (từ ngày 26 - 28/12) và “Sắc hương OCOP và Tết cổ truyền dân tộc” (từ ngày 29 - 31/12) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với quy mô gần 200 gian hàng OCOP tiêu biểu đến từ các vùng miền trên cả nước, trong đó có 120 gian hàng được hỗ trợ tham dự miễn phí, chuỗi sự kiện không chỉ hướng tới mục tiêu thúc đẩy mua sắm cuối năm mà còn tạo không gian kết nối, quảng bá, đưa đặc sản và quà Tết OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị.