Hội chợ ITE HCMC 16th năm 2022: Tăng tốc phục hồi và phát triển du lịch
(DNTO) - Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together) tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, qua đó giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.
Ngày 8/9, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 (ITE HCMC 16th 2022) đã khai mạc ngày 8/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh. Hội chợ kỳ vọng là điểm sáng trong hoạt động xúc tiến du lịch.
Dự Lễ Khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa và đại diện Bộ Du lịch Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan.
Hội chợ có hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh thành của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ là các cơ quan quản lý, các chuyên gia hàng đầu về du lịch, các công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các thương hiệu điểm đến tham quan, vui chơi - giải trí trong nước và quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam đang sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào năm 2024, trở thành một trong những động lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch. Mặc dù mới chỉ mở cửa du lịch từ tháng 3 năm nay, nhưng Việt Nam đã tích cực tăng cường các hoạt động kết nối, giao thương, phục hồi phát triển du lịch, để bù đắp những thiệt hại trong đại dịch.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, mặc dù Việt Nam chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày giữa 3 năm nay nhưng đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng năm 2022, trong đó khách du lịch nội địa là 79,8 triệu lượt, tăng hơn 155% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 356.600 nghìn tỷ đồng, tăng 161 % so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tại TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm nay đã đón hơn 18 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó khách du lịch nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng trên 90% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: "Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19. Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Bên cạnh đó, những đơn vị này cũng phối hợp chặt chẽ với hiệp hội du lịch nhiều địa phương triển khai phong phú hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp”.
Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết sau hội chợ, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực với hơn 1,4 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Với vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ mở ra cơ hội lớn để các địa phương, doanh nghiệp du lịch thu hút khách nội địa và quốc tế trước cao điểm cuối năm, góp phần tích cực thúc đẩy đà phục hồi của du lịch Việt Nam và khu vực. Các đơn vị cần tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian diễn ra hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.
Đặc biệt hơn, khi du lịch Việt Nam đã xuất sắc được vinh danh tại các hạng mục quan trọng của Lễ trao giải thưởng World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và Châu Đại Dương năm 2022 được tổ chức vào tối ngày 7/9/2022. Giải thưởng này được coi như giải Oscar của ngành du lịch thế giới, cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành du lịch và lữ hành Việt Nam. Sau gần 2 năm bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp, địa phương vẫn duy trì quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới. Kết quả này một lần nữa cũng cho thấy sức hút đặc biệt của du lịch Việt Nam, là cơ sở để tin tưởng vào sự hồi phục của ngành công nghiệp không khói khi du lịch quốc tế được mở lại hoàn toàn.
Hội chợ ITE HCMC 2022 là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mêkông. Trải qua quá trình tham vấn từ các doanh nghiệp hàng không, du lịch hàng đầu Việt Nam, Hội chợ ITE HCMC 2022 đã lựa chọn và mời 150 người mua quốc tế từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, Romania, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Kuwait). Qua đó, Hội chợ ITE HCMC lần thứ 16 kỳ vọng mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Trước và sau Hội chợ, Ban Tổ chức đã phối hợp với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến dành cho Người mua và Báo chí quốc tế để trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới của TP.HCM và sản phẩm liên kết vùng giữa Thành phố và các tỉnh thành nhằm quảng bá các chương trình du lịch trải nghiệm “Một hành trình - nhiều điểm đến”.
Với mục tiêu tăng tốc phục hồi và tạo đà phát triển trong bối cảnh mới, tại Hội chợ ITE HCMC 2022, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động chuyên môn ngay sau lễ khai mạc. Đặc biệt, năm nay sẽ có nhiều diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững”; Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông); Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch; Chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến.
Bên cạnh đó còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Đêm Campuchia do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức; Đêm Hàn Quốc do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì tổ chức; Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”; Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam.
Ngoài ra, Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2022 cũng sẽ được tổ chức nhằm vinh danh các đơn vị trong nước và quốc tế có nhiều đóng góp tích cực cho ITE HCMC 2022.
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 năm 2022, đêm Gala “Tinh hoa Việt Nam” chủ đề “Tinh hoa gạo Việt” được tổ chức tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Gem Center (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) tối ngày 7/8. Chương trình thay cho lời chào thân thương, lời cảm ơn chân thành nhất của người dân Thành phố, của con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Như một thông điệp muốn nhắn nhủ rằng “Hãy đến với chúng tôi một Thành phố sống động, trẻ trung, sắc màu, cởi mở và hứng khởi, để chúng ta cùng vững bước – cùng đi lên vì hoà bình, hạnh phúc và thịnh vượng”.