Thứ tư, 18/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Học yêu thương, vui bồi nhân ái' từ những nhân vật truyền cảm hứng chân thật

Cẩm Lệ- Ảnh: Độc Lập
- 15:54, 22/08/2024

(DNTO) - Ca sĩ Ngọc Ánh, 'người hùng' giữa đời thường, Duy Quang, Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương... là những nhân vật chia sẻ cảm xúc tại Toạ đàm Học yêu thương, vun bồi nhân ái do Báo Thanh Niên và Trung tâm Kỹ năng sống NQH (SKILL) đồng tổ chức, với sự tham gia nhiều sinh viên, học sinh.

Tọa đàm hướng tới việc tìm hiểu môi trường giáo dục kỹ năng sống trong trường học, gia đình và xã hội. Trong đó, các phương pháp giáo dục giúp hình thành nhân cách tốt đẹp, xây dựng thế hệ thanh thiếu niên với “Thân khỏe mạnh - Trí tích cực - Tâm yêu thương” được đặc biệt quan tâm.

Các nhân vật khách mời đến giao lưu, ngoài những chuyên gia trong lĩnh vực kỹ năng sống như bà Chế Ngọc Bảo Trân - Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục NQH, chị Hà Nguyễn Hoài Ny - Phó Giám đốc công ty Kỹ năng sống NQH, diễn giả Kim Sao Nhua - chuyên gia tâm lý và chăm sóc sức khỏe toàn diện…, còn có nhiều người nổi tiếng: ca sĩ Ngọc Ánh, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương.

Các nhân vật khách mời cùng chia sẻ với các diễn giả về việc giúp các bạn trẻ xây dựng kỹ năng sống

Các nhân vật khách mời cùng chia sẻ với các diễn giả về việc giúp các bạn trẻ xây dựng kỹ năng sống

Với kinh nghiệm nhiều năm của mình, các giáo viên và nhà quản lý tại Trung tâm Kỹ năng sống NQH (SKILL) cũng giới thiệu đến khán giả những xu hướng giáo dục mới trên thế giới.

Thầy giáo Nguyễn Thái Dương, thông qua những tiếp xúc với học sinh hàng ngày trong vai trò giảng dạy, nhận ra rằng các bạn trẻ ngày nay đang có rất nhiều băn khoăn, lo lắng trong việc tìm ra những ứng xử đúng mực với gia đình, bạn bè, xã hội. Theo anh, tìm ra các xu hướng và chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp để phát triển nhân cách, học cách yêu thương và vun bồi lòng nhân ái cho một thế hệ gen Z đang vướng phải việc sống gấp, thờ ơ với những người xung quanh.

Các nhân vật 'anh hùng ' đời thường chia sẻ cảm xúc khi không quản ngại hiểm nguy cứu người trong nguy cấp

Các nhân vật 'anh hùng ' đời thường chia sẻ cảm xúc khi không quản ngại hiểm nguy cứu người trong nguy cấp

Ca sĩ Ngọc Ánh, với sự quan tâm và vai trò của người mẹ cũng đã đưa ra những góc nhìn sát với thực tế, nhận diện được các vấn đề giúp cho con trẻ sống có ý thức tự lập, hướng cho con biết các giá trị tinh thần tốt đẹp.

Đặc biệt, trong chương trình khán giả cũng được nghe những chia sẻ chân thật, giàu cảm xúc của những người hùng trong đời thường: Đó là anh Mai Lê Duy Quang (sinh năm 1980, ngụ tại Quảng Ngãi) và hai tài xế Phan Văn Tài, Trương Văn Thành (nhân viên lái xe Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bình Dương), những người đã tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn tại dốc cầu Phú Mỹ vào ngày 8/8 vừa qua. 

Cùng đồng hành có anh Phan Văn Tài và anh Trương Văn Thành (đều là nhân viên lái xe Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bình Dương) cũng tham gia vụ cứu người. Các anh bày tỏ việc cứu người là việc không cần nghĩ đến sự nồi tiéng, cũng như vinh danh. "Tất cả chỉ là việc thấy cần làm đúng với hoàn cảnh cần phải "trao đi yêu thương, để cùng hạnh phúc', anh Phan Văn Tài xúc động nói.

Câu chuyện giải cứu người trong gang tấc, giữa tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc được tái hiện chân thực thông qua lời kể của người trong cuộc. Các anh cũng mang đến nhiều chia sẻ xúc động về nghĩa cử tương thân tương ái, giúp đỡ người hoạn nạn của cá nhân mình.

Anh Duy Quang cho biết cảm động khi nhận được tình cảm của mọi người, tự hào khi chia sẻ việc làm tốt với con gái

Anh Duy Quang cho biết cảm động khi nhận được tình cảm của mọi người, tự hào khi chia sẻ việc làm tốt với con gái

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn – Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh: “Tọa đàm Học yêu thương, vun bồi lòng nhân ái hướng đến câu chuyện thời sự hơn về giáo dục kỹ năng sống tại Việt Nam cho các bạn trẻ. Tọa đàm nhằm trao đổi, bàn luận về thực trạng giáo dục kỹ năng sống hiện nay tại Việt Nam, từ đó đi tìm các xu hướng và chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho thế hệ Gen Z, giúp các bạn trẻ học cách yêu thương và vun bồi lòng nhân ái, phát triển nhân cách tốt hơn, bởi đôi khi do nhịp sống quá tất bật, hối hả mà đâu đó vẫn còn một số bạn trẻ còn thờ ơ, vô cảm với người khác”.

Tại sự kiện, nhà văn Trần Nhã Thụy và bà Nguyễn Thị Vân (đồng Phó Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Ngãi tại TP.HCM) cũng thay mặt hội đồng hương trao tặng 1 suất học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên 50 triệu đồng cho con gái anh Mai Lê Duy Quang, nhằm động viên, hỗ trợ em trong quá trình học tập. Hai tài xế Phan Văn Tài, Trương Văn Thành (nhân viên lái xe Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bình Dương) cũng nhận được các suất quà động viên, mỗi suất 5 triệu đồng từ Hội đồng hương tỉnh Quảng Ngãi tại TP.HCM và Hội doanh nhân tỉnh Quảng Ngãi tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn- Tổng biên tập Báo Thanh Niên mong muốn lan toả những câu chuyện hình ảnh đẹp đến với nhiều người hơn trong xã hội

Ông Nguyễn Ngọc Toàn- Tổng biên tập Báo Thanh Niên mong muốn lan toả những câu chuyện hình ảnh đẹp đến với nhiều người hơn trong xã hội

Cuộc thi Sống đẹp lần thứ 4 do Báo Thanh Niên tổ chức nhận được sự quan tâm lớn của bạn đọc. Tính đến ngày 20/8/2024, cuộc thi đã nhận được 250 bài dự thi của các tác giả trên cả nước. Trong đó, các địa phương như Hà Nội (20,4%), TP.HCM (14,4%), Phú Yên (5,6%) là những tỉnh thành có số lượng người tham gia đông đảo nhất. Độ tuổi của các tác giả vô cùng đa dạng, nhỏ nhất chỉ 12 tuổi và lớn nhất đã 84 tuổi.

Qua ngòi bút và góc máy của mình, các tác giả đã giới thiệu nhiều tấm gương người tốt việc tốt, những dự án cộng đồng mang tính nhân văn, truyền cảm hứng sống đẹp, góp thêm nhiều “bông hoa” cho “vườn hoa” tươi thắm của lòng nhân.

Ban tổ chức đã chọn lọc và giới thiệu 76 bài viết hay đăng trên Báo Thanh Niên. Hiện cuộc thi vẫn tiếp tục nhận bài dự thi đến hết ngày 30/9/2024. Các tác giả có thể tiếp tục gửi bài dự thi theo nhiều thể loại như ký sự, phóng sự, ghi chép, truyện ngắn, ảnh… Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến 400 triệu đồng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ ngày mạng xã hội ra đời, thế giới tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế và một xã hội ảo. Con người theo đó mà có hai cuộc đời để sống, có hai bầu trời để trú ẩn, có hai khuôn mặt để trở thành một phiên bản khác khi cần. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
1 tuần
Xem thêm