Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 

PV
- 12:30, 25/03/2024

(DNTO) - Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.

Trong hai ngày 20-21/01/2024 tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội, đã diễn ra Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam), Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam đồng tổ chức. Giải đã thu hút sự tham gia của gần 250 đội với tổng số gần 1.400 học sinh đến từ hơn 194 trường học của 31 tỉnh, thành phố trong cả nước; cũng như hơn 3.000 khán giả tham gia tại NIC và hơn 12.000 lượt theo dõi qua nền tảng trực tuyến.

LSTS FATE tại vòng chung kết đầy kịch tính. Ảnh: NVCC

LSTS FATE tại vòng chung kết đầy kịch tính. Ảnh: NVCC

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics là sân chơi dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước, hướng tới mục tiêu mang giáo dục Robotics hiện đại, đẳng cấp quốc tế tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí; đồng thời trau dồi thêm cho học sinh các kỹ năng quan trọng dựa trên những chủ đề sát với thực tế, được mô phỏng qua robot giáo dục cùng các công cụ lập trình. Tham gia giải đấu, ngoài việc chứng tỏ năng lực với khoa học, công nghệ, các em học sinh còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, nâng cao năng lực đối mới sáng tạo và khả năng sử dụng tiếng Anh. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, sự phát triển giáo dục khoa học và công nghệ Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ trong tương lai.

Đội thi Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý, với sự dẫn dắt của thầy Huỳnh Bảo Thiên - Nhóm trưởng nhóm bộ môn Tin học, lần đầu tiên tham gia giải ở hạng mục VRC (sử dụng robot VEX V5 dành cho học sinh THPT dưới 19 tuổi) mang mã số 36070J; có tên là LSTS FATE gồm 8 thành viên là các học sinh lớp 10 và lớp 11 của trường cùng có chung đam mê về lập trình và robot.

Ở vòng loại, LSTS FATE đã xuất sắc thắng 7 trên tổng số 8 trận, xếp thứ 2 toàn bảng và đi tiếp vào vòng chung kết. Ngay sau đó, liên minh LSTS FATE và đội 65519Z - V-Chillers - THPT Chi Lăng, Gia Lai cùng nhau liên tiếp thắng các trận tứ kết, bán kết và xuất sắc bước vào đến chung kết. Với kết quả hết sức ấn tượng, cùng với phần trả lời phỏng vấn của Ban Giám khảo logic, thuyết phục, LSTS FATE đã xuất sắc giành được giải Amaze Award (Giải Ấn tượng) tại Giải vô địch quốc gia này.

Sau khi trở về từ giải vô địch Quốc gia, với tinh thần thi đấu đang hào hứng, đội đã tổ chức họp, thảo luận, phân tích, rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp cải tiến thiết kế robot cũng như chiến thuật thi đấu để chuẩn bị tham gia giải miền Nam được tổ chức tại trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) vào ngày 24/02/2024. Bạn Hoàng Minh thành viên của đội cho hay: “Đó là những ngày chúng em tranh thủ những khung giờ trống để cùng thực hành, những buổi trưa không ngủ, những buổi tối họp trực tuyến muộn, rồi những ngày Tết ở nhà dành thời gian để nghiên cứu, cải thiện mọi mặt, từ sổ tay kỹ thuật đến thiết kế robot, đến chiến thuật thi đấu... So với thời điểm mới bắt đầu vào đội tuyển, em đã học hỏi được rất nhiều về kiến thức, kĩ năng, cách xử lý tình huống, cách lập kế hoạch và nuôi dưỡng đam mê của mình”…

Bứt phá tại giải miền Nam, LSTS FATE xuất sắc ghi danh trên bảng xếp hạng Việt Nam và thế giới. Cụ thể, LSTS FATE xếp hạng 2 (bảng xếp hạng Việt Nam) và hạng 307 (bảng xếp hạng thế giới) đối với mục kỹ năng (Skills Standings); hạng 2 (bảng xếp hạng Việt Nam) và hạng 92 (bảng xếp hạng thế giới) đối với mục kỹ năng ảo (Virtual Skills Standings) cấp trung học.

Kết quả VEX Robotics cực kỳ ấn tượng này đã giúp trường Đinh Thiện Lý trở thành một trong ba đội VRC cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.

“Để đạt được thành tích này, những năm qua, Trường Đinh Thiện Lý đã định hướng và chỉ đạo đẩy mạnh phát triển STEM robotics, đưa vào chương trình môn Tin học xuyên suốt từ các lớp THCS (Lego EV3) đến các lớp THPT (Vex Robotic). Cùng với đó là sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, sự đồng hành của phụ huynh, sự đam mê học hỏi của học sinh và sự cố gắng nỗ lực của các thầy cô giáo môn Tin học.” - thầy Huỳnh Bảo Thiên cho biết.

Ấn tượng thực sự chính là sự đam mê và khát khao học hỏi của học sinh, các bạn đã phối hợp cùng nhau khá ăn ý trong tất cả các khâu từ lắp robot, đến coding, chiến thuật, thiết kế, sửa robot cũng như quản lý, truyền thông, … “Đội của chúng em gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, mọi người đã rất xuất sắc để hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như liên tục nâng cấp và thay đổi cấu trúc để tìm ra tổ hợp tối ưu nhất. Thầy trò chúng em rất vui và tự hào khi là một trong những đội đại diện Việt Nam để tham gia giải đấu quốc tế VEX Robotics World Championship 2024 vào tháng 4 sắp tới.” - Minh Khang, thành viên của đội hào hứng chia sẻ.

LSTS FATE nhận giải Amaze Award. Ảnh:NVCC

LSTS FATE nhận giải Amaze Award. Ảnh:NVCC

 “Bảy năm qua, nhà trường đã đi từ không đến có, triển khai chương trình robotic một cách có kế hoạch, từ việc xây dựng chương trình cho đến việc đầu tư về cơ sở vật chất và thiết bị. Trong thời gian này, ngoài việc xây dựng phòng học robotic, nhà trường còn đưa chương trình vào bản đồ ICT, định hướng thành một trong những chính sách phát triển quan trọng của nhà trường. VEX Robotics có thể phát triển tốt như vậy, hoàn toàn nhờ vào nền tảng vững chắc được xây dựng trong 7 năm qua, cùng với sự đầu tư của nhà trường, sự cống hiến của giáo viên hướng dẫn; động cơ học tập cũng như sự nhiệt tình cao độ của học sinh, chúng ta bước đầu có được những “quả ngọt”. Chân thành cám ơn các thầy cô và các bạn học sinh, vì sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, để có được thành quả của ngày hôm nay” - Thầy Tổng Hiệu trưởng Nhà trường xúc động chia sẻ.

Dành được tấm vé tham dự đấu trường Robotics lớn nhất thế giới “VEX Robotics World Championship 2024” tại Texas, Hoa Kỳ, đội LSTS FATE với hành trình đầy khát vọng và đam mê đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất kế hoạch tham gia để giới thiệu hình ảnh trường Đinh Thiện Lý, hình ảnh của tuổi trẻ Việt Nam ra thế giới một cách ấn tượng, cũng như đặt ra các mục tiêu để đạt những thành tích mà đội LSTS FATE mong muốn chinh phục tại giải đấu danh giá này.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm