Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hình ảnh đối lập tại Ga Sài Gòn

Tiến Dũng
- 21:24, 03/02/2021

(DNTO) - Những ngày này, rất đông người đổ ra Ga Sài Gòn để lên tàu về quê bắt đầu kì nghỉ Tết Nguyên đán. Phía khác, nhiều người cũng đang chật vật đợi để hoàn vé, trả vé do lo ngại tình hình dịch bệnh quê nhà.

Hàng dài chờ về quê...

Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn, đợt cao điểm chạy tàu kéo dài từ nay đến 30 Tết. Giai đoạn này có tới 186 chuyến tàu với hơn 120.000 lượt khách khởi hành từ Ga Sài Gòn đi các tỉnh. 

Hình ảnh sân ga được ghi nhận vào ngày 1/2.

Hình ảnh sân ga được ghi nhận vào ngày 1/2.

Tại khu vực ga, các biện pháp phòng chống dịch được duy trì để đảm bảo an toàn. Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang khi vào ga và trên các đoàn tàu, thực hiện khai báo y tế, không tụ tập đông người, hạn chế đi lại giữa các toa xe nếu không cần thiết...

"Công ty cam kết thực hiện các biện pháp nhằm phòng chống dịch Covid-19 lây lan như phun khử trùng các đoàn tàu trước khi xuất phát, trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại các vị trí dưới ga và trên tàu: quầy bán vé, quầy hỗ trợ thông tin, khu vực bồn rửa tại mỗi toa, thực hiện đo thân nhiệt cho hành khách trước khi vào ga, lên tàu, để nhiệt độ điều hòa trên 26 độ C,.." ông Văn cho biết.

nhân viên soát vé được trang bị kính chống giọt bắn. Hành khách được yêu cầu giữ khoảng cách.

nhân viên soát vé được trang bị kính chống giọt bắn. Hành khách được yêu cầu giữ khoảng cách.

Ông Đỗ Quang Văn khuyến cáo hành khách đi tàu chủ động thời gian, đi đến ga trước giờ tàu chạy ít nhất 30 phút và quan sát giờ tàu chạy để tránh tình trạng trễ tàu, nhầm tàu. Đặc biệt, hành khách không giao dịch với các đối tượng cò mồi, phe vé để tránh tình trạng bị lợi dụng, lừa đảo mua phải vé giả, vé chỉnh sửa họ tên, giá vé cao hơn ngành đường sắt mở bán.

Các toa tàu cũng thường xuyên được phun khử khuẩn.

Các toa tàu cũng thường xuyên được phun khử khuẩn.

Ông Văn cũng cho biết, hàng ngày có nhiều vé tàu được hành khách trả lại. Mức phí trả vé theo qui định chiếm 30% giá vé. Những vé tàu mà hành khách trả lại sẽ được đưa ngay lên hệ thống bán vé của ngành đường sắt để phục vụ người dân có nhu cầu.

...Và hàng dài chờ trả vé

Đối lập với hình ảnh của hàng người chờ ra tàu về quê ăn Tết, hàng người chờ làm thủ tục hoàn vé, trả vé cũng đông đúc không kém. Nhưng ngược lại là cảm xúc chán chường của những người quyết định ở lại để tránh dịch nhưng vẫn loay hoay chưa được hoàn tiền.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người chọn ở lại TP.HCM để tránh dịch, tối 2/2, hàng trăm hành khách đã tập trung tại Ga Sài Gòn để làm thủ tục đổi trả vé Tết đã mua trước đó.

Nhiều người chờ để làm thủ tục trả vé, hoàn vé.

Nhiều người chờ để làm thủ tục trả vé, hoàn vé.

Anh Hoàng Văn Thành (quê Thanh Hóa) cho biết, cả năm dành dụm chút tiền để cùng vợ và con về quê ăn Tết. Do gần Tết, sợ không có vé nên đã mua trước đó 2 tháng. "Giờ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi và gia đình quyết định ở lại TP.HCM đón Tết, hôm nay ra ga trả vé lại", anh Thành nói.

Theo anh, ở quê giờ chỉ còn một mình bố. Ba anh em vào trong Sài Gòn lập nghiệp hết. Năm nay, ba anh em tập trung lại để về quê ăn Tết với bố. Bây giờ dịch bệnh phức tạp nên chấp nhận ở lại.

Dù rất nhớ quê nhưng mình cũng phải chấp nhận vì lợi ích chung của cộng đồng, mình cũng mong dịch sớm qua để có thể trở về thăm quê”, một hành khách cho biết.

Dù rất nhớ quê nhưng mình cũng phải chấp nhận vì lợi ích chung của cộng đồng, mình cũng mong dịch sớm qua để có thể trở về thăm quê”, một hành khách cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng (quê Thừa Thiên Huế) cho biết, gia đình đã chuẩn bị sẵn quần áo, quà Tết để chuẩn bị về Huế ăn Tết nhưng dịch bùng phát khiến kế hoạch bị hoãn lại. “Do lo ngại tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên gia đình mình quyết định trả vé và ở lại trong Nam ăn Tết. Dù rất nhớ quê nhưng mình cũng phải chấp nhận vì lợi ích chung của cộng đồng, mình cũng mong dịch sớm qua để có thể trở về thăm quê”, chị Hằng nói.

Thiết nghĩ, đối với những trường hợp hoàn tiền vé, ngành đường sắt cần có giải pháp hợp lý như: hoàn tiền qua tài khoản, hẹn số thứ tự theo khung giờ... để giảm việc tập trung đông người. Nếu không công tác phòng chống dịch sẽ đi ngược lại với mong muốn và nỗ lực của ngành và người dân.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm