Hệ thống phần mềm ISO điện tử 'chuẩn Quốc gia' được áp dụng tại Quảng Ninh
(DNTO) - Sáng 12/3, thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh chức Hội nghị công bố Hệ thống phần mềm ISO điện tử theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh.
Quảng Ninh - tỉnh tiên phong ứng dụng phần mềm tại khu vực miền Bắc
Đây là địa phương đầu tiên ở miền Bắc công bố áp dụng Hệ thống phần mềm điện tử đối với 227 cơ quan hành chính nhà nước từ tuyến tỉnh đến cấp xã.
Theo đó, việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 sang hình thức điện tử. Khi thực hiện thông qua kỹ thuật số hóa sẽ đảm bảo các điều kiện hữu ích cho công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc và trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.
Quy trình làm việc được tự động hóa, thống nhất, chuẩn hóa, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của những người tham gia. Đặc biệt, người dân có thể tham gia kiểm soát chất lượng và kết quả công việc chi tiết đến từng chuyên viên.
Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: "Việc chuẩn hóa và áp dụng ISO điện tử vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của tỉnh".
"Tuy nhiên, việc khai trương Hệ thống phần mềm ISO điện tử hôm nay mới chỉ là những bước đầu. Trong thời gian tới, để đảm bảo công tác vận hành, duy trì, cải tiến và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hơn nữa, các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc để thay đổi thói quen, cách làm trong xử lý công việc của cán bộ, công chức. Bởi lẽ chuyển đổi số phải đi cùng với chuyển đổi về tư duy, về văn hóa", ông nói thêm.
Thúc đẩy chuyển đổi số - cần nhiều yếu tố về thể chế và đồng bộ cách làm
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chia sẻ: Nói về chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, các nền tảng số thì việc đầu tiên Việt Nam cần làm là phải có thể chế số. Việc này cần phải được xây dựng hợp lý để vừa quản lý, vừa thúc đẩy phát triển hạ tầng số, dữ liệu số.
Vấn đề quan trọng thứ hai là “cách làm số”, tức là một cách làm mới, khác với những tuần tự trước đây. Việt Nam đặt mục tiêu mỗi người dân có 1 điện thoại thông minh - công cụ để chuyển đổi hoạt động của bản thân trên môi trường số.