Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google luôn hấp dẫn bởi những siêu phẩm tiện ích tuyệt vời

Đặng Tùng
- 07:30, 16/11/2020

(DNTO) - Google được biết đến là trang công cụ tìm kiếm phổ biến nhất đối với tất cả người dùng Internet và được xem là cầu nối để mọi người có thể tiếp cận thông tin toàn cầu một cách hiệu quả và nhanh nhất.

Duyên nợ với máy tính

Larry Page sinh năm 1973, tại Lansing, Michigan, Hoa Kỳ. Cha mẹ ông đều là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Bang Michigan. Cha của ông, Carl Victor Page, Sr., là một nhà sáng tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính, còn mẹ ông, bà Gloria từng làm công tác giảng dạy trong lĩnh vực lập trình máy tính.

Larry Page đã nghiên cứu về các tiện ích của máy tính từ rất nhỏ. Ảnh TL

Larry Page đã nghiên cứu về các tiện ích của máy tính từ rất nhỏ. Ảnh TL

Thưở nhỏ, Larry Page từng tìm thấy nhiều công cụ tiện ích và tạp chí liên quan đến máy tính trong nhà của mình. Ông rất tò mò và thường mở các tiện ích để biết cơ chế hoạt động của chúng. Cứ thế, ông dần dần khám phá tất cả những vấn đề liên quan đến máy tính.

Trong một cuộc phỏng vấn, Larry Page nói rằng khi còn nhỏ, ông tin chắc rằng, lớn lên mình sẽ trở thành một doanh nhân và phát minh ra một thứ gì đó có ích và suy nghĩ này đã thôi thúc ông tìm hiểu về các lĩnh vực kinh doanh.

Larry Page theo học tại Trường Okemos Montessori và đã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật máy tính tại Đại học Michigan. Sau đó, ông cũng đã tốt nghiệp Đại học Stanford và tiếp tục đăng ký học tiến sĩ. Trong thời gian học tiến sĩ, ông gặp Sergey Brin trong một dự án nghiên cứu, và đây chính là cuộc gặp định mệnh để rồi họ đã cùng nhau làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghệ.

Sergey Mikhaylovich Brin bằng tuổi Larry Page, sinh tại Moscow, Nga. Cha ông là giáo sư toán học tại Đại học Maryland và mẹ ông là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA.

Larry Page và Sergey Brin cùng chọn World Wide Web làm chủ đề cho nghiên cứu tiến sĩ của họ.

Google ra đời từ nhà để xe

Sergey Brin và Larry Page đã làm việc chăm chỉ trong 4 năm để phát triển một thuật toán liên kết tất cả các trang web trên Internet.

Về cơ bản, Google được bắt đầu với sứ mệnh sắp xếp tất cả thông tin trên thế giới và làm cho những thông tin đã thu thập được dễ dàng truy cập đến từng người, bằng cách sử dụng sức mạnh của công nghệ. Cuối cùng họ đã thành công trong việc phát triển thuật toán tuyệt vời này vào tháng 9/1996.

Thuật toán này được đặt tên là PageRank và được sử dụng để chỉ định thứ hạng các trang dựa trên mức độ phổ biến của các trang web.

Công cụ tìm kiếm của họ đã liệt kê các kết quả web theo thứ tự mức độ phổ biến của chúng, các kết quả phổ biến nhất hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm, bởi đó là các kết quả hữu ích nhất.

Ban đầu họ đặt tên cho công cụ tìm kiếm của mình là BackRub, nhưng sau đó đã đổi tên thành Google, thực ra lúc đầu được đặt tên là Googol.

Googol là một thuật ngữ toán học có thể được biểu thị bằng cách đặt số một theo sau là một trăm số 0. Khái niệm chính của công cụ tìm kiếm là cung cấp càng nhiều dữ liệu càng tốt cho người dùng. Vì vậy, họ muốn đặt tên công cụ tìm kiếm là googol, vì googol hiển thị một lượng lớn dữ liệu rất lớn trong công cụ tìm kiếm.

Ban đầu, Google là một phần của trang web của Đại học Stanford. Cuối cùng, tên miền google.com đã được đăng ký vào ngày 15/9/1997. Và sau đó, họ đã huy động được một triệu đô la từ gia đình, bạn bè và các nhà đầu tư.

Vào ngày 4/9/1998, Google được thành lập trong nhà để xe của một người bạn, Susan Wojcicki ở Menlo Park, California, Hoa Kỳ. Susan Wojcicki là giám đốc tiếp thị đầu tiên của Google và hiện cô đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của YouTube.

Hai nhà đồng sáng lập Google. Ảnh TL

Hai nhà đồng sáng lập Google. Ảnh TL

Thành công từ những lần bị từ chối

Trong thời gian đó, Yahoo là một “gã khổng lồ”, Sergey Brin và Larry Page đã đề nghị Yahoo bán các thuật toán của Google với giá một triệu đô la, vì họ nghĩ rằng mình còn quá sớm để dấn thân vào kinh doanh và thay vào đó họ muốn dành toàn bộ thời gian tập trung vào việc học tại Đại học Stanford, nhưng Yahoo đã từ chối lời đề nghị của họ.

Và lần thứ hai, vào năm 2002, Yahoo một lần nữa có cơ hội mua lại Google với số tiền 5 tỷ đô la, nhưng Yahoo muốn có Google với giá ba tỷ đô la và một lần nữa đã bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng mua lại Google.

Sau nhiều lần bị từ chối, Larry Page và Sergey Brin quyết định tự mình điều hành Google. Sự nỗ lực của họ đã được đền đáp. Giờ đây, trung bình Google nhận được hơn 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây.

Google đã nhận được khoản tài trợ đầu tiên trị giá 100.000 đô la từ Andy Bechtolsheim, người đồng sáng lập Sun Microsystems. Và năm 1998, Jeff Bezos, người sáng lập Amazon.com và David Cheriton, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Harvard cũng đầu tư vào Google.

Thành công toàn cầu cuối cùng của Google có thể là do thuật toán độc đáo của nó. Vào ngày 19/8/2004, Google đã tổ chức đợt phát hành đầu tiên ra công chúng. Việc chào bán này đã thành công rực rỡ và Google đã thu được những khoản đầu tư khổng lồ và giúp Larry Page cùng Sergey Brin trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất.

Vào tháng 9/2013, Larry Page được xếp hạng là người giàu thứ 13 ở Mỹ trong danh sách Forbes 400. Vào tháng 10, Larry Page đứng thứ 17 trong danh sách những người quyền lực nhất của Forbes.

Đến năm 25 tuổi, những người đồng sáng lập Google đã trở thành triệu phú và họ trở thành tỷ phú ở tuổi 30. Và bây giờ Google là công ty Internet lớn nhất trên thế giới.

Ngoài vai trò là một công cụ tìm kiếm, Google còn là một công ty quảng cáo. Hiện tại, phần lớn doanh thu của nó (hơn 70%) được tạo ra thông qua các hoạt động quảng cáo.

Vào tháng 4/2003, Google mua lại Applied Semantics, một công ty chuyên phát triển phần mềm liên quan đến quảng cáo trực tuyến. Công nghệ được sử dụng trong công nghệ Google AdSense được phát triển bởi Applied Semantics.

Google cũng mua lại Android vào tháng /2005 với giá 50 triệu đô la. Giờ đây, Android chiếm khoảng 74% thiết bị di động trên toàn thế giới.

Google Maps là một trong những sản phẩm của Google. Ảnh TL

Google Maps là một trong những sản phẩm của Google. Ảnh TL

Vào ngày 13/11/2006, Google mua YouTube, hiện là nền tảng video được yêu thích nhất trên thế giới với giá 1,65 tỷ đô la.

Google cũng đã mua lại AdMob vào tháng 11/2009 với giá 750 triệu đô la. Các dịch vụ của AdMob được sử dụng để hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng Google Play; điều này cho phép các nhà phát triển ứng dụng và Google kiếm được doanh thu.

Google cũng cung cấp nhiều sản phẩm tuyệt vời như Google Chrome, Gmail, Google Dịch, Google Maps, Google AdSense, Google Ads, Google Assistant, Google Docs và Blogger, ...

Vào ngày 10/8/2015, những người đồng sáng lập Google đã công bố thành lập một công ty mới, Alphabet Inc và bây giờ Alphabet Inc. là công ty mẹ của Google.

Larry Page là cựu giám đốc điều hành của Alphabet Inc. và Sergey Brin là cựu chủ tịch của Alphabet Inc. Hiện tại, giám đốc điều hành hiện tại của Alphabet Inc. là Sundar Pichai và giờ đây, đã có hơn 118.899 nhân viên.

Google cũng điều hành một tổ chức phi lợi nhuận, có tên là Google.org. Tổ chức này tập trung vào phát triển năng lượng tái tạo, xóa đói giảm nghèo và cung cấp giáo dục cho đại chúng.

Cho đến bây giờ, không ai phủ nhận tầm quan trọng và sự tiện ích của Google trong cuộc sống. Mọi công việc và nhu cầu đều trở nên dễ dàng và xử lí một cách thuận tiện hơn.           

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm