Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

GDP quý 3 Trung Quốc tăng trưởng yếu

Xuân Hạo
- 14:30, 18/10/2024

(DNTO) - Báo cáo mới nhất cho thấy GDP quý 3 Trung Quốc đã có mức tăng trưởng yếu ớt, dấy lên kêu gọi cần có thêm các biện pháp hỗ trợ.

 

Dữ liệu GDP quý 3 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có xu hướng đáng lo ngại. Ảnh: Reuters

Dữ liệu GDP quý 3 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có xu hướng đáng lo ngại. Ảnh: Reuters

Các con số chính thức mới vừa được tung ra cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu suy giảm đáng kể với quý 3 năm 2024 đánh dấu mức tăng trưởng yếu nhất kể từ đầu năm 2023. 

Báo cáo kinh tế chính thức cho thấy GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, tính từ tháng 7 đến tháng 9, tuy cao hơn so với mức dự báo 4,5% trong cuộc khảo sát của Reuters nhưng giảm so với mức  4,7% trong quý trước. 

Sự suy giảm này được cho là ảnh hưởng của nhiều thách thức kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và chỉ số tiêu dùng nội địa yếu kém, điều này đã làm dấy lên lo ngại về việc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% chính phủ Trung Quốc đặt ra cho năm nay.

Các dữ liệu mới nhất được đưa ra trong bối cảnh một loạt các biện pháp kích thích kinh tế vừa được tung ra, nhưng sẽ mất một thời gian để những nỗ lực này bắt đầu có hiệu quả.

Kinh tế Trung Quốc đang có chiều hướng mất cân bằng, với chỉ số sản xuất công nghiệp vượt xa nhu cầu tiêu dùng trong nước, gây lo ngại hiểm hoạ giảm phát ngày càng tệ hại hơn.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, chuyên dựa dẫm vào ngành xây dựng cơ sở hạ tầng và sản xuất công nghiệp, đã cam kết thay đổi trọng tâm vào kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước. Nhưng thị trường chứng khoán vẫn đang trông chờ kế hoạch cụ thể hơn.

Tính theo quý, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng 0,9% trong Quý 3, so với 0,7% trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, nhưng nằm dưới con số dự báo là 1%.

Zhiwei Zhang, Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết: “Tuy dữ liệu q3 chỉ hơi thấp hơn so với quý 2, nhưng nếu tiếp tục với xu hướng này thì mức tăng trưởng 5% sẽ khó có thể đạt được vào cuối năm nay”.

Các dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang dần rơi vào “bẫy” giảm phát, trong khi vẫn chịu ảnh hưởng của các tranh chấp thương mại với phương Tây. Mức tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 9 giảm mạnh, trong khi nhập khẩu cũng chậm lại, ám chỉ các nhà sản xuất đang cắt giảm giá dữ dội để đẩy hàng trước khi các áp lực thuế quan diễn ra.

Một diễn biến đáng lo ngại, lạm phát tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 9, trong khi giảm phát giá sản xuất lại trở nên trầm trọng hơn, làm tăng áp lực lên Bắc Kinh để đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ hơn nữa.

Vào cuối tháng 9, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp tài chính mạnh tay nhất kể từ thời kỳ chống dịch Covid-19, bao gồm cắt giảm lãi suất, “bơm” 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ vốn vay và nhiều bước khác để hỗ trợ cho ngành bất động sản và thị trường chứng khoán.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Báo cáo mới nhất cho thấy GDP quý 3 Trung Quốc đã có mức tăng trưởng yếu ớt, dấy lên kêu gọi cần có thêm các biện pháp hỗ trợ.
7 phút
Thời sự - Chính trị
Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Những năm qua, Hội Nông dân xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp hội viên từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tuần tới, nhiều khả năng VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.260-1.300 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra rằng, thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư có sử dụng đất quá rườm rà và kéo dài đang tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong lịch sử hào hùng của toàn dân tộc, Thăng Long Hà Nội đã trải qua hơn 10 cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một sự kiện oanh liệt, là mốc son chói lọi đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Hà Nội muốn mở rộng không gian tăng trưởng không nên chỉ nhìn vào tiềm năng trong quá khứ, mà cần có giải pháp quyết liệt, đổi mới cho tương lai. Muốn vậy, Hà Nội cần sự hỗ trợ đặc biệt từ Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng trên 7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường với dấu hiệu tốt dần lên theo từng quý, mặc dù có những tháng sự phục hồi khá mong manh, doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều thách thức. Để phát huy nội lực đất nước, đưa "cỗ xe" kinh tế về đích, Chính phủ cần quyết liệt thúc mạnh các động lực tăng trưởng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 3-4/10, Cục Doanh Nghiệp Ireland tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và một số tổ chức doanh nghiệp khác, tổ chức buổi gặp gỡ giữa phái đoàn cấp cao Việt Nam và 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ireland, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại Việt Nam và Ireland.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm