FPT là đối tác chiến lược của EVNHCMC
(DNTO) - Công ty Cổ phần FPT sẽ là đối tác chiến lược, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho EVNHCMC trong việc chuyển đổi số.
Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) và Công ty cổ phần FPT vừa ký kết hợp đồng tư vấn chuyển đổi số, với mục tiêu sẽ hoàn thành chuyển đổi số tại EVNHCMC vào năm 2022.
Mục tiêu EVNHCMC hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng và người sử dụng điện làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, góp phần nâng cao tính minh bạch trong quan hệ với khách hàng, kết nối liên thông và vận hành thích ứng với nền kinh tế số, tham gia tích cực vào Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và cùng Thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị thông minh vào năm 2030.
Các cấp lãnh đạo EVNHCM cho biết công ty nhận thức sâu sắc rằng thực hiện chuyển đổi số là cơ bản thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng hành trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Chương trình Chuyển đổi số của TP.HCM, Tổng công ty xác định xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển của Tổng công ty từ nay đến 2030. Một trong các yêu cầu quan trọng cần phải đáp ứng khi triển khai chuyển đổi số là việc đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức. Toàn thể lãnh đạo, nhân viên của Tổng công ty cần hiểu rõ về Chuyển đổi số. Tổng công ty cần đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém về phát triển trong kỷ nguyên số để thay đổi tư duy, thực hiện chuyển đổi tổng thể và toàn diện.
Ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCM cho biết trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, EVNHCMC đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, là thành phần mang tính cốt lõi, nền tảng của lưới điện thông minh, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.
"EVNHCMC đã hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ hệ thống thông tin địa lý, hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa cho 100% tuyến dây lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt. Đồng thời, đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Hệ thống này có chức năng tự động phát hiện, cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng". Ông Bảo thông tin.
Hiện tại, 100% các trạm biến áp 110/220kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực, điều khiển từ xa. Đến nay, mức độ tự động hóa cao trong khâu quản lý vận hành đã giúp EVNHCMC không ngừng nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. Cụ thể số lần mất điện bình quân một khách hàng trong năm giảm từ 6,72 lần (năm 2015) xuống còn 0,78 lần (năm 2019), tương ứng thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng giảm từ 720 phút (năm 2015) xuống còn 59 phút (năm 2019). Tổn thất điện năng: giảm sâu từ 4,66% (năm 2015) xuống 3,45% (năm 2019), về đích sớm 01 năm so với chỉ tiêu giao giai đoạn 2016-2020. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với EVNHCMC năm 2019 là 8,66/10, tăng 0,33 điểm so với năm 2018 và là một trong số ít các đơn vị đạt 8/8 điểm kỹ thuật.
Trước những yêu cầu chuyển đổi số vô cùng cấp thiết. Gần đây, EVNHCMC đã tổ chức các hội nghị thảo luận về phương hướng số hóa cho ngành điện lực thành phố với sự tham gia phối hợp của nhiều doanh nghiệp công nghệ và có kinh nghiệm cao trong việc tiếp cận lộ trình số hóa. Trong đó, Điện lực TP.HCM đánh giá cao những giải pháp về nền tảng chuyển đổi số FPT.AI và Aka.Bot giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình kinh doanh, đem đến trải nghiệm tương tác khách hàng
Qua đó, Tổng công ty và Công ty Cổ phần FPT cần thiết lập mối quan hệ cộng tác lâu dài giữa hai đơn vị trong quá trình xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, qua đó Công ty Cổ phần FPT sẽ là đối tác chiến lược, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho EVNHCMC trong thời gian tới. Quá trình hợp tác giữa hai đơn vị sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc nắm bắt xu hướng công nghệ phục vụ lộ trình chuyển đối số phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TPHCM.