Doanh số thị trường ô tô tháng 5 tăng 6% nhờ chính sách hỗ trợ kích cầu
(DNTO) - Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, các loại xe du lịch đạt 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4/2024; xe thương mại đạt 7.292 chiếc, tăng 7% và loại xe chuyên dụng đạt 276 chiếc, giảm 4%. Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, chỉ tăng 0,02% so với tháng trước thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.809 xe, tăng 12%.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5 giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 13%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 5.356 xe, tăng 19% so với tháng Tư. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 4.914 xe. Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.270 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là Mitsubishi (3.151 xe), KIA (2.315 xe), Mazda (2.290 xe), Honda (1.179 xe)…
Tính chung 5 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Group công bố đạt 127.643 xe (gồm 108.309 xe do VAMA tổng hợp, và 19.334 xe Hyundai do TC Group công bố riêng). Con số này giảm 6,44% so với cùng kỳ năm 2023 (bán 136.430 xe).
Có thể thấy trong tháng 5/2024, lượng xe tiêu thụ có tăng nhẹ so với tháng trước đó. Nguyên nhân chính của sự khởi sắc này là nhờ Chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ: giảm thuế và trợ cấp và sự ra mắt của nhiều dòng xe mới cùng yếu tố "tự kích cầu" của các hãng xe. Ngay từ đầu tháng, nhiều thương hiệu đã giảm giá hoặc tặng lệ phí trước bạ từ 50-100% cho khách mua xe.
Tuy nhiên, thị trường ô tô cũng đối mặt với không ít thách thức. Giá nguyên vật liệu leo thang, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn chưa được giải quyết triệt để; lãi suất vay mua ô tô tăng cao đã tạo ra không ít áp lực cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty công nghệ tham gia vào lĩnh vực xe tự lái và xe điện cũng đang tạo ra những thay đổi lớn trong cấu trúc ngành.
Theo các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, sức mua ô tô có thể tăng nếu Chính phủ tiếp tục ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, qua đó kéo theo sức mua của thị trường tốt hơn trong nửa cuối năm 2024. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến dịch vụ hậu mãi và đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt, hấp dẫn.