Thứ năm, 20/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh số thị trường ô tô tháng 5 tăng 6% nhờ chính sách hỗ trợ kích cầu

Hà Linh
- 15:58, 12/06/2024

(DNTO) - Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, các loại xe du lịch đạt 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4/2024; xe thương mại đạt 7.292 chiếc, tăng 7% và loại xe chuyên dụng đạt 276 chiếc, giảm 4%. Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, chỉ tăng 0,02% so với tháng trước thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.809 xe, tăng 12%.   

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5 giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 13%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 5.356 xe, tăng 19% so với tháng Tư. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 4.914 xe. Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.270 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là Mitsubishi (3.151 xe), KIA (2.315 xe), Mazda (2.290 xe), Honda (1.179 xe)…   

Tính chung 5 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Group công bố đạt 127.643 xe (gồm 108.309 xe do VAMA tổng hợp, và 19.334 xe Hyundai do TC Group công bố riêng). Con số này giảm 6,44% so với cùng kỳ năm 2023 (bán 136.430 xe).    

Có thể thấy trong tháng 5/2024, lượng xe tiêu thụ có tăng nhẹ so với tháng trước đó. Nguyên nhân chính của sự khởi sắc này là nhờ Chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ: giảm thuế và trợ cấp và sự ra mắt của nhiều dòng xe mới cùng yếu tố "tự kích cầu" của các hãng xe. Ngay từ đầu tháng, nhiều thương hiệu đã giảm giá hoặc tặng lệ phí trước bạ từ 50-100% cho khách mua xe.  

Tuy nhiên, thị trường ô tô cũng đối mặt với không ít thách thức. Giá nguyên vật liệu leo thang, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn chưa được giải quyết triệt để; lãi suất vay mua ô tô tăng cao đã tạo ra không ít áp lực cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty công nghệ tham gia vào lĩnh vực xe tự lái và xe điện cũng đang tạo ra những thay đổi lớn trong cấu trúc ngành. 

Theo các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, sức mua ô tô có thể tăng nếu Chính phủ tiếp tục ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, qua đó kéo theo sức mua của thị trường tốt hơn trong nửa cuối năm 2024. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến dịch vụ hậu mãi và đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt, hấp dẫn. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
14 phút
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước đề xuất đánh thuế giao dịch vàng góp phần giảm tình trạng đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng của chuyên gia, tại họp báo thường kỳ quý II chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động, tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng lớn cổ phiếu VND được trao tay trong ba phiên gần đây, cùng đó thị giá VND đang quay về với mức đáy ngắn hạn cách đây vài tháng, cho thấy sự thay đổi với cổ phiếu này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính phủ quyết định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, 6, 7, 8, 9 năm 2024 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi khối ngoại miệt mài xả hàng, tập trung vào các "ông lớn" thì nhà đầu tư cá nhân trong nước lại tỏ ra ưa chuộng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, điều này được cho đang gây khó cho nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá VNĐ/USD đã tăng mạnh gần 5% từ đầu năm, dù ẩn số này vẫn cần được theo dõi để hạn chế các tác động tiêu cực, song dự báo áp lực với đồng VNĐ sẽ vơi bớt thời gian tới nhất là khi giá vàng trong nước đang được kéo gần với thế giới.
2 ngày
Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bàn các giải pháp để đảm bảo tất cả hoạt động giao dịch không tiền mặt diễn ra an ninh, an toàn và liên tục; đồng thời đưa ra giải pháp nâng cao nhận thức, giúp người dân tự bảo vệ tốt hơn khi giao dịch không tiền mặt là chủ đề được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Fed tiếp tục thận trọng với kế hoạch giảm lãi suất, khi cho biết sẽ chỉ giảm một lần trong năm nay thay vì dự báo có thể giảm tới ba lần. Điều này được cho sẽ gây tác động không nhỏ đến thị trường trong ngắn hạn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… dự báo là những cái tên được nối dài trong câu lạc bộ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Song, để rinh về tỷ USD từ thị trường này, doanh nghiệp cần định vị lại sản phẩm của mình, phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay trở lại tăng trong kỳ điều hành chiều nay 13/6, riêng dầu mazut giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Quy định mới của EU về tăng cường kiểm tra bổ sung, khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm  từ các nước thứ 3 vào EU cho thấy mì ăn liền của Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
1 tuần
Xem thêm