Đằng sau mỗi tai nạn giao thông là những phận người
(DNTO) - Có thể đó là một người trẻ tuổi với tương lai xán lạn bỗng chốc vụt tắt, có thể là thảm cảnh mồ côi cho những đứa trẻ bởi đột ngột mất đi cha mẹ, có thể là một gia đình khánh kiệt, nợ nần, có thể khiến cho một người mang thương tật suốt đời hay sống cảnh lao tù khi tuổi đời còn rất trẻ.
Không chỉ có nạn nhân khốn đốn…
Sau 3 tháng xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) khiến chấn thương sọ não, N.V.K. (Thái Bình) phải về quê để bố mẹ chăm sóc. Chỉ vì một cú tông của nhóm “quái xế” gồm 20 thanh thiếu niên lái xe máy không biển kiểm soát, không mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách, hò hét trên đường phố, một thanh niên 27 tuổi, tốt nghiệp đại học, trước mắt đang rơi vào một tương lai vô định.
Cũng vì một TNGT mà bé Trần Minh Quân (9 tuổi, Bình Dương) mồ côi lần thứ hai. Lần thứ nhất mẹ bỏ đi hồi em chưa biết nói. Quân ở với ba. Sau khi tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng người cha, căn nhà trọ làm nơi nương tựa của hai cha con vốn đã quạnh hiu càng thêm ảm đạm. “Còn cha còn mẹ thì hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây”.
T.A. (15 tuổi Biên Hoà, Đồng Nai) cũng là một trường hợp hết sức thương tâm do bị TNGT vào năm 11 tuổi. Trong vòng 4 năm, em phải trải qua 14 cuộc đại phẫu và phải nằm trên giường bệnh nhiều năm liền. "Mỗi lần lên bàn mổ, nhìn con đau đớn, tim tôi như tan nát", nỗi xót xa của người mẹ dường như không cất nổi thành lời. Còn cha của em cho biết, gia đình từ miền Trung vào Đồng Nai lập nghiệp, ban đầu làm công nhân, cuộc sống rất chật vật, sau đó họ mở tiệm sửa chữa điện thoại, kinh tế có ổn định hơn. Nhưng chi phí chữa trị cho con trai bị TNGT đã khiến gia cảnh rơi vào túng quẫn, bế tắc, vay mượn nợ nần khắp nơi.
…người gây tai nạn cũng rơi vào thảm cảnh
Mỗi TNGT xảy ra đều có nguyên nhân khác nhau. Tình trạng thanh thiếu niên (thường từ 14-18 tuổi), tụ tập phóng xe, nẹt pô, lạng lách, gây TNGT gần đây đang là hiện tượng nổi cộm rất đáng lo ngại.
Những “quái xế” này tuổi đời còn rất trẻ, đa số là học sinh, con đường phía trước còn rất dài. Phạm tội đồng nghĩa với hủy hoại tương lai, không kể còn làm gánh nặng cho bố mẹ.
Sau cú tông vào anh N.V.K. trên đường đêm 23/6 vừa qua, M. (17 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) bị tòa tuyên phạt 8 tháng tù giam. Vét sạch đến đồng bạc cuối cùng cộng thêm tiền vay của người em, mẹ M. tất tả đi giải quyết hậu quả do con mình gây ra.
Nhóm quái xế này ban đầu là 10 người sau tăng lên đến 20, có lúc 30 người…, M. cùng “đồng bọn” chọn phóng xe lạng lách làm niềm vui. Cứ thế lao ra đường, trượt dài cho đến khi gây ra tai nạn. Không chỉ làm nạn nhân chấn thương sọ não mà M. cũng bị vỡ quai hàm kèm vết thương nặng ở chân.
Chung nhóm với M., cùng 17 tuổi, may mắn hơn, Đ. không liên quan tới vụ va chạm. Nhưng bao nhiêu ngày Đ. bị tạm giữ là bấy nhiêu ngày bố em phải nghỉ việc ở nhà, trằn trọc mất ngủ, ngóng tin; là bấy nhiêu đêm mẹ em khóc hết nước mắt vì lo lắng.
Để giải quyết triệt để tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong việc quan tâm, quản lý, giáo dục con em, ngăn chặn từ sớm, từ xa. Trong đó, bố mẹ hoặc người giám hộ tuyệt đối không giao xe cho các em khi chưa đủ tuổi hoặc không đủ điều kiện điều khiển xe máy.
Về biện pháp chế tài, các chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý chặt chẽ và chế tài đủ mạnh để tăng tính răn đe. Trong đó, việc tịch thu xe được kỳ vọng là giải pháp trọng tâm. Đồng thời, cần xử lý hình sự người giao xe cho trẻ gây ra TNGT nghiêm trọng.
Đã đến lúc bố mẹ nên nhìn nhận lại cách giáo dục con cái theo kiểu chiều chuộng, bao bọc thái quá. Đồng thời không lấy chuyện bận rộn làm ăn ít có thời gian quan tâm con cái làm lý do. Bởi khi TNGT xảy ra, hậu quả của nó là vô cùng nghiêm trọng. Nó có thể hủy hoại cuộc đời của một con người, làm liên lụy đến nhiều cuộc đời khác, không chỉ của nạn nhân mà kể cả người gây ra tai nạn.