Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc sống của doanh nhân thành đạt có quá bận rộn như mọi người vẫn nghĩ?

Lương Gia Cát Tường
- 15:08, 05/06/2022

(DNTO) - Xưa nay ai cũng nghĩ, công việc kinh doanh luôn mang đến sự bận rộn và áp lực cho doanh nhân. Tuy nhiên, qua cuộc sống, sinh hoạt của một số doanh nhân thành đạt, họ đã chứng minh điều ngược lại.  

Với doanh nhân, càng thành công họ càng ít bận rộn. "Bí mật" này nếu khám phá được, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình tiến thêm một bậc thang mới. Bạn sẽ không phải lúc nào cũng than thở, đại loại như “Tôi bận lắm, đến thở cũng không có thời gian, còn đầu óc đâu mà nghĩ ngợi chuyện gì khác”. Bạn cũng sẽ không còn lầm tưởng bận rộn là “hứa hẹn” của thành công.

Nếu khám phá được “bí mật” này, bạn cũng sẽ không bao giờ để bận rộn chịu “hàm oan" là nguyên nhân gây ra nỗi cô đơn, vắt kiệt sức lực của bạn, khiến bạn trở thành vô cảm, bỏ bê gia đình, thậm chí tan vỡ hôn nhân.

Gia đình doanh nhân Đức Hải trên du thuyền. Ảnh: TL

Gia đình doanh nhân Đức Hải trên du thuyền. Ảnh: TL

Khám phá được “bí mật” này, bạn có nhiều cơ hội trở thành một người thành công mà không quá bận rộn nếu không muốn nói là thảnh thơi. Bên cạnh sự nghiệp, bạn có thể dành thời gian cho niềm đam mê khác, cho một thú vui khác, nhất là cho gia đình, những người thương yêu. 

Hãy xem những người thành đạt nổi tiếng trên thế giới tận hưởng sự thảnh thơi như thế nào.

Nếu người đồng sáng lập Microsoft trước khi đi ngủ luôn có ít nhất một tiếng đồng hồ để đọc sách thì tỷ phú Warren Buffett đọc tới 500 trang sách mỗi ngày,  tập thể dục, chơi bài bridge và đánh Ukulele. Ông đã chơi đàn Ukulele trên những bản tin truyền hình trực tiếp tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và tại một số sự kiện từ thiện.

Còn Jack Ma - nhà sáng lập của Alibaba – có cả một khoảng thời gian đáng kể trong ngày để tập Thái cực quyền. Ông còn dạy Thái cực quyền cho nhân viên tại Alibaba.

“Khoe” những buổi sáng nhàn hạ của mình, nhà đồng sáng lập kiêm CEO nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify Daniel Ek cho biết, ông chỉ bắt đầu làm việc từ 10h30 sáng, còn trước đó là thời gian tập thể dục, đi dạo và đọc sách. "Tôi thức dậy lúc 6g30 và dành thời gian cho vợ con. Đến 7g30, tôi tập thể dục. Một tiếng sau, tôi đi dạo, ngay cả trong mùa đông. Tôi nhận thấy đây là cách tốt nhất để tôi suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện", Daniel Ek chia sẻ. 

Ngoài đam mê kinh doanh, Bernard Arnault Jean Étienne, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH), người đàn ông giàu nhất châu Âu này còn là một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng. Thời gian ông dành cho niềm đam mê nghệ thuật của mình không hề ảnh hưởng đế sự thành công trong kinh doanh.

Tại Việt Nam, mới đây, trên trang cá nhân, Jennifer Phạm đã đăng tải loạt ảnh cùng chồng - doanh nhân Đức Hải và các con trong chuyến du lịch cuối tuần ở Phú Quốc. 

Cùng gia đình nhỏ của mình thường xuyên đi du lịch, nghỉ dưỡng, doanh nhân Đức Hải được biết đến là người rất yêu chiều vợ, quan tâm con cái. Thời gian ông dành cho gia đình khiến cư dân mạng hồ nghi về sự bận rộn của một người thành đạt là không quá khắt khe như người ta từng nghĩ.

Từng được tạp chí Forbes công bố là tỷ phú đô la, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long chia sẻ, dù là doanh nhân điều hành tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam nhưng cuộc sống của ông không quá bận rộn hay áp lực như trong hình dung của nhiều người. Ông không có cuộc sống đầu tắt mặt tối, hai tay hai điện thoại. Ông luôn có đủ thời gian làm những điều mình thích, như cà phê bụi, tập thể thao, đọc sách, xem tivi, xem phim hay bóng đá, tụ tập bạn bè, ăn sáng, ăn trưa, ăn tối cùng gia đình. 

Nếu như du lịch là “món ngon” giải trí trong những ngày thảnh thơi của Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP sách Thái Hà Nguyễn Mạnh Hùng thì dành trọn thời gian ở bên gia đình trong các kỳ nghỉ lễ tết dài ngày hay dịp nghỉ hè để đưa các con về quê nội ở thị xã Quảng Trị, hoặc quê ngoại ở Quảng Ninh, là cách sử dụng thời gian nhàn rỗi của ông Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, kiêm Giám đốc điều hành Kinh Đô miền Bắc. 

Tuy nhiên, để một doanh nhân vẫn luôn dẫn dắt công ty thành công mà không áp lực vì sự bận rộn thì kỹ năng cân bằng công việc với cuộc sống là rất quan trọng. William J.H. Boetcker, nhà tăng lữ người Mỹ từng nói: “Nếu bạn quá bận rộn với công việc đến nỗi không còn thời gian cho bất kỳ thứ gì khác, thì chỉ có 2 khả năng: Công việc của bạn, hoặc chính bạn đang có vấn đề”.

Một doanh nhân thành công biết tập trung vào mục tiêu tối thượng, từ chối những điều không cần thiết. Ảnh: TL

Một doanh nhân thành công biết tập trung vào mục tiêu tối thượng, từ chối những điều không cần thiết. Ảnh: TL

Thực tế bận rộn không hề tỷ lệ thuận với thành công. Bận rộn gắn liền với “hiệu quả” là một suy nghĩ sai lầm. Lãnh đạo giỏi không phải là người làm tất cả mà là người biết sử dụng người khác, biến họ thành người giỏi theo kiểu “Dụng nhân như dụng mộc”. Tập trung  phát triển đội ngũ, và mạnh dạn trao quyền cho thuộc cấp.

Một doanh nhân thành công mà không bận rộn là người biết tập trung vào mục tiêu tối thượng, biết cách từ chối, loại bỏ những điều không cần thiết: Những cuộc họp lê thê không hiệu quả, những công việc mà ai cũng biết làm, những mối quan hệ vô bổ với những câu chuyện tiêu cực khiến bạn tuột cảm xúc… chẳng hạn.

Cho nên, không phải người bận rộn mới thành công mà người càng thành công càng ít bận rộn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Xem thêm