Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cú lao dốc của kỳ lân đắt giá nhất Ấn Độ và bài học khi mở rộng kinh doanh

Huyền Trang
- 12:04, 03/09/2024

(DNTO) - Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.

Byju's từng là biểu tượng của giới khởi nghiệp châu Á, giờ nhanh chóng lao dốc vì những sai lầm trong quản trị doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Byju's từng là biểu tượng của giới khởi nghiệp châu Á, giờ nhanh chóng lao dốc vì những sai lầm trong quản trị doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Từng được định giá tới 22 tỷ USD và trở thành startup công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới, Byju's giờ đây được HSBC nhận định là “không còn giá trị gì”.

Sai lầm của công ty này là mở rộng quá nhanh thông qua các thương vụ sáp nhập. Chỉ trong vòng 6 năm, Byju's đã chi tới 2 tỷ USD để mua lại tới 15 công ty trên khắp Ấn Độ, châu Á và Mỹ. Vấn đề là công ty thực hiện các thương vụ M&A chủ yếu dựa vào tiền của quỹ đầu tư, trong đó cả nguồn tiền “hứa hẹn”.

Khi kinh tế vĩ mô không như kì vọng, các nhà đầu tư không thể thực hiện lời hứa rót vốn cũng là lúc nguồn tài chính của Byju's gặp vấn đề. Nhà sáng lập Baiju Ravindran tiếp tục có thêm quyết định khiến startup chìm trong khoản nợ sâu hơn, lên tới 1,2 tỷ USD từ nguồn vốn đi vay.

Thế nhưng, dù tình hình tài chính bất ổn nhưng suốt 1,5 năm, công ty này vẫn không có giám đốc tài chính. Dù nhà sáng lập khẳng định rằng họ đang tiêu tiền một cách cẩn thận, kĩ lưỡng, nhưng thực tế tình hình tài chính công ty đang phản bác họ. Các nhà đầu tư lần lượt rút chân khỏi kỳ lân đắt giá nhất Ấn Độ, khiến cho công ty này rơi vào tình trạng khủng hoảng tiền mặt.

Thực tế, việc đầu tư dàn trải là sai lầm rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam gặp phải, ngay cả những tập đoàn lớn. TS Nguyễn Đình Đạt, Phụ trách Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Ngoại thương Hà Nội cho biết trên thực tế đã chứng minh rằng đầu tư đa ngành vào các lĩnh vực nhưng các lĩnh vực không bổ trợ lẫn nhau thì rất dễ dẫn đến thất bại...

Trong khi đó, ở các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới luôn tập trung vào lĩnh vực chính của mình. Trong một buổi gặp mặt với phóng viên, trước câu hỏi: “Bí quyết để giúp cho những doanh nghiệp thành công”, bố của tỷ phú Bill Gate là ông William H. Gates, cũng là chủ tịch một hãng luật nổi tiếng trả lời: “Concentration” (tạm dịch: sự tập trung), tức tập trung nguồn lực vào lĩnh vực thế mạnh của mình, hạn chế đầu tư dàn trải.

Doanh nghiệp muốn thành công thì phải có cái quy trình rõ ràng, hiệu quả và đảm bảo. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp muốn thành công thì phải có cái quy trình rõ ràng, hiệu quả và đảm bảo. Ảnh: T.L

Quay trở lại với Byju's, một nguyên nhân khác khiến các nhà đầu tư bỏ rơi startup này đó là vì họ sớm nhận ra những sai sót trong chu trình quản lý. Tốc độ luân chuyển nhân sự cao đến mức nhiều trung tâm đào tạo trực tiếp bị trống rỗng. Điều này gây khó khăn trong việc duy trì chất lượng giảng dạy. Trong khi đó, nhu cầu tham gia các lớp học trực tuyến lại giảm sút khi đại dịch Covid kết thúc khiến hoạt động công ty thu hẹp.

Công ty này cũng liên tục bị cáo buộc về văn hóa làm việc độc hại và vi phạm quy tắc ngoại hối. Với việc chỉ còn lại CEO Raveendran, vợ và anh trai ông trong hội đồng quản trị, tương lai của Byju's đang bấp bênh hơn bao giờ hết.

Trong cuốn sách “Dặm đường Tôi đi”, ông Võ Quang Huệ, được mệnh danh là “người làm thuê vĩ đại nhất Việt Nam” đã chia sẻ về hành trình làm việc tại các công ty hàng đầu từ BMW, Bosch đến Vinfast. Ông Huệ chỉ ra rằng những cái doanh nghiệp muốn thành công thì phải có cái quy trình rõ ràng, hiệu quả và đảm bảo rằng quy trình này được thực hiện một cách nghiêm túc.

Điều này có  nghĩa phải có quy trình thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động chỉn chu và doanh nghiệp chỉ kiên quyết làm theo quy trình khi nó đã chứng minh là hiệu quả. Tuy nhiên, ở Việt Nam hay nhiều nơi trên thế giới, rất nhiều doanh nghiệp “làm tắt” hay “ăn bớt” quy trình, dẫn đến hoạt động kinh doanh xáo trộn. Đó là lý do các doanh nghiệp khó phát triển và mở rộng.

Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Mỹ có thể mở rộng toàn cầu và rất thành công. Ví dụ McDonald's, tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh có khoảng 38.695 nhà hàng tại 119 quốc gia nhưng đều chung một quy trình, cùng một sản phẩm, từ cách chào của nhân viên đến tất cả các dịch vụ khác hoàn toàn giống nhau, kể cả giá.

“Vì họ đã thiết kế một quy trình hoạt động hết sức đơn giản đến đứa trẻ cấp hai hoàn toàn có thể hiểu và thực hiện được. Chính sự chuẩn hóa và đồng bộ hóa ở mức độ cao đã giúp McDonald's mở rộng được trên phạm vi toàn cầu. Các doanh nghiệp toàn cầu khác cũng vậy, họ có quy trình chuẩn và nhân viên cứ như vậy mà làm, không cần sáng tạo thêm”, TS Đạt lấy ví dụ.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
9 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
2 tuần
Xem thêm