Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang được vẽ lại với 2 từ ‘trách nhiệm’

Huyền Trang
- 17:44, 17/11/2023

(DNTO) - Gánh nặng của doanh nghiệp tiếp tục tăng theo cấp số nhân khi tính trách nhiệm trong kinh doanh sẽ trở thành thước đo mới trong cuộc chơi toàn cầu.

 

Chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh buộc các đầu chuỗi gia tăng trách nhiệm cho các doanh nghiệp trong chuỗi. Ảnh: T.L.

Chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh buộc các đầu chuỗi gia tăng trách nhiệm cho các doanh nghiệp trong chuỗi. Ảnh: T.L.

Cột chặt trách nhiệm doanh nghiệp

Dẫn số liệu chứng minh Việt Nam vẫn là điểm đến yêu thích của dòng vốn FDI, ông Phạm Thanh Tùng, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết trong 10 tháng đầu năm, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 25 tỉ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Hơn 73% số vốn này là rót vào công nghiệp chế biến chế tạo, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án đầu tư mới tập trung Quảng Ninh, Hải Phòng..., những nơi trọng tâm phát triển công nghiệp để hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy vậy, nền kinh tế thế giới hiện cũng đối diện với vô vàn khó khăn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng có thể xảy ra bất kì lúc nào giống như trong đại dịch. Đó là lý do các thị trường, đối tác cũng đặt ra yêu cầu tuân thủ cao hơn với các doanh nghiệp cung ứng.

Bên cạnh những yêu cầu về chất lượng sản phẩm, chuyển đổi số, chất lượng nhân lực, chi phí hay các quy định về bền vững, một trong những yêu cầu được các nước chú trọng đó là tính trách nhiệm trong kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phân tích sâu hơn về tính trách nhiệm trong kinh doanh, ông Trần Xuân Quang, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp cung ứng bền vững toàn cầu (GSS) cho biết “kinh doanh có trách nhiệm” là khái niệm mở rộng hơn rất nhiều so với “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.

Cụ thể, doanh nghiệp buộc phải cam kết đảm bảo và tôn trọng quyền con người như không sử dụng lao động trẻ em, cưỡng bức lao động, đảm bảo thời gian làm việc, nghỉ ngơi của lao động, đảm bảo bình đẳng giới, đồng thời đảm bảo mức lương hợp lý cho lao động.

Bà Đỗ Quỳnh Chi, Liên minh các Doanh nghiệp Kinh doanh có trách nhiệm (RBA) cho biết, các tập đoàn lớn đang muốn dịch chuyển khỏi những thị trường truyền thống và tìm kiếm những nhà cung ứng mới đủ năng động và có trách nhiệm. Do đó những quy định về "Kinh doanh có trách nhiệm" hiện không còn là hàng rào kỹ thuật mà đã trở thành luật khi có đủ chế tài, buộc doanh nghiệp phải thực hiện.

"EU, Mỹ và sắp tới là Nhật Bản, Hàn Quốc đều sẽ tiến hành rà soát trách nhiệm về quyền con người. Các doanh nghiệp đầu chuỗi cũng đang vẽ lại sơ đồ chuỗi để xác định mức độ rủi ro ở các tầng lớp và bộ phận của chuỗi. Do vậy, câu chuyện về phát triển bền vững đôi khi còn quan trọng hơn cả năng lực hiện tại", bà Chi nêu quan điểm.

Cần tập trung cho các “sếu đầu đàn”

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tăng tính trách nhiệm giúp Việt Nam đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tăng tính trách nhiệm giúp Việt Nam đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Lấy ví dụ từ quá trình phát triển của Nhật Bản, Hàn Quốc, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết các nước này luôn tập trung hình thành những "sếu đầu đàn" dẫn dắt sự phát triển của các doanh nghiệp trong từng ngành, lĩnh vực của họ

Bộ Công thương đã đề xuất những chính sách hỗ trợ hình thành các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong lĩnh vực sản xuất, không dàn trải mà tập trung vào những ngành công nghiệp nền tảng, các lĩnh vực công nghiệp ưu tiên.

“Việc này góp phần xây dựng một nền công nghiệp tự chủ, giúp Việt Nam trở thành công xưởng mới của thế giới”, Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo bà Trần Thị Hồng Liên, Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) đa phần doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam còn thiếu hiểu biết về kinh doanh có trách nhiệm, chưa nói đến khái niệm còn khá mới mẻ về trách nhiệm thẩm định trong chuỗi ứng (Due Diligence).

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023 – 2027. Việc này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp tăng sức hấp dẫn với đối tác, nhà đầu tư quốc tế.

Đại diện VCCI khuyến nghị doanh nghiệp cần dành sự đầu tư thích đáng và phù hợp để thực hành kinh doanh có trách nhiệm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và quy định trong nước về lao động và môi trường. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và từng bước bước chân sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm