Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tích cực sau thông báo tăng lãi suất của Mỹ

Thư Linh
- 16:20, 15/12/2022

(DNTO) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất trong 15 năm, cảnh báo cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Mặc dù vậy, chứng khoán trong nước vẫn có một phiên giao dịch tích cực khi VN-Index tăng gần 5 điểm, kết phiên tại 1.055 điểm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vừa công bố tăng lãi suất 0,5% đưa mức lãi suất hiện nay lên khoảng 4,25-4,5%, mức lãi suất tham chiếu cao nhất của Mỹ kể từ năm 2007 ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, bất chất nhiều thông tin khá hứa hẹn gần đây. Thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào ảm đạm, tuy nhiên thị trường trong nước lại tương đối tích cực.

Từng tăng hơn 11 điểm vào phiên sáng nhưng không thể giữ được, phiên chiều VN-Index tăng hơn 5 điểm chốt tại 1.055 điểm, HNX-Index giảm giảm nhẹ 0,25 điểmxuống 212 điểm, tuy nhiên UPCoM-Index lại tăng hơn 11 điểm lên 1.068 điểm.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Mã VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) dẫn đầu nhóm cổ phiếu kéo chỉ số VN-Index tăng điểm khi tăng hết biên độ 6,7%, giữ mức giá 18.200 đồng/cp. Đây cũng là mã dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch khi có hơn 66 triệu cổ phiếu VPB được khớp lệnh trong phiên. Tính trong một tháng vừa qua, mã này giữ đà tăng tốt khi tăng tới 24%, còn tính theo tuần giao dịch, VBP cũng đã tăng hơn 7%. 

Với số vốn điều lệ hơn 67 ngàn tỷ đồng, VPBank đang là ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất trong hệ thống tín dụng trong nước, theo sau là BIDV, Vietinbank, Vietcombank...

Ở chiều ngược lại, VHM lại là mã cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi giảm tới 4,3% với gần 3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên.

Thị trường ghi nhận hơn 13,8 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, trong đó hơn 12,3 ngan tỷ đồng trên HoSE, cùng đó có 41 mã tăng kịch trần, hơn 860 mã đứng giá và chỉ hơn 380 mã tăng giá.

Thông tin Fed tiếp tục tăng lãi suất dường như đã nằm trong sự suy đoán trước của nhà đầu tư và với mức tăng 50 điểm phần trăm cơ bản cũng không khiến nhiều người bất ngờ. Dù chiều bán có gia tăng nhưng thị trường vẫn đón được lực cầu. Tâm lý nhà đầu tư khá ổn định.

Theo nhận định từ các chuyên gia của SHS, thị trường vẫn đang cho thấy sự giao động trong khu vực điều chỉnh sau ba tuần phục hồi mạnh mẽ liên tiếp. 

"Chúng tôi vẫn duy trì nhận định đợt điều chỉnh đang diễn ra có tính tích cực, nó giúp cho thị trường tích lũy và củng cố lại trước khi có đợt bùng nổ tiếp theo", SHS cho biết.

Mặc dù thị trường chưa xác nhận uptrend và đang vận động trong sóng hồi, nhưng nhiều khả năng còn có thể tiếp tục có đợt tăng giá tiếp theo, mục tiêu hướng tới là mốc quan trọng 1.150 điểm. Do đó theo khuyến cáo của SHS, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn mua vào; với nhà đầu tư trung, dài hạn sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỷ trọng nhằm hướng tới nắm giữ trung hạn với việc lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản, đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn vừa qua. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm