Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán 'đi chậm' chờ câu chuyện kinh doanh quý 1

Thư Linh
- 16:33, 13/04/2023

(DNTO) - VN-Index mất hơn 5 điểm, thanh khoản sụt giảm cùng đó lực bán dâng cao của khối ngoại và nhà đầu tư trong nước. Thị trường đang trong giai đoạn giằng co chờ kết quả kinh doanh quý 1 được công bố.

Theo thống kê sơ bộ từ SSI Research từ 32 công ty nằm trong phạm vi nghiên cứu, chỉ có 18 công ty dự kiến tăng trưởng lợi nhuận dương và 14 công ty còn lại dự kiến sẽ ghi nhận mức lợi nhuận sụt giảm. Và điều này có thể là một minh chứng: bức tranh kinh doanh quý 1 năm nay khó sáng sủa như kỳ vọng.

Thời điểm các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 1 không còn dài và hiện tại là giai đoạn thị trường chứng khoán đang đứng trước chờ đợi và lo lắng. Nhà đầu tư đang thận trọng hơn. Sự giảm điểm trong những phiên giao dịch gần đây cũng là điều dễ hiểu. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ông Đỗ Bảo Ngọc, nhà sáng lập nền tảng Fstock.vn, cho biết, theo quan sát của ông nhiều năm nay, sau mỗi kỳ báo cáo tài chính thì thị trường chứng khoán thường xảy ra quy trình định giá lại. Nếu kết quả kinh doanh thuận lợi thì dòng tiền trên thị trường sẽ được cải thiện, nhưng ngược lại nếu bức tranh lợi nhuận giảm, nhà đầu tư cân nhắc hơn, thị trường theo đó khó tránh khỏi chiều đi xuống và quá trình định giá lại sẽ được nhìn rõ.

Năm nay, thị trường đã phần nào dự đoán được kết quả kinh doanh khó được như kỳ vọng, theo đó, ông Ngọc nhận định: "dòng tiền sẽ hạn chế, thị trường được nhận định không thể tăng ở giai đoạn này. Nhà đầu tư cần chờ kết quả kinh doanh qua đi và khả năng phải chấp nhận mức giá mới".

Kết phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index mất hơn 5 điểm, giảm 0,4% so với phiên hôm qua. Thanh khoản giảm chỉ còn hơn 13 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, trên HoSE chỉ còn 11,4 ngàn tỷ đồng, giảm so với con số 12,6 ngàn tỷ đồng của phiên hôm qua.

Áp lực chốt lời bán ngày càng rõ nét, đặc biệt câu chuyện khối ngoại khi khối này bước vào phiên bán ròng thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản khối nội có phần chậm lại. Dòng tiền xuất hiện xu thế chững lại và đi ngang trong biên độ hẹp, đe doạ trạng thái điều chỉnh có thể xảy.

Nhóm ngành dầu khí hôm nay tăng mạnh vào phiên sáng sau khi giá dầu thế giới được công bố, tuy nhiên kết phiên nhiều thành viên nhóm này đã bất ngờ quay đầu giảm giá như POW, PVB, PVC, PVD hay PVT.

Chứng khoán Yuanta trong báo cáo mới đây cho biết, theo thống thống kê, thị trường chứng khoán thường sẽ tăng điểm trong tháng 4 với xác suất lên 55%. Tuy nhiên, hiện chỉ số VN-Index, theo mô hình giá, vẫn đang trong giai đoạn sóng điều chỉnh và xu hướng dài hạn chưa rõ, theo đó thị trường trong nước tháng 4 có thể tiếp tục đi ngang mức và rủi ro dài hạn có dấu hiệu giảm, mặc dù vậy xu hướng dài hạn sẽ vẫn duy trì ở mức giảm.

Trong khi chiến lược đầu tư dài hạn được khuyến nghị "đứng ngoài", "giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp", thì với chiến lược đầu tư ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị nên "tập trung" vào nhóm đầu tư công, dịch vụ hàng không và ngân hàng có tỷ lệ CASA cao.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm