Chính thức 'lộ diện' 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng có nhiều sai phạm

(DNTO) - Chiều 30/6, Bộ Tài chính thông tin về kết quả thanh tra việc sai phạm khi bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 công ty bảo hiểm là Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.Ảnh: TL.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra được Bộ Tài chính công bố, các doanh nghiệp này đều có sai phạm khi bán chéo bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance), nhất là khâu tư vấn của giao dịch viên, nhân viên môi giới.
Các hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp. Ngân hàng không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Bộ Tài chính cũng chỉ ra tình trạng nhân viên công ty bảo hiểm cho đại lý hoặc nhân viên ngân hàng sử dụng mã số đại lý để hướng dẫn khách nhập thông tin. Doanh nghiệp không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
"Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính hành vi sai phạm trên theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch”, Bộ Tài chính khẳng định.
Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các biện pháp như: Tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm. Doanh nghiệp chủ động phát hiện, xử lý thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Doanh nghiệp bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ, ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm; Doanh nghiệp có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. Theo đó đại lý phải đáp ứng đầy đủ điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Thêm nữa, trong năm nay, Bộ Tài chính cho biết, ngoài 4 hãng trên, Bộ sẽ tiếp tục thanh tra chuyên đề bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng tại 10 doanh nghiệp. Nếu phát hiện vi phạm, cơ quan này sẽ xử lý nghiêm theo quy định.