Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chênh vênh nghề shipper

Chu Lan
- 17:13, 02/06/2024

(DNTO) - Những cơn mưa rào bất chợt xảy ra thường xuyên hơn khi bước vào giai đoạn giữa năm. Thay vì tự di chuyển thì nhiều người đã lựa chọn các dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc người giao hàng quen, lâu dần hình thành thói quen cho người dân. Shipper (người giao hàng) đã trở thành cầu nối giữa người mua và người bán, giúp hàng hoá được vận chuyển một cách nhanh chóng hơn.

Nỗi vất vả ngày mưa

Thời tiết mùa mưa việc di chuyển khó khăn, vậy mà khi tới nơi giao hàng nhiều người còn phải đợi chờ trong thời gian dài, hay xui rủi gặp phải những khách hàng khó tính. Đến muộn sẽ bị la mắng, mất uy tín. Tệ hơn là bị “bom” hàng. Trần Minh Sang, sinh viên đại học Tôn Đức Thắng làm giao hàng bán thời gian cũng được hơn một năm, vui vẻ chia sẻ: “Gia đình em khó khăn, nên từ khi lên thành phố đi học là em đi làm thêm luôn, tính ra thì kiếm cũng được, nhưng mà vất vả lắm. Chỉ cần có hàng lên đơn là phải đi, không đi sẽ bị đánh giá là không siêng năng. Nhiều khi gặp khách oái ăm, xem hàng rồi chê, không trả tiền mà cũng không trả phí ship”.

Chuyện bị “bom” hàng diễn ra hầu như mỗi ngày, với hàng trăm lý do như đặt cho vui, hay gọi điện thoại thì không nghe máy. Thời tiết bình thường thì còn có thể chờ đợi được, nhưng khi mưa lớn thì họ lại ngậm ngùi quay chở về cùng với món hàng.

Shipper đang vội mặc áo mưa vì cơn mưa bất chợt đổ xuống

Shipper đang vội mặc áo mưa vì cơn mưa bất chợt đổ xuống

Không chỉ dừng lại việc bị “bom” hàng. Rất nhiều shipper đã bị lừa, chỉ vì lợi nhuận trước mắt và lý do muốn kiếm thêm và đã “sập bẫy”. Chú Nhót shipper tự do kể lại: “Do mình nghĩ đơn giản là lát người ta cũng trả lại mình,  nên đã trả tiền trước dùm khách, tới nơi tá hoả thì hàng giả, khách không lấy mà tiền chú cũng không được nhận lại, sau mới biết chỗ gọi chú đi giao với khách là đồng bọn vì gọi lại cả hai bên đều thuê bao”. Đa số những người gặp phải tình trạng này đều bấm bụng chịu mất trắng vì không thể nào tìm ra được thông tin của họ nữa. 

Thu nhập bấp bênh

Thời tiết khô ráo việc di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác còn dễ dàng, khi mùa mưa tới đồng nghĩa với khả năng ngập nhiều nơi. Nhưng một trong những yếu tố mà người theo nghề phải đáp ứng được là về thời gian và giá phí vận chuyển. Dịch vụ giao hàng nào rẻ hơn nhanh hơn luôn là lựa chọn ưu tiên đối với khách hàng. Và việc hôm đó có nhiều đơn không còn phụ thuộc rất nhiều và nhu cầu khách hàng hay cả chỗ đậu xe. Anh Tuyên làm shipper cho Grab đã 3 năm chia sẻ: “Trời mưa đúng là có tăng phí giao hàng lên cho anh em thật, nhưng chỗ mình đậu phải có nhiều người tắt tài khoản, rồi nhu cầu tăng cao, lúc ý anh em chúng tôi mới được nổ đơn liên tục, chứ không bữa đấy coi như đủ tiền xăng”. Chuyện thời tiết, mưa nắng đã đủ vất vả, những rủi ro, sự cố khi đi nhận hàng, giao hàng cũng xảy ra thường ngày. Rồi vào thời điểm thành phố mưa nhiều, muốn đảm bảo được thu nhập cho tháng đó để lo cho gia đình, nhiều shipper chạy ngày lẫn đêm vì sau 22h phí giao hàng sẽ tăng 10.000 đồng cho mỗi đơn. Việc làm việc cả đêm kéo dài, lâu dần sẽ ảnh hưởng sức khoẻ.  

Anh Tuyên – shipper Grab

Anh Tuyên – shipper Grab

 Luôn phải “bảo vệ” đơn hàng

Những khó khăn về thời tiết mới chỉ là một phần nhỏ, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là đảm bảo hàng hoá còn nguyên vẹn tới tay khách hàng. Những kiện hàng thùng giấy phải được gói bằng tất cả những gì có thể “bảo vệ” như áo mưa, túi ni-lông… Hay việc giao đồ ăn, shipper luôn cố gắng chạy nhanh để đảm bảo mưa không làm ướt đồ ăn của khách. Anh Tuyên tâm sự: “Nhiều hôm vừa mới bước tới chỗ khách đặt đồ ăn thấy trời chuyển cơn mưa là lòng như lửa đốt rồi, chỗ bán họ làm nhanh thì may sao tôi chạy còn kịp, chứ lâu là tôi phải đội mưa đi, chứ đợi ngớt mưa thì đến bao giờ, đồ ăn thì nguội mất mà uy tính tôi cũng bị giảm theo”. 

Shipper xếp hàng dài đợi lấy đơn ở một quán trà sữa

Shipper xếp hàng dài đợi lấy đơn ở một quán trà sữa

Ở bất kể ngày đêm hay tuyến phố nào, chúng ta đều có thể bắt gặp những nhân viên giao hàng gấp gáp trên những chiếc xe máy cùng giỏ hàng. Họ vẫn mải miết vì miếng cơm manh áo mà vội vã hoà vào dòng người tấp nập đổ đi khắp nơi, hạnh phúc đơn giản đôi khi được tính bằng số lượng đơn hàng một ngày, mà họ giúp người bán nhanh chóng giao tới người mua một cách nhanh nhất và cũng là “tích tiểu thành đại” từ những đồng tiền công ít ỏi theo những gói hàng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
1 tuần
Xem thêm