Chênh vênh nghề shipper
(DNTO) - Những cơn mưa rào bất chợt xảy ra thường xuyên hơn khi bước vào giai đoạn giữa năm. Thay vì tự di chuyển thì nhiều người đã lựa chọn các dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc người giao hàng quen, lâu dần hình thành thói quen cho người dân. Shipper (người giao hàng) đã trở thành cầu nối giữa người mua và người bán, giúp hàng hoá được vận chuyển một cách nhanh chóng hơn.
Nỗi vất vả ngày mưa
Thời tiết mùa mưa việc di chuyển khó khăn, vậy mà khi tới nơi giao hàng nhiều người còn phải đợi chờ trong thời gian dài, hay xui rủi gặp phải những khách hàng khó tính. Đến muộn sẽ bị la mắng, mất uy tín. Tệ hơn là bị “bom” hàng. Trần Minh Sang, sinh viên đại học Tôn Đức Thắng làm giao hàng bán thời gian cũng được hơn một năm, vui vẻ chia sẻ: “Gia đình em khó khăn, nên từ khi lên thành phố đi học là em đi làm thêm luôn, tính ra thì kiếm cũng được, nhưng mà vất vả lắm. Chỉ cần có hàng lên đơn là phải đi, không đi sẽ bị đánh giá là không siêng năng. Nhiều khi gặp khách oái ăm, xem hàng rồi chê, không trả tiền mà cũng không trả phí ship”.
Chuyện bị “bom” hàng diễn ra hầu như mỗi ngày, với hàng trăm lý do như đặt cho vui, hay gọi điện thoại thì không nghe máy. Thời tiết bình thường thì còn có thể chờ đợi được, nhưng khi mưa lớn thì họ lại ngậm ngùi quay chở về cùng với món hàng.
Không chỉ dừng lại việc bị “bom” hàng. Rất nhiều shipper đã bị lừa, chỉ vì lợi nhuận trước mắt và lý do muốn kiếm thêm và đã “sập bẫy”. Chú Nhót shipper tự do kể lại: “Do mình nghĩ đơn giản là lát người ta cũng trả lại mình, nên đã trả tiền trước dùm khách, tới nơi tá hoả thì hàng giả, khách không lấy mà tiền chú cũng không được nhận lại, sau mới biết chỗ gọi chú đi giao với khách là đồng bọn vì gọi lại cả hai bên đều thuê bao”. Đa số những người gặp phải tình trạng này đều bấm bụng chịu mất trắng vì không thể nào tìm ra được thông tin của họ nữa.
Thu nhập bấp bênh
Thời tiết khô ráo việc di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác còn dễ dàng, khi mùa mưa tới đồng nghĩa với khả năng ngập nhiều nơi. Nhưng một trong những yếu tố mà người theo nghề phải đáp ứng được là về thời gian và giá phí vận chuyển. Dịch vụ giao hàng nào rẻ hơn nhanh hơn luôn là lựa chọn ưu tiên đối với khách hàng. Và việc hôm đó có nhiều đơn không còn phụ thuộc rất nhiều và nhu cầu khách hàng hay cả chỗ đậu xe. Anh Tuyên làm shipper cho Grab đã 3 năm chia sẻ: “Trời mưa đúng là có tăng phí giao hàng lên cho anh em thật, nhưng chỗ mình đậu phải có nhiều người tắt tài khoản, rồi nhu cầu tăng cao, lúc ý anh em chúng tôi mới được nổ đơn liên tục, chứ không bữa đấy coi như đủ tiền xăng”. Chuyện thời tiết, mưa nắng đã đủ vất vả, những rủi ro, sự cố khi đi nhận hàng, giao hàng cũng xảy ra thường ngày. Rồi vào thời điểm thành phố mưa nhiều, muốn đảm bảo được thu nhập cho tháng đó để lo cho gia đình, nhiều shipper chạy ngày lẫn đêm vì sau 22h phí giao hàng sẽ tăng 10.000 đồng cho mỗi đơn. Việc làm việc cả đêm kéo dài, lâu dần sẽ ảnh hưởng sức khoẻ.
Luôn phải “bảo vệ” đơn hàng
Những khó khăn về thời tiết mới chỉ là một phần nhỏ, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là đảm bảo hàng hoá còn nguyên vẹn tới tay khách hàng. Những kiện hàng thùng giấy phải được gói bằng tất cả những gì có thể “bảo vệ” như áo mưa, túi ni-lông… Hay việc giao đồ ăn, shipper luôn cố gắng chạy nhanh để đảm bảo mưa không làm ướt đồ ăn của khách. Anh Tuyên tâm sự: “Nhiều hôm vừa mới bước tới chỗ khách đặt đồ ăn thấy trời chuyển cơn mưa là lòng như lửa đốt rồi, chỗ bán họ làm nhanh thì may sao tôi chạy còn kịp, chứ lâu là tôi phải đội mưa đi, chứ đợi ngớt mưa thì đến bao giờ, đồ ăn thì nguội mất mà uy tính tôi cũng bị giảm theo”.
Ở bất kể ngày đêm hay tuyến phố nào, chúng ta đều có thể bắt gặp những nhân viên giao hàng gấp gáp trên những chiếc xe máy cùng giỏ hàng. Họ vẫn mải miết vì miếng cơm manh áo mà vội vã hoà vào dòng người tấp nập đổ đi khắp nơi, hạnh phúc đơn giản đôi khi được tính bằng số lượng đơn hàng một ngày, mà họ giúp người bán nhanh chóng giao tới người mua một cách nhanh nhất và cũng là “tích tiểu thành đại” từ những đồng tiền công ít ỏi theo những gói hàng.