Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai nghèo vượt lên số phận được nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2024

Thạch Hương
- 09:17, 15/10/2024

(DNTO) - Anh Lưu Lập Đức, 32 tuổi, đến từ tỉnh Lâm Đồng, là 1 trong 18 gương Thanh niên sống đẹp trên toàn quốc vừa được tôn vinh Thanh niên sống đẹp năm 2024.

Anh Đức vốn sinh ra trong khốn khó. Anh bị thiếu thốn đủ thứ từ vật chất đến tinh thần. Tuổi thơ anh là chuỗi ngày kéo xe lôi bán rau ở chợ đêm, theo bố mẹ bán rau tới 2 giờ sáng… Đến lúc lớn, chàng trai thấy cuộc sống chạy ăn từng bữa quá khó khăn, nên tự nhủ phải cố gắng vươn lên để thay đổi số phận.

Trong quá trình làm việc, anh đã rất nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Theo đó, anh đặt quyết tâm, khi có một công việc ổn định sẽ hướng đến việc từ thiện, làm thêm chút gì đó cho địa phương, cống hiến cho xã hội.

Anh Lưu Lập Đức (áo xanh) cùng các xe cứu thương nghĩa tình.

Anh Lưu Lập Đức (áo xanh) cùng các xe cứu thương nghĩa tình.

Nghĩ là làm, Đức đã giới thiệu, kết nối đầu ra cho các bạn trẻ khởi nghiệp như nấm Gaco vào chuỗi siêu thị Bách hóa xanh, và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, anh Đức đã hỗ trợ trực tiếp 10 tấn rau củ quả cho bà con nhân dân thực hiện cách ly xã hội tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ tháng 6 đến 10/2022, anh hỗ trợ giải cứu gần 100 tấn rau củ quả mỗi ngày tới tâm dịch: Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM, Bình Dương… Đặc biệt, anh còn thành lập mô hình chuyến xe cứu thương nghĩa tình phục vụ bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Đức tâm sự, anh nảy ra ý tưởng làm xe cứu thương nghĩa tình trong quá trình làm nông sản, khi tiếp xúc với nhiều bà con, anh phát hiện ra nhiều người không có tiền đi xe tới các điểm khám bệnh, chưa kể chi phí vận chuyển cấp cứu khá đắt đỏ. Do đó, anh thành lập giúp hỗ trợ đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa… giúp họ giảm bớt một phần chi phí, tỉ lệ sống sót cũng tăng lên. “Trong quá trình làm mình mới nhận ra không phải tai nạn mới cần cứu người, mà người bị sỏi thận, đau nhiều ngày… cũng cần phải đi cấp cứu. Mọi người bị đau ốm cứ liên hệ qua tụi mình. Nhóm sẽ xác minh, sau đó chạy tới tận nhà. Thấy người ta nằm đó, tụi mình sẽ chở họ đi bệnh viện hay chuyển viện”, Anh nói.

Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao quyết định ra mắt mô hình Xe cứu thương nghĩa tình cho anh Lưu Lập Đức.

Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao quyết định ra mắt mô hình Xe cứu thương nghĩa tình cho anh Lưu Lập Đức.

Mới đây nhất, anh chuyển một bệnh nhân từ bệnh viện Chợ Rẫy về tỉnh Thái Bình với chi phí 50% (chỉ lấy tiền dầu, chi phí cầu đường, không lấy công). Trước đó, người nhà bệnh nhân liên hệ thuê xe bên ngoài thì người ta báo giá tới 24 triệu đồng. Vì thế, nghe mức giá này, họ rất vui mừng. Khi đưa người bệnh về đến nơi, nhóm mới thấy gia cảnh của họ quá khó khăn. Cả gia đình phải dồn hết tiền để thuê xe đưa người bệnh trở về nhà. Cuối cùng, công ty cứu thương, điều dưỡng, tài xế từ chối nhận luôn số tiền đó và đi xe không từ Thái Bình về nhà…

Có nhiều hôm xe của các anh chở người bệnh tới bệnh viện, thì ở đây họ báo cũng đang có trường hợp khó khăn quá cần giúp đỡ. Thấy vậy, các anh chở luôn họ về nhà. Điều mà anh đau đáu nhất là giúp người bệnh nâng cao tỉ lệ sống sót, đi bình an, về bình an.

Theo anh Đức, “thanh niên sống đẹp” là người sống tốt với gia đình, sống chan hòa, yêu thương với mọi người xung quanh, có tinh thần giúp đỡ mọi người trong cuộc sống. Anh cảm thấy việc sống đẹp rất đơn giản.

“Chỉ cần mọi người trao đi sự tích cực, mang đến cho mọi người một nguồn năng lượng tốt để họ luôn vui vẻ là sống đẹp rồi. Mình chỉ mong bản thân luôn là người có ích, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”, anh Đức bày tỏ.

Với những đóng góp của mình, Lưu Lập Đức đã trở thành 1 trong 20 gương Thanh niên nhận Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 16/10/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Gần 100 nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOLs) tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã cùng chia sẻ, lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Việt Nam tham gia cuộc đau quốc tế, nguời đẹp Đỗ Hà Trang xuất sắc đoạt được ngôi á hậu 4 tại Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế (The Miss Globe) 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong thời gian gần đây, nghệ sĩ violin Hàn Quốc Jmi Ko đã trở thành cái tên nổi bật trên các sân khấu âm nhạc lớn tại Việt Nam. Bằng sự biến hóa linh hoạt và sáng tạo, Jmi không chỉ khiến khán giả yêu thích qua mỗi phần trình diễn mà còn tạo nên những hiện tượng viral trên các nền tảng âm nhạc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Làm thơ post Facebook bị đánh nhập viện, nạn nhân là một người đàn ông ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Câu chuyện nghe có vẻ hài hước nhưng ẩn sâu bên trong nó là một vấn nạn xã hội nhức nhối: Vì sao càng ngày người ta càng có khuynh hướng dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ thực hiện sứ mệnh mang tri thức đến mọi nhà và lan tỏa tinh thần nhân ái, Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM Fahasa còn hướng tới trách nhiệm xã hội với các chương trình thiện nguyện và các hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Liên hoan âm nhạc Quốc tế TP.HCM lần 4 – Hò dô 2024 (HOZO 2024) hứa hẹn là một trong những sự kiện âm nhạc quốc tế và có tầm ảnh hưởng hàng đầu tại Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một nữ sinh lớp 8 bị người đàn ông 60 tuổi xâm hại tình dục dẫn tới mang song thai. Đó là thông tin tràn lan trên các trang báo và mạng xã hội trong mấy ngày qua làm dư luận rất bất bình và phẫn uất. Tại sao nạn xâm hại tình dục dẫn đến trẻ em gái phải làm mẹ ở lứa tuổi vị thành niên không ngừng xảy ra? Làm sao để ngăn chặn thực trạng đau lòng này?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Anh Lưu Lập Đức, 32 tuổi, đến từ tỉnh Lâm Đồng, là 1 trong 18 gương Thanh niên sống đẹp trên toàn quốc vừa được tôn vinh Thanh niên sống đẹp năm 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 12/10, liveshow Dấu ấn - Cung tơ hòa điệu của Quỳnh Trang - Tuyết Nhung - Thiêng Ngân được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành, thu hút sự quan tâm của khán giả. Đảm nhận vai trò MC là Diễm Quỳnh - nghệ sĩ Trung Dân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải chạy bộ đầu tiên hướng tới phụ nữ Việt Nam, Viet Nam Women Run, mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam phát huy hết tiềm năng của mình thông qua sức mạnh thể thao và các thói quen lành mạnh, hướng đến phiên bản tốt hơn của chính mình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh 'Domino - Lối thoát cuối cùng' ra mắt khán giả tại TP.HCM thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ngoài dàn diễn viên chính gồm Quốc Cường, Thuận Nguyễn, Huỳnh Anh Tuấn và Henry Vig Nguyễn, nhiều sao Việt khác cũng góp mặt tại thảm đỏ chúc mừng êkip.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Người đẹp vừa được đơn vị giữ bản quyền chính thức trao sash trở thành đại diện Việt Nam tham gia đường đua tại cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental) 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kỷ niệm 63 năm ca hát, danh ca Elvis Phương thực hiện một album với những ca khúc của hai người bạn thân quá cố - Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà để ôn lại kỷ niệm một thời cùng ban nhạc Phượng Hoàng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dự án phim điện ảnh Chị dâu công bố hình ảnh đầu tiên cùng sự tham gia của các diễn viên: Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh… công chiếu vào dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm sau.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau đêm nhạc Sketch a rose tại Úc, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã hỗ trợ một khoản kinh phí dành cho tổ chức Blue Dragon Children’s Foundation. Đây là sự khởi đầu cho vai trò mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn với tư cách là Đại sứ của tổ chức này.
1 tuần
Xem thêm