Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Câu lạc bộ tỷ phú của làng đua xe F.1

Hải Ngư
- 19:30, 31/08/2021

(DNTO) - Giải đua xe Công thức I thế giới (Formula One) ngày càng hút các dòng tiền đổ vào theo từng vòng đua. Đến nay, cả một câu lạc bộ tỷ phú đã hình thành ở đây, quy tụ một tập thể các ông chủ của những đội đua, sở hữu tổng tài sản đến 146 tỷ USD.

Bất chấp những lời soi mói về chi phí khủng ở giải đua xe danh giá nhất thế giới, Formula I, dòng tiền đổ vào các đội F1 và các vòng đua hoành tráng ở các thành phố lớn cứ ngày càng cao hơn. Giờ đây, Câu lạc bộ tỷ phú của các ông chủ thể thức đua xe Công thức 1 đã sở hữu khối tổng tài sản lên tới 146 tỷ USD.

Từ ngày ra đời đến mùa giải năm 2021 vừa qua, ít nhất đã có đến 10 tỷ phú chen chân vào cuộc chơi xa xỉ của giải đua xe Thể thức I. Ảnh: Getty Images

Từ ngày ra đời đến mùa giải năm 2021 vừa qua, ít nhất đã có đến 10 tỷ phú chen chân vào cuộc chơi xa xỉ của giải đua xe Thể thức I. Ảnh: Getty Images

Chỉ riêng một mùa giải trong cuộc đua Công thức 3 — bước đệm cho F1 — mỗi ông bầu các đội đã phải tiêu tốn cho tay đua con cưng của mình hơn 1 triệu đô la để tham gia. Ngay chính Lewis Hamilton, hiện đang là tay đua cho đội Mercedes với kỷ lục 7 chức vô địch thế giới, một người da màu xuất thân từ tầng lớp lao động, cũng từng thú nhận anh choáng váng về những đồng tiền khủng của các thành viên câu lạc bộ tỷ phú đổ vào giải đua.

Gần đây, ba tay lái đàn em của Hamilton là Nikita Mazepin, Lance Stroll và Nicholas Latifi cũng đã bị giới thể thao xầm xì cho rằng, các tên tuổi này giành được vị trí trong làng F1 do dựa vào khối tài sản khổng lồ của cha chú là những ông bầu đại gia, chứ không phải hoàn toàn nhờ tài năng và tuyệt kỹ ngồi sau vô-lăng như Hamilton.

Thế nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều tranh cãi xung quanh sự giàu có trong giới đầu tư mảng đua xe F1. Forbes ước tính, từ ngày ra đời đến mùa giải năm 2021 vừa qua, ít nhất đã có đến 10 tỷ phú chen chân vào cuộc chơi 4 bánh xa xỉ này. Hãy cùng lướt một cái nhìn về top 10 chủ sở hữu, nhà tài trợ và các nhân vật nổi cộm của đội ngũ đại gia đang chia nhau làm chủ môn thể thao thượng lưu đua xe Công thức 1.

Ông trùm người Mexico Carlos Slim, nhà tài trợ của đội Red Bull, có giá trị tài sản ròng 71 tỷ USD. Trên cánh sau xe đua của đội này nổi bật logo hãng Claro, một chi nhánh của công ty viễn thông Mỹ Latinh America Movil do ông sở hữu. Gà cưng của Slim là tay đua người Mexico Sergio Pérez. Chính Carlos cũng được Pérez gọi là cha và ông cũng bảo trợ cho tài khoản Instagram của chàng con nuôi.   

Carlos Slim với tay đua chính của đội Red Bull Racing, Christian Horner, trong vòng loại Grand Prix Ý 2009 ở Monza. Ảnh: Getty Images

Carlos Slim với tay đua chính của đội Red Bull Racing, Christian Horner, trong vòng loại Grand Prix Ý 2009 ở Monza. Ảnh: Getty Images

Dietrich Mateschitz, đồng sáng lập kiêm CEO của hãng đồ uống năng lượng Red Bull nổi tiếng, sở hữu giá trị tài sản 27,5 tỷ USD. Red Bull nổi lên như một thế lực thống trị F1 trong những mùa giải gần đây. Mateschitz cũng sở hữu đường đua Red Bull Ring ở Spielberg, nơi được tổ chức Grand Prix Áo hàng năm kể từ 2014.

Sir James Ratcliffe có giá trị tài sản ròng 16,3 tỷ USD. Ông chủ hãng hóa dầu khổng lồ Ineos này sở hữu 33% cổ phần của Mercedes, một lực lượng thống trị đường đua F1 nhờ thành tích vô địch của tay đua Lewis Hamilton. Ineos của Ratcliffe vừa ký tiếp hợp đồng tài trợ 5 năm cho Mercedes với giá 128 triệu đô la vào tháng 4 năm 2020.

Với khối tài sản ròng là 7,7 tỷ USD, tỷ phú viễn thông Hoa Kỳ John C. Malone giám sát quyền thương mại của F1 thông qua Formula One Group được ông mua lại vào năm 2017 với giá đến 4,4 tỷ đô la. Đây chính là nhân vật có công thúc đẩy sự quan tâm của người Mỹ đối với giải F1 thông qua các đường đua được tổ chức ở Hoa Kỳ.

Stephen Ross, chủ sở hữu chính của đội bóng bầu dục Mỹ, Miami Dolphins, sẽ sử dụng một phần trong tài sản 7 tỷ đô la ông có để đưa giải đua F1 đến Sân vận động Hard Rock ở Miami lần đầu tiên vào năm 2022. Ngoài mê trò đua xe, Ross còn là nhà phát triển bất động sản đứng sau khu phức hợp bán lẻ và văn phòng Hudson Yards của New York, đồng thời sở hữu các thương hiệu dụng cụ thể dục thể thao thân thiện với thế hệ trẻ là SoulCycle và Equinox Fitness.

Làm chủ tập đoàn cổ phần tư nhân Ares Management, ông trùm Antony Ressler sở hữu một phần đội đua McLaren của Anh từ khi mua lại 15% cổ phần vào tháng 12/2020. Ông dự kiến số lượng cổ phần mình nắm giữ sẽ tăng lên 33% tại đây vào cuối năm 2022.

Bernie Ecclestone, vị tỷ phú có ảnh hưởng lớn nhất trong làng truyền thông F1 từ khi giải thành lập với vị trí Giám đốc điều hành của Tập đoàn Formula One cho đến khi tay trùm John C. Malone thế chỗ năm 2016. Giờ đây, sau 4 thập kỷ quản lý, thương nhân sở hữu gia tài 3,4 tỷ USD này chỉ giữ cương vị chủ tịch danh dự và cố vấn cho làng F1.     

Tay đua Lewis Hamilton gầy dựng cả một gia tài sau tay lái nhờ dòng tiền khủng của Câu lạc bộ các tỷ phú giải Formula One. Ảnh Getty Images  

Tay đua Lewis Hamilton gầy dựng cả một gia tài sau tay lái nhờ dòng tiền khủng của Câu lạc bộ các tỷ phú giải Formula One. Ảnh Getty Images  

Với gia tài xuýt xoát ngang với Ecclestone, Lawrence Stroll là Chủ tịch điều hành đội Aston Martin, nắm giữ 16% cổ phần, và có chính con trai Lance Stroll là tay đua gà nhà. Ông cũng là thương gia thành công khi dẫn dắt thương hiệu thời trang Hoa Kỳ Michael Kors thông qua IPO năm 2011. Chính Lawrence cũng vừa đầu tư 238 triệu đô la vào nhà sản xuất ô tô lâu đời của Anh này vào hồi đầu năm 2020.

Tuy đầu tư làm ăn nhiều ngành nghề, từ rượu cao cấp, sản phẩm tóc và cả viễn thông, nhưng vị tỷ phú có gia sản trị giá 2,6 tỷ USD John Paul DeJoria cũng đam mê xe đua khi là nhà tài trợ cho đội đua Williams từ 2012, năm đường đua Texas khai mạc giải Austin Grand Prix.

Đội đua F1 có dàn xe mang màu đỏ biểu tượng đặc trưng Ferrari có một nhà đầu tư đáng nể, đó là tỷ phú John Elkann. Với gia sản 2 tỷ USD, ông là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Exor, công ty mẹ của gia đình Agnelli nổi tiếng tại Ý. Câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Juventus, thương hiệu Christian Dior và hãng ô-tô Fiat là vài trong số nhiều khoản đầu tư cấp cao của John Elkann và dòng họ Agnelli.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm