Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần loại thuốc lá điện tử ra khỏi môi trường sống

Lương Gia Cát Tường
- 18:53, 30/09/2024

(DNTO) - Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay có chủ đề "Bảo vệ trẻ em khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá". Đây cũng là 1 trong 2 đề tài trọng tâm được các đại biểu trẻ em đưa ra thảo luận trong Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2 năm 2024 diễn ra tại Hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội vào sáng 29/9. 

Hơn 300 đại biểu trẻ em trong phiên tòa giả định đã thảo luận về 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.

Ngoài mối quan tâm của các em về tình trạng bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng, nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này thì các đại biểu “nhí” đã tranh luận sôi nổi, chất vấn trực diện các vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các giải pháp ngăn chặn trong nhà trường.

Thuốc lá điện tử, kẻ giết người thầm lặng. Ảnh Internet

Thuốc lá điện tử, kẻ giết người thầm lặng. Ảnh Internet

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thì đây là chủ đề rất thiết thực. Tại phiên họp, 306 đại biểu trẻ em đã giơ tay biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử. Cùng với đó là 78,2% trẻ em được tham khảo ý kiến đã đồng ý đề nghị cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Đây là một tín hiệu đáng vui mừng, cho thấy đề xuất của Bộ Y tế về việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là đúng hướng, bà Lan khẳng định.

Thuốc lá điện tử, kẻ giết người thầm lặng

Thuốc lá điện tử ra đời năm 2004, với mong muốn tạo ra một sản phẩm có thể thay thế thuốc lá truyền thống, hy vọng giúp làm giảm các tác hại liên quan đến sức khỏe cho người hút thuốc, đồng thời tìm kiếm một giải pháp cai thuốc lá dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khi sản phẩm này thực sự phổ biến trong những năm gần đây, nó cho thấy điều ngược lại, thuốc lá điện tử là mối hiểm họa với giới trẻ, gây hại không ít hơn so với thuốc lá truyền thống. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports mới đây cho kết quả, các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa đến 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng.

Năm 2023, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay đã tiếp nhận khoảng 150 ca cấp cứu do ngộ độc thuốc lá điện tử. Riêng từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận gần 100 ca nhập viện với các biểu hiện hoảng loạn, ảo giác, nhiều bệnh nhân có tổn thương não, tim, suy thận, phổi cấp… Có trường hợp để lại di chứng lâu dài cho nạn nhân. Chủ yếu là trong các trường hợp thuốc lá điện tử có chứa cần sa.  

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh, bao gồm cả học sinh tiểu học, hút thuốc lá điện tử có chiều hướng gia tăng. Báo cáo tại 11 tỉnh, thành phố trong cả nước cho thấy, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh độ tuổi từ 13 - 15 tuổi năm 2023 tăng hơn gấp đôi so với năm 2022.

Đã có nhiều trường hợp học sinh bị ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đến mức co giật, bị ảo giác phải nhập viện. Các chuyên gia y tế cảnh báo: Ngoài gây nghiện,  tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm về đường hô hấp, học sinh hút thuốc lá điện tử đã từng bị chấn thương, bỏng nghiêm trọng các bộ phận ở vùng mặt do cháy nổ từ thiết bị sạc điện.

Hút thuốc lá điện tử dẫn đến tình trạng nghiện ngập, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, rối loạn nhận thức, rối loạn cảm xúc, rối loạn tâm thần, biểu hiện giảm chú ý, học tập sa sút, thậm chí bỏ học…     

Cần loại bỏ thuốc lá điện tử ra khỏi môi trường sống

"Nếu chúng ta không có chính sách cấm ngay đối với thuốc lá điện tử sẽ là mối nguy hại rất lớn cho cả thế hệ tương lai" - ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng phụ trách quản lý, điều hành Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhấn mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các em học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: Internet

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các em học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: Internet

Trong khi chờ đợi đề xuất cấm thuốc lá điện tử được phê duyệt, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của gia đình, nhà trường và nhất là các em học sinh về tác hại của thuốc lá và các chất kích thích.

Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các bộ, ngành kiểm soát chặt chẽ hơn việc quảng cáo thuốc lá và các chất kích thích trên mạng xã hội. Tập trung vào công tác ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Có biện pháp xử phạt thật nặng với người vi phạm, đặc biệt là hành vi bán thuốc lá điện tử và các chất kích thích cho trẻ vị thành niên.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hình ảnh siêu sao Hollywood lả lơi trong thiết kế Thu/Đông 2024 của Công Trí khiến dân tình không ngừng phấn khích, sốt sắng tìm kiếm thông tin về nhà thiết kế được mệnh danh 'Người anh cả làng mốt Việt'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quỳnh Trang - Tuyết Nhung - Thiêng Ngân công bố liveshow Dấu ấn - Cung tơ hòa điệu. Đây là đêm nhạc đánh dấu màn kết hợp của bộ ba ca sĩ, bên cạnh sự góp mặt của dàn khách mời như NSƯT Hoài Linh, NSƯT Thoại Mỹ, nghệ sĩ Trung Dân,...
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đơn vị nắm giữ bản quyền Miss Earth Vi Nam vừa công bố Cao Ngọc Bích sẽ đại diện Việt Nam tại đấu trường nhan sắc Miss Earth 2024.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Hội thảo chủ đề 'Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư' là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024. Qua đó, tỉnh kỳ vọng huy động, khơi thông các nguồn lực để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trên lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù không giành được ngôi vô địch tại VBA 2024, nhưng tháng 9 vừa khép lại rất đáng nhớ với đội bóng rổ Cần Thơ Catfish cùng ngôi vị Á quân VBA 2024, với những khoảnh khắc cảm xúc thăng hoa, sự cống hiến hết mình trên sân đấu và tinh thần đoàn kết không bao giờ bỏ cuộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay có chủ đề "Bảo vệ trẻ em khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá". Đây cũng là 1 trong 2 đề tài trọng tâm được các đại biểu trẻ em đưa ra thảo luận trong Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2 năm 2024 diễn ra tại Hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội vào sáng 29/9. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
1 tuần
Xem thêm