Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần có chế tài xử phạt cơ quan ra văn bản kém chất lượng

Hương Giang
- 16:21, 25/06/2021

(DNTO) - Cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội cho rằng, cần có chế tài cụ thể cho những cơ quan ra văn bản kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, đối với các quy định gây khó, trái luật cần phải có chế tài xử phạt. Ảnh: T.L

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, đối với các quy định gây khó, trái luật cần phải có chế tài xử phạt. Ảnh: T.L

Còn nhiều quy định pháp luật làm khó doanh nghiệp

Sáng 25/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức hội thảo trực tuyến “Chất lượng của thông tư và công văn: Góc nhìn từ doanh nghiệp”.

Chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng có tình trạng vênh giữa thông tư với nghị định hoặc luật hay các văn bản quy phạm pháp luật diễn giải có lúc mà doanh nghiệp phải "cười ra nước mắt".

Ông Nam bày tỏ: “Có thực tế là dù luật có hiệu lực, nhưng nếu không có thông tư thì luật thì cũng "ngồi yên đấy". Trong nhiều trường hợp, nhiều công văn của Bộ, ngành còn có hiệu lực hơn cả luật. Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi thường quan tâm đến thông tư, thi thoảng mới xem nghị định và rất ít khi “ngó” vào luật. Không phải vì chúng tôi không biết, mà cơ chế của ta chủ yếu thực hiện theo thông tư. Như vậy, tính hệ thống, đồng bộ là điều đáng quan tâm, vì hiện có tình trạng rất vênh giữa thông tư, nghị định và luật”.

Ông Nam dẫn chứng, cùng sản phẩm tôm đông lạnh dùng cho người, xuất đi khỏi Việt Nam thì Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn giao cho một đơn vị quản lý trên cơ sở Thông tư 48 kiểm tra an toàn thực phẩm với sản phẩm xuất khẩu. Trong khi đó, cũng là sản phẩm con tôm đông lạnh dùng cho người nhập từ nước ngoài về Việt Nam, Bộ này lại giao cho cơ quan khác, với cách thức quản lý là "kiểm dịch".

“Ở đây, những thông tư này vênh với luật. Trong cùng một Bộ mà đi từ trái sang phải là tên khác, như thế sẽ có sự quản lý và cải cách khác nhau. Như vậy rất khó cho doanh nghiệp”, ông Nam cho hay.

Với các công văn, lãnh đạo VASEP chỉ ra tình trạng văn bản ban hành chậm và rất chậm, mặc dù không phải văn bản quy phạm pháp luật nhưng không có công văn trả lời là các thủ tục "đứng lại hết". Nhiều công văn trả lời "hiểu sao cũng được", hoặc khó áp dụng…

 Nhiều thông tư, công văn to hơn nghị định

Bày tỏ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần hạn chế đưa thêm điều kiện kinh doanh vào các thông tư. Theo ông Quyền, thời gian qua tình trạng này vẫn còn xuất hiện gây bức xúc cho doanh nghiệp.

“Kinh nghiệm một số nước quy định, nếu anh đưa thêm điều kiện này vào thì phải giảm bớt điều kiện khác, việc này giúp giảm chi phí và khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Quyền nói.

Ông Quyền cho rằng, việc ban hành văn bản cần tránh nóng vội, tránh áp dụng ý chí của cơ quan quản lý, nếu không sẽ gây lãng phí rất lớn cho doanh nghiệp. Cần lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động một cách cầu thị, có tính bình đẳng trong trao đổi, biên tập. Khi nào có ý kiến thống nhất mới đưa vào văn bản, cần giảm bớt điều kiện không cần thiết làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp. 

Vẫn còn nhiều thông tư, nghị định làm khó doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Vẫn còn nhiều thông tư, nghị định làm khó doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Ở góc độ cơ quan nghiên cứu khi đề cập đến vấn đề này, bà Nguyễn Minh Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng, tình trạng tùy tiện mở rộng điều kiện kinh doanh trong thông tư là có, nhưng gần đây đã sửa đổi, giảm đi nhiều. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, luật, nghị định, thông tư chưa rõ ràng. Vẫn còn có hiện tượng nhiều nghị định còn mở rộng hơn so với luật. Thông tư mở rộng hơn so với nghị định.

“Nguyên nhân là tư duy quản lý, quản lý không vì doanh nghiệp, mà quản lý vì sức ép nên không kiểm soát được thông tư đã ban hành. Ở đây ta có người gác cửa (bộ phận pháp chế của các cơ quan quản lý), nhưng dù doanh nghiệp góp ý rất nhiều, nhưng cơ quan quản lý Nhà nước không tiếp thu. Như vậy có tạo được niềm tin để doanh nghiệp tiếp tục góp ý không?’, bà Thảo đặt câu hỏi.

Bà Thảo cũng chỉ ra, hiện có tình trạng xây dựng văn bản không dựa trên thực tiễn, không có sự tham khảo từ nhiều bên, nên có tình trạng văn bản ban hành rồi nhưng lại đình chỉ ban hành.

Nêu giải pháp hạn chế các văn bản kém chất lượng, bà Thảo cho rằng, cần chú trọng và có cơ chế giám sát văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành. "Thông tư là của bộ trưởng ban hành, nhưng hiện ta chưa có chế tài, mặc dù có cơ chế khởi kiện nhưng khó thực hiện", bà Thảo nói.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Hoài Nam, lãnh đạo VASEP cho rằng, khi xây dựng văn bản cần có hiệp hội và doanh nghiệp tham gia trong quá trình xây dựng. Cơ quan soạn thảo nâng cao trách nhiệm giải trình, tổng hợp ý kiến tiếp thu - không tiếp thu, thể hiện sự cầu thị trong việc lấy ý kiến đóng góp, đề xuất.

"Cần có chế tài cụ thể cho những văn bản kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng ta có hàng trăm chế tài xử lý vi phạm của công dân, nhưng chế tài cho cán bộ trong ban hành các văn bản quy phạm pháp luật kém chất lượng lại rất ít, các cơ quan gác cửa cần có tiếng nói lớn hơn", ông Nam đề nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
1 tuần
Xem thêm