Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cả ngàn đối tượng đánh bạc bị bắt trong dịp tết nói lên điều gì?

Lương Gia Cát Tường
- 08:24, 21/02/2024

(DNTO) - Con số 1.252 đối tượng đánh bạc được nêu ra cùng với thông tin đã khởi tố 507 vụ, 820 bị can, bắt 358 vụ liên quan đến đánh bạc trong dịp Tết, cho thấy đã đến lúc đánh bạc không còn là trò chơi giải trí trong ba ngày tết mà nó đã trở thành một tệ nạn xã hội rất nguy hiểm.

Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị giao ban trực tuyến đầu Xuân do Bộ Công an tổ chức để đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm sau Tết, con số 1.252 đối tượng đánh bạc trong dịp Tết đã được nêu ra, cùng với thông tin đã khởi tố 507 vụ, 820 bị can, bắt 358 vụ liên quan đến đánh bạc trong dịp Tết. 

Dạo qua một vòng các trang thông tin có thể kể đến các vụ nổi cộm như:

Tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vào ngày mùng 2 Tết Giáp Thìn, Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Quảng Trung bắt quả tang 8 đối tượng đang đánh bạc, thu giữ 38 triệu đồng.

Đánh bạc: Ranh giới giữa “trò chơi dân gian” và tệ nạn xã hội là hết sức mong manh. Ảnh Internet

Đánh bạc: Ranh giới giữa “trò chơi dân gian” và tệ nạn xã hội là hết sức mong manh. Ảnh Internet

Tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) ngày mồng 3 tết, Tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã phối hợp với Công an xã Điện Hòa cũng đã triệt phá tụ điểm đánh bạc, bắt quả tang 5 đối tượng đang tổ chức đánh bạc tại địa phương.

Tại xã Ninh Điền (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện đã tiến hành triệt xóa tụ điểm đánh bạc trong ngày tết tại xã Ninh Điền, tạm giữ hình sự 13 đối tượng để điều tra.

Đã đến lúc, chúng ta nên thay đổi nếp nghĩ, không nên xem đánh bạc là một thú vui giải trí ngày Tết. Có nhiều gia đình suốt năm không hề có thói quen đánh bạc, không có ai là con bạc nhưng đến Tết vẫn  tụ tập sát phạt lẫn nhau. Các sòng bài “không chuyên” cũng nhân cơ hội tết hoạt động ráo riết. Thậm chí với tâm lý cho bà con “vui chơi” ba ngày Tết, có nơi các cơ quan chức năng ở địa phương cũng ngầm “ngó lơ”.   

Thực tế cho thấy ranh giới giữa “trò chơi dân gian” này và tệ nạn xã hội là hết sức mong manh. Dân gian có câu: “Cờ bạc là bác thằng bần/ Ruộng vườn bán hết, tra chân vào cùm”. Thật vậy, không chỉ dừng lại ở cái nghèo, nợ nần chồng chất, cầm cố tài sản, vay tiền xã hội đen, trộm cắp, tự tử, gia đình tan nát… Rất nhiều vụ do đánh bạc dẫn tới cay cú, mất kiềm chế, ẩu đả gây thương tích, thậm chí là giết người vì mâu thuẫn, khiến cho người chơi phạm tội phải lâm cảnh đời lao lý. 

Trường hợp của Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “Khỉ”) là ví dụ điển hình mà chắc chắn rất nhiều người vẫn còn nhớ, vì vụ án đã gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài. Tuấn “Khỉ” tham gia đánh bạc, bị thua, xảy ra mâu thuẫn với các con bạc, đã lấy súng AK bắn tử vong 4 người, 1 người bị thương nặng tại Củ Chi (TP.HCM) vào mùng 5 Tết Canh Tý 2020.

Còn mới đây, ngay trong tết Giáp Thìn, do đánh bạc dẫn đến nợ nần không có khả năng trả, Nguyễn Duy Khánh (SN 1992), công nhân của một Công ty thuộc khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành (An Giang) đã trộm 2 chiếc xe mô tô của đồng nghiệp mang đi cầm. Khánh đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành tạm giữ hình sự.    

Trên thực tế, tệ nạn cờ bạc đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu đời. Bắt đầu là một trò chơi giải trí trong ba ngày tết, sau đó diễn biến với mức độ quy mô ngày càng phức tạp, tinh vi.   

Ngày nay, ngoài cách đánh bạc truyền thống, đánh bài qua mạng là một bát quái trận đồ, thiên la địa võng, sẵn sàng nuốt chững những kẻ có máu bài bạc, bất kể trẻ già, trai gái. Chỉ với một cái smartphone trên tay có kết nối internet là bất cứ ai có máu đỏ đen cũng sẽ trở thành một con bạc.

Đánh bạc là một tệ nạn. Vi phạm sẽ bị pháp luật xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: Internet

Đánh bạc là một tệ nạn. Vi phạm sẽ bị pháp luật xử phạt nghiêm khắc. Ảnh: Internet

Nạn cờ bạc còn có một người anh em song sinh, đó là “tín dụng đen”. Thực tế cho thấy, người vay tín dụng đen vì nhu cầu cuộc sống là rất thấp. Đa số loại hình cho vay này nhằm phục vụ nhu cầu ăn chơi, cờ bạc… là chủ yếu. Nó gắn với các hoạt động đòi nợ như: cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, thậm chí giết người...

Đã đến lúc, chúng ta cần thay đổi nếp nghĩ, không thể xem cờ bạc ngày Tết  là một thú vui giải trí. Đánh bạc là một tệ nạn. Vi phạm sẽ bị pháp luật xử phạt nghiêm khắc. Luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: Bất luận ngày Tết hay ngày thường, việc đánh bạc đều bị coi là hành vi trái phép và có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 26, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP hay có thể bị xử lý hình sự về tội Đánh bạc, quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm