Bia, nước giải khát phiên bản Tết chạy đà tăng giá
Tiến Dũng (tổng hợp)
- 11:31, 19/01/2021
(DNTO) - Lấy lý do nguồn hàng không dồi dào, nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh bia, nước giải khát cũng đã đẩy giá bán bia, nước ngọt lên cao, nhất là những sản phẩm được thiết kế đặc biệt dành cho mùa Tết.
Về các mặt hàng bia, nước giải khát dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn khoảng 48,5 triệu lít/tháng (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường.
Theo khảo sát, bia Heineken giá 400.000-420.000 đồng/thùng, bia Tiger 320.000-340.000 đồng/thùng, bia 333 giá 250.000 đồng/thùng. Mức giá này đã tăng 10.000-20.000 đồng/thùng so với tháng trước và theo một số chủ đại lý, từ nay đến Tết, giá còn tăng tiếp.
Chị Hồng, chủ một cửa hàng cho biết từ đầu tháng đến nay, chị nhập bia từ đại lý về chưa được 2 lần do sức mua kém.
Tại cửa hàng của chị, bia Heineken có giá 420.000 đồng/thùng, bia 333 và bia Hà Nội giá 250.000 đồng/thùng. “Có tăng nhưng đây là mức giá hợp lý để mua bia lúc này, đặc biệt là những ai có nhu cầu số lượng lớn. Tuần sau, giá bia sẽ nhích nhẹ thêm lần nữa và càng cận Tết, khi nhu cầu tăng đột biến thì đại lý có thể chỉnh giá nữa”, chủ cửa hàng này nói.
Theo thị trường thời điểm hiện tại, giá bia lon đang tăng trong khi bia chai giữ giá. Ảnh:TL.
Các loại bia, nước ngọt phiên bản Tết đang được một số nơi bán với giá cao hơn loại thường từ 10.000-20.000 đồng/thùng. Thậm chí, một số nơi còn tăng giá bán đối với sản phẩm thông thường. Ông Trần Ngọc Hiển - chủ đại lý cửa hàng nước giải khát tại quận Gò Vấp cho biết giá nhập sản phẩm như nhau nhưng nhiều khách chuộng mua phiên bản đặc biệt, có bao bì bắt mắt, phù hợp làm quà tặng nên giá bán chênh nhau khoảng 5.000-10.000 đồng/thùng.
Các điểm bán nước giải khát cũng cho biết, hầu hết các loại nước ngọt, trà giải nhiệt mẫu thường có giá nhập vào tăng khoảng 5.000-10.000 đồng/thùng so với tháng trước; nếu mua theo lốc sáu chai, giá tăng 2.000-3.000 đồng/lốc.
Những người bán sỉ, lẻ giải thích, do giá nhập tăng nên giá bán ra tăng và khẳng định giá sẽ còn tăng tiếp từ nay đến tết. Tuy nhiên, theo đại diện Heineken Việt Nam, hãng này không tăng giá các sản phẩm (Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BGI, BIVINA, Desperados, Affligem, nước táo lên men Strongbow) và đảm bảo đủ sản lượng cung ứng cho thị trường tết Tân Sửu 2021.
Năm nay rất nhiều hãng bia, nước giải khát lớn tung hàng loạt chương trình khuyến mãi dịp Tết Tân Sửu 2021 nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Bên cạnh việc tặng vàng, tặng xe, nhiều hãng cũng tặng thêm những món đồ giá trị khác như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, xô đựng đá, tặng thêm bia cùng loại khi mua từ 2 lốc, tặng thùng nước ngọt khi mua 2 thùng bia,… cho tới những món nhỏ nhỏ như cái ly uống bia. Dù là quà tặng gì đi chăng nữa thì chỉ cần giá bia tốt và có một chút quà tặng là khách rất dễ xuống hầu bao và chốt mua bia về nhà đón Tết.
Người dân tại TP.HCM tìm hiểu thông tin tại quầy bia, nước giải khát trong siêu thị. Ảnh: Hồng Phúc.
Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, dự báo trong tháng tết, nhu cầu tiêu thụ bia, nước giải khát khoảng 48,5 triệu lít (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường. Sở đã làm việc với các công ty, đơn vị phân phối, yêu cầu đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho thị trường để người dân mua sắm tết. Sở chỉ quản lý giá đối với các nhóm hàng thuộc chương trình bình ổn thị trường, còn bia, nước giải khát thì theo quy định của Sở Tài chính, các đơn vị kinh doanh phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Sở Tài chính và lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá và xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương - cho biết đơn vị này đang thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết Tân Sửu 2021, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn, trong đó có nhóm hàng rượu, bia, nước giải khát.
Trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán trong đó có mặt hàng rượu bia không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Thị trường bia nhập khẩu cũng nhộn nhịp không kém
Tương tự như bia nội, thị trường bia nhập khẩu dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 cũng nhộn nhịp không kém. Năm nay, các loại bia nhập khẩu của Bỉ, Đức, Hà Lan, Mỹ, Pháp vẫn được ưa chuộng và ưu tiên lựa chọn nhất.
Do đời sống người dân ngày càng cao nên nhu cầu thưởng thức, biếu tặng các loại bia ngoại nhập loại ngon và đắt cũng đang có xu hướng tăng. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều chủ doanh nghiệp bia nhập khẩu đã chú trọng tới việc thiết kế bao bì bia nhập khẩu thành các xách nhỏ tiện lợi để thử thưởng thức và biếu tặng mà giá cả vẫn tối ưu. Ngoài ra với các hóa đơn đạt giá trị nhất định ví dụ trên 1-5 triệu sẽ được hưởng thêm mức chiết khấu hấp dẫn tới 15% tùy nơi bán.
Ở nhu cầu bia nhập khẩu quy mô gia đình thì bia bom 5 lít khá được ưa chuộng. Giá cả một số bia bom nhập khẩu dao động trong khoảng từ 690.000 – 1,5 triệu đồng/ bom 3 – 5 lít tùy thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và nơi bán.
Chỉ số Vn-Index lao dốc, có thời điểm chỉ số mất gần 90 điểm, con số lịch sử của chỉ số này. Giá trị giao dịch tăng vọt hơn 44 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn sau khi chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump được ban bố.
Thị trường và chính quyền các quốc gia khắp nơi trên thế giới phản ứng dè dặt trước loạt thuế đối ứng vừa được tung ra bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump , vì thực ra không ai muốn tham gia chiến tranh thương mại.
Tổng thống Donald Trump chính thức công bố áp mức thuế đối ứng lên tới hàng chục nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm những nước chịu mức áp thuế cao với 46%.
Mùa công bố kết quả kinh doanh chuẩn bị khi quý 1 đã chính thức khép lại. Ngành bất động sản luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư với nhiều dự báo được đưa ra.
Nhiều cổ phiếu cao su từng tăng bốc đầu hơn 20% kể từ đầu năm, tuy nhiên vài phiên trở lại đây nhóm này lại đồng loạt giảm mạnh khi khá nhiều thách thức đặt ra trong bối cảnh mới.
Lực bán mạnh trước tâm lý lo ngại của nhà đầu tư đã khiến VN-Index mất hơn 10 điểm, lùi gần về mốc 1.300 điểm, sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc thuế đối ứng có thể nhắm vào tất cả các quốc gia.
Quyết định của Tổng thống Donald Trump vào ngày 26/3 về việc áp dụng mức thuế 25% với ô tô nhập khẩu xuất phát từ một mục tiêu chính trị rõ ràng: bảo vệ và thúc đẩy sản xuất trong nước. Tuy nhiên, kết quả của chính sách này không hoàn toàn mang lại những lợi ích như kỳ vọng mà kéo theo hàng loạt hệ lụy tiêu cực.
Khi các kênh đầu tư đều có nhiều yếu tố hấp dẫn nhưng cũng có không ít rủi ro đi kèm, việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp trở nên khó hơn với nhà đầu tư.