Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc tiềm năng năm 2021

Hương Giang
- 10:15, 23/11/2020

(DNTO) - Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản nhà ở sẽ luôn là phân khúc có tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn. Trong thời gian tới sẽ có thêm những phân khúc mới nhiều tiềm năng phát triển hơn.

Pháp lý là điểm nghẽn lớn nhất khiến thị trường bất động sản rơi vào cảnh ảm đạm thời gian qua. Ảnh: T.L

Pháp lý là điểm nghẽn lớn nhất khiến thị trường bất động sản rơi vào cảnh ảm đạm thời gian qua. Ảnh: T.L

Chính sách tháo gỡ những nút thắt cho thị trường bất động sản

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, pháp lý là điểm nghẽn lớn nhất khiến thị trường bất động sản rơi vào cảnh ảm đạm thời gian qua. Việc phê duyệt các dự án của các địa phương chậm lại; số lượng dự án được phê duyệt, đưa vào kinh doanh rất ít...

Ông Nguyễn Mạnh Hà chỉ ra rằng, thời gian vừa qua, tình hình phê duyệt các dự án của các địa phương, không riêng TP.HCM, đều có tình trạng chậm lại. Số lượng dự án được phê duyệt, dự án được phép đưa vào kinh doanh rất ít.

Theo ông Hà, tình trạng này do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là tình trạng chồng chéo trong pháp lý liên quan đến các bộ luật.

Thứ hai là cơ quan phê duyệt dự án đang thận trọng trong phê duyệt. Điều này dẫn đến nguồn cung cho thị trường bất động sản giảm sút. Tuy vậy, ngay trong quý 4/2020, Chính phủ đã có những quan tâm tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, Nghị quyết 164 tháo gỡ vướng mắc đầu tư trong khu đô thị; Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực vào 1/1/2021 đã phần lớn tháo gỡ được pháp lý cho thị trường bất động sản. Hy vọng với những chính sách này sẽ tháo gỡ những nút thắt cho thị trường bất động sản, đem tới cho thị trường nhiều cơ hội phát triển mới.

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, pháp lý là một lực đẩy quan trọng cho thị trường bất động sản 2021.

Năm 2021, khi bước vào nhiệm kỳ mới, nhiều dự án sửa đổi luật dự kiến sẽ được hoàn thiện, các vướng mắc về chính sách pháp luật kìm hãm sự phát triển của một vài sản phẩm, một vài phân khúc trên thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ theo hướng cụ thể, chi tiết hơn. Từ đó giúp khơi thông dòng chảy thị trường, các hoạt động kinh doanh, phát triển dự án cũng vì thế mà khởi sắc hơn.

“Hơn nữa, Chính phủ đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước”, ông Doanh bày tỏ.

Tin nên đọc

Trước thắc mắc của nhà đầu tư về việc, những khó khăn này sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản và các nhà đầu tư, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng: Những khó khăn như hiện tại chắc chắn là ảnh hưởng đến thị trường, nhưng chỉ những nhà đầu tư ngắn hạn và các doanh nghiệp phát triển yếu kém mới bị ảnh hưởng mạnh. Còn các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp họ vẫn nhìn ra cơ hội.

“Dù khó khăn, trầm lắng nhưng có thể thấy, bất động sản vẫn là kênh hút vốn đầu tư tốt. Niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường không có nhiều thay đổi. Thực tế, nhiều phân khúc vẫn có giao dịch tốt trong thời gian qua. Và trong quý III, các số liệu cho thấy, khi kết thúc các đợt giãn cách, giao dịch bất động sản đã tăng lên và giá cũng chưa có xu hướng giảm”, TS. Thịnh nói.

Bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc tiềm năng năm 2021

Nhận định về những phân khúc phát triển tốt nhất của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2021, ở góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng: “Theo tôi, bất động sản nhà ở sẽ luôn là phân khúc có tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn. Tuy vậy, trong thời gian tới sẽ có thêm những phân khúc mới nhiều tiềm năng phát triển hơn”, ông Hà nhận định.

Theo chuyên gia bất động sản, TP.HCM có tiềm năng phát triển và còn có tốc độ phát triển cao hơn nữa trong tương lai gần. Ảnh: T.L

Theo chuyên gia bất động sản, TP.HCM có tiềm năng phát triển và còn có tốc độ phát triển cao hơn nữa trong tương lai gần. Ảnh: T.L

Cũng theo ông Hà, 5 năm tới sẽ là giai đoạn để bất động sản công nghiệp đón nhiều vận hội mới nhờ xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất về Việt Nam. Theo đó, phân khúc nhà ở cho công nhân khu công nghiệp sẽ rất lớn. Đây sẽ là phân khúc sáng cho thị trường bất động sản trong 5 năm tới. Những địa phương có nhiều tiềm năng là: Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ở phía Nam: các tỉnh Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Tiền Giang...

Dự báo về những xu hướng đầu tư sinh lời tốt trên thị trường bất động sản trong năm 2021, ông Hà cho hay, thị trường bất động sản phía Nam, đặc biệt là TP.HCM có quy mô lớn nhất cả nước cùng với đó khu vực Đông Nam Bộ. Khu vực này có dân số lớn, có các khu công nghiệp do đó nhu cầu về nhà ở, dịch vụ giải trí khá lớn, có tiềm năng phát triển và còn có tốc độ phát triển cao hơn nữa trong tương lai gần…

Về phần mình, ông Bùi Văn Doanh nhận định, năm 2021 thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại. “Quỹ đất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư còn rất dồi dào. Quan sát kỹ có thể thấy, những doanh nghiệp "trụ" được trong giai đoạn hiện nay đều là những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất khổng lồ, như Vingroup, Văn Phú - Invest, Novaland, CEO Group… Bên cạnh đó, các đô thị mới còn rất nhiều dư địa phát triển, như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, hay Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi… và nhiều nhà phát triển cũng đã và đang hướng đến để khai thác tiềm năng của các khu vực này như Capital House, FLC...”, ông Doanh nói.

Ngoài ra, dòng vốn được kỳ vọng sẽ tiếp tục rót vào thị trường bất động sản qua nhiều kênh khác nhau. Thậm chí gần đây, lãi suất huy động và cho vay liên tục giảm cho thấy các ngân hàng thương mại đang gặp khó vì không có khách vay. Khi lãi suất giảm mạnh, chắc chắn các ngân hàng sẽ ưu tiên lựa chọn kênh cho vay bất động sản, bởi vẫn có thể sinh ra lợi nhuận khá chắc chắn. Đây sẽ là những đòn bẩy đắc lực cho thị trường bất động sản năm 2021.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm