Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành thúc đẩy phát triển bền vững

Thư Linh
- 09:33, 02/11/2024

(DNTO) - Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt đang ở đâu trong hành trình phát triển Xanh và bền vững?

Năm 2021, tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Đây là quyết tâm quan trọng của Chính phủ trong mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với xu thế của thế giới trong bối cảnh tính trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh nhạy thực hiện chuyển đổi từ chiến lược kinh doanh đến phương thức sản xuất, nguồn nguyên liệu, xử lý rác thải... trong thực hành kinh tế toàn hoàn, phát triển xanh.

Tại Hội thảo Chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững" do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài nguyên & Môi trường tổ chức, diễn ra vào ngày 1/11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và thành tựu đạt được trong quá trình tiến tới mục tiêu net zero. 

Buổi hội thảo có sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững như: Erick Contreras - Đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EUROCHAM; bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam, đơn vị đầu tiên được Bộ Tài nguyên và Môi trường uỷ quyền là đơn vị trung gian giúp các doanh nghiệp thực hành EPR, cùng các lãnh đạo báo chí như ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp luật TP.HCM…

PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách Phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Việt Nam

PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách Phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Việt Nam

Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ, HEINEKEN đã tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ sáu nhà máy bia trên toàn quốc.

Hay tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), theo đại diện doanh nghiệp, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5. Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn như phấn đấu đạt tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 15 - 20% vào năm 2030 và 25 - 30% vào năm 2045...

Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5

Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5

Ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH thì chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam từ kinh nghiệm của TH, nhấn mạnh vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR). 

Mỗi doanh nghiệp đều cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm hết mình trong thực hiện chuyển đổi Xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Vai trò đặc biệt của báo chí

Các đại biểu tham dự hội nghị đều thừa nhận sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí truyền thông. Ngoài việc tuyên truyền chính sách, quy định pháp luật, báo chí còn góp phần cảm hứng và niềm tin giúp các doanh nghiệp học hỏi phương thức triển khai, cách thực hiện để việc thực hiện được hiệu quả nhất.

Chia sẻ thực tế tại doanh nghiệp, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông. Nhờ các cơ quan truyền thông, PRO Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp biết đến và tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi”. 

1_maqx

Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng tới Net Zero (Green Media Hub), đồng thời là Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM Mai Ngọc Phước chia sẻ, Green Media Hub ngay từ đầu đã xác định vai trò cùng đồng hành và là một phần không thể thiếu của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển bền vững hướng đến Net Zero.

Green Media Hub cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm chuyên sâu trong hơn một năm qua như “Kinh tế tuần hoàn - từ thực tế đến chính sách”;  “Kinh tế tuần hoàn - trung hòa carbon: Con đường tất yếu”; “ Thị trường tài chính carbon: Cơ hội và thách thức”… Do đó, Green Media Hub hiểu rõ những khó khăn và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

“Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh… Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng và cùng đồng hành”, nhà báo Mai Ngọc Phước cho biết. 

Cũng tại hội thảo, Green Media Hub thông tin về Giải Báo chí Phát triển Xanh. Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, đây chính là cách gián tiếp để báo chí đồng hành, tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển Xanh. Giải thưởng có quy mô khá lớn với tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng nhằm khuyến khích nhiều tác phẩm có chất lượng .

Tin khác

Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
2 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Seacret Việt Nam và New Image International chính thức bắt tay hợp tác, mở ra bước ngoặt mới trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
1 tháng
Hoạt động Hội
Ngày 28/2, chương trình "Xuân Đoàn viên 2025 - Khởi sắc" do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, đã đem đến ngày hội kết nối cho doanh nhân trẻ cả nước nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường và tạo dựng quan hệ chiến lược, đặc biệt có ý nghĩa tạo đòn bẩy cho "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.
1 tháng
Xem thêm