Thứ tư, 13/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành thúc đẩy phát triển bền vững

Thư Linh
- 09:33, 02/11/2024

(DNTO) - Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt đang ở đâu trong hành trình phát triển Xanh và bền vững?

Năm 2021, tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Đây là quyết tâm quan trọng của Chính phủ trong mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với xu thế của thế giới trong bối cảnh tính trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh nhạy thực hiện chuyển đổi từ chiến lược kinh doanh đến phương thức sản xuất, nguồn nguyên liệu, xử lý rác thải... trong thực hành kinh tế toàn hoàn, phát triển xanh.

Tại Hội thảo Chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững" do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài nguyên & Môi trường tổ chức, diễn ra vào ngày 1/11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và thành tựu đạt được trong quá trình tiến tới mục tiêu net zero. 

Buổi hội thảo có sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững như: Erick Contreras - Đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EUROCHAM; bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam, đơn vị đầu tiên được Bộ Tài nguyên và Môi trường uỷ quyền là đơn vị trung gian giúp các doanh nghiệp thực hành EPR, cùng các lãnh đạo báo chí như ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp luật TP.HCM…

PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách Phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Việt Nam

PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách Phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Việt Nam

Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ, HEINEKEN đã tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ sáu nhà máy bia trên toàn quốc.

Hay tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), theo đại diện doanh nghiệp, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5. Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn như phấn đấu đạt tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 15 - 20% vào năm 2030 và 25 - 30% vào năm 2045...

Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5

Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5

Ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH thì chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam từ kinh nghiệm của TH, nhấn mạnh vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR). 

Mỗi doanh nghiệp đều cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm hết mình trong thực hiện chuyển đổi Xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Vai trò đặc biệt của báo chí

Các đại biểu tham dự hội nghị đều thừa nhận sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí truyền thông. Ngoài việc tuyên truyền chính sách, quy định pháp luật, báo chí còn góp phần cảm hứng và niềm tin giúp các doanh nghiệp học hỏi phương thức triển khai, cách thực hiện để việc thực hiện được hiệu quả nhất.

Chia sẻ thực tế tại doanh nghiệp, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông. Nhờ các cơ quan truyền thông, PRO Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp biết đến và tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi”. 

1_maqx

Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng tới Net Zero (Green Media Hub), đồng thời là Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM Mai Ngọc Phước chia sẻ, Green Media Hub ngay từ đầu đã xác định vai trò cùng đồng hành và là một phần không thể thiếu của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển bền vững hướng đến Net Zero.

Green Media Hub cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm chuyên sâu trong hơn một năm qua như “Kinh tế tuần hoàn - từ thực tế đến chính sách”;  “Kinh tế tuần hoàn - trung hòa carbon: Con đường tất yếu”; “ Thị trường tài chính carbon: Cơ hội và thách thức”… Do đó, Green Media Hub hiểu rõ những khó khăn và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

“Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh… Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng và cùng đồng hành”, nhà báo Mai Ngọc Phước cho biết. 

Cũng tại hội thảo, Green Media Hub thông tin về Giải Báo chí Phát triển Xanh. Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, đây chính là cách gián tiếp để báo chí đồng hành, tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển Xanh. Giải thưởng có quy mô khá lớn với tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng nhằm khuyến khích nhiều tác phẩm có chất lượng .

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những khúc cua trăm tầng gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng và đầy tự hào trong hành trình chinh phục Tây Tạng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3, nhưng tổng doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng 3,3%, hoàn thành gần 75% kế hoạch năm.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các quỹ đầu tư ngoại chuyên về phát triển bền vững đang hướng dòng tiền vào các thị trường mới nổi, trung tâm sản xuất mới như Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nhưng để tiếp cận nó không dễ dàng.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những ngày này, nông dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn (Sơn La) đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch mắc coọc. Năm nay, bà con rất phấn khởi, bởi mắc coọc được mùa, được giá.
1 tháng
Xem thêm