Báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành thúc đẩy phát triển bền vững
(DNTO) - Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt đang ở đâu trong hành trình phát triển Xanh và bền vững?
Năm 2021, tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Đây là quyết tâm quan trọng của Chính phủ trong mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với xu thế của thế giới trong bối cảnh tính trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh nhạy thực hiện chuyển đổi từ chiến lược kinh doanh đến phương thức sản xuất, nguồn nguyên liệu, xử lý rác thải... trong thực hành kinh tế toàn hoàn, phát triển xanh.
Tại Hội thảo Chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững" do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài nguyên & Môi trường tổ chức, diễn ra vào ngày 1/11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và thành tựu đạt được trong quá trình tiến tới mục tiêu net zero.
Buổi hội thảo có sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững như: Erick Contreras - Đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EUROCHAM; bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam, đơn vị đầu tiên được Bộ Tài nguyên và Môi trường uỷ quyền là đơn vị trung gian giúp các doanh nghiệp thực hành EPR, cùng các lãnh đạo báo chí như ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp luật TP.HCM…
Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ, HEINEKEN đã tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ sáu nhà máy bia trên toàn quốc.
Hay tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), theo đại diện doanh nghiệp, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5. Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn như phấn đấu đạt tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 15 - 20% vào năm 2030 và 25 - 30% vào năm 2045...
Ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH thì chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam từ kinh nghiệm của TH, nhấn mạnh vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).
Mỗi doanh nghiệp đều cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm hết mình trong thực hiện chuyển đổi Xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.
Vai trò đặc biệt của báo chí
Các đại biểu tham dự hội nghị đều thừa nhận sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí truyền thông. Ngoài việc tuyên truyền chính sách, quy định pháp luật, báo chí còn góp phần cảm hứng và niềm tin giúp các doanh nghiệp học hỏi phương thức triển khai, cách thực hiện để việc thực hiện được hiệu quả nhất.
Chia sẻ thực tế tại doanh nghiệp, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông. Nhờ các cơ quan truyền thông, PRO Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp biết đến và tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi”.
Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng tới Net Zero (Green Media Hub), đồng thời là Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM Mai Ngọc Phước chia sẻ, Green Media Hub ngay từ đầu đã xác định vai trò cùng đồng hành và là một phần không thể thiếu của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển bền vững hướng đến Net Zero.
Green Media Hub cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm chuyên sâu trong hơn một năm qua như “Kinh tế tuần hoàn - từ thực tế đến chính sách”; “Kinh tế tuần hoàn - trung hòa carbon: Con đường tất yếu”; “ Thị trường tài chính carbon: Cơ hội và thách thức”… Do đó, Green Media Hub hiểu rõ những khó khăn và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
“Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh… Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng và cùng đồng hành”, nhà báo Mai Ngọc Phước cho biết.
Cũng tại hội thảo, Green Media Hub thông tin về Giải Báo chí Phát triển Xanh. Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, đây chính là cách gián tiếp để báo chí đồng hành, tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển Xanh. Giải thưởng có quy mô khá lớn với tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng nhằm khuyến khích nhiều tác phẩm có chất lượng .