Thứ ba, 11/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ảo tưởng quyền lực cá nhân trên mạng xã hội

Lương Gia Cát Tường
- 19:55, 11/02/2025

(DNTO) - Trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng bị ảo tưởng quyền lực cá nhân dẫn đến vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, khiến nhiều đối tượng bị xử phạt, thậm chí vướng vào vòng lao lý.

Trước đây, để nổi tiếng, con người cần có năng lực thật sự, có sự cố gắng rèn dũa và cống hiến. Sự cống hiến ấy phải có giá trị và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Sự nổi tiếng cần có một thời gian thử thách và thẩm định, đôi khi phải đến hàng chục năm. 

Thời gian gần đây, nhờ có các ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, sự “nổi tiếng” của con người diễn ra “đường đột” và nhanh chóng “không đỡ kịp”. Sự nổi tiếng này sinh ra ảo tưởng quyền lực, họ cho rằng có quyền phát ngôn, có quyền hành động. Từ đó, nảy sinh nhiều hệ lụy khôn lường. Tệ nạn này có sự tác động không nhỏ của một lực lượng hùng hậu fan cuồng với cái nhìn thiển cận, hành động tung hô quá trớn và a dua theo đám đông.

Nam Em bị phạt vi phạm hành chính 37,5 triệu đồng. Ảnh: Internet

Nam Em bị phạt vi phạm hành chính 37,5 triệu đồng. Ảnh: Internet

Điển hình, ai cũng biết trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam - sau một loạt cuộc livestream phát sóng được nhiều người hâm mộ tung hô, dần có biểu hiện ảo tưởng quyền lực, tự cho mình là người thay mặt cộng đồng mạng “trừ gian diệt bạo”. Kết quả, với hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, Nguyễn Phương Hằng đã bị tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù giam sau phiên xử phúc thẩm của Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM.

Hay như hoa khôi, người mẫu nổi tiếng Nguyễn Thị Lệ Nam Em, vào tháng 10/2024 đã bị xử phạt hành chính 2 lần, một lần 37,5 triệu đồng và một lần 10 triệu đồng. Lý do bị xử phạt do cô đã phát ngôn thiếu kiểm soát, đưa thông tin chưa kiểm chứng và thách thức những người công kích mình trong các buổi livestream trên mạng xã hội.   

Quỳnh Trần JP từ lâu không còn xa lạ với những người yêu thích các video ẩm thực trên Youtube. Cô là người Việt lấy chồng Nhật Bản, đang sở hữu kênh Youtube với hàng triệu người theo dõi. Ngay năm đầu tiên xây dựng kênh, Quỳnh Trần đã nhận được nút vàng Youtube. Quỳnh Trần JP nổi lên thành hiện tượng Youtube. Trong một lần về Việt Nam, Quỳnh Trần đã có một buổi gặp gỡ giao lưu với fan bằng cách bán vé và cháy vé ngay sau khi mở bán. Cùng với số tài sản khủng được cho là nhờ vào sự nổi tiếng của mình, Quỳnh Trần rơi vào tình trạng ngáo quyền lực, tự cho mình có quyền phát ngôn bất chấp.

Trong đoạn clip mới nhất, khi sơ chế con mực nặng 3kg, Quỳnh Trần phát hiện  bên trong có 2 con cá to. Có bình luận cho rằng người bán “chơi chiêu” để tăng trọng lượng con mực, Quỳnh Trần liền đáp trả: "Ở Nhật chứ không phải ở Việt Nam mà bỏ cá vào để cân cho nặng ký". Ngay lập tức, Quỳnh Trần đã nhận về hàng loạt chỉ trích của cộng đồng mạng. Chuyện "con mực 3kg" sau đó còn tiếp tục bị phản ứng dữ dội khi Quỳnh Trần phát ngôn thêm: "Các bà là nước cống nước mương ở ngoài kia thôi mà cứ nghĩ mình tương đương với đại dương".

Sau đó, sự việc nóng càng thêm nóng khi Youtuber Dưa Leo đăng đàn bênh vực Quỳnh Trần. Được biết Youtuber Dưa Leo trước đó đã từng bị Công an Quận 10 xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Bên cạnh những người ảo tưởng quyền lực từ sự nổi tiếng của mình, tự cho mình là “quan tòa”, có quyền phán xử, dẫn đến hành vi thóa mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm nhục người khác, cưỡng đoạt tài sản, gây ra những hình ảnh phản cảm, phát ngôn gây sốc, hành vi bạo lực… thì có một số người nổi tiếng do nạn cuồng thần tượng của đám đông. Những người này bị đám đông tung hô, thêu dệt, áp đặt, thần thánh hóa nhằm mục đích phục vụ lợi ích nào đó, khiến cho họ phút chốc trở thành người nổi tiếng bất đắc dĩ, dẫn đến tự kỷ ám thị ảo tưởng mình nổi tiếng thật. Sự nổi tiếng nhanh chóng khiến họ nhất thời không xử lý được các tình huống, dẫn đến nhiều rắc rối và hệ lụy không đáng có cho cá nhân người trong cuộc và ảnh hưởng không ít tới xã hội.  

Youtube Dưa Leo làm việc với cơ quan công an. Ảnh: Internet

Youtube Dưa Leo làm việc với cơ quan công an. Ảnh: Internet

Trong thực tế, ảo tưởng quyền lực cá nhân trên mạng xã hội dẫn đến vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật đã khiến nhiều đối tượng bị xử phạt, thậm chí vướng vào vòng lao lý. Về phía người dùng, cần có bản lĩnh, có văn hóa, ứng xử văn minh, tỉnh táo, tránh bị dẫn dắt vào các chủ đích cá nhân của các đối tượng “ngáo” quyền lực trên mạng xã hội. 

Mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả, hệ lụy mà nó mang lại là thật. Mọi phát ngôn bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của công dân đều được khuyến khích nhưng phải tuân thủ hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đừng để sự ảo tưởng sức mạnh do sự nổi tiếng, hãy cảnh giác không để bị “chết đuối” trong sự tung hô của đám đông khiến ta ảo tưởng về sự nổi tiếng… rồi để lại những hậu họa khôn lường.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng bị ảo tưởng quyền lực cá nhân dẫn đến vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, khiến nhiều đối tượng bị xử phạt, thậm chí vướng vào vòng lao lý.
15 phút
Văn hoá - Xã hội
Tại cuộc họp mặt truyền thống lần thứ 35 của Ban Liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại TP.HCM, nhiều người con quê hương cụ Đồ Chiều đã bày tỏ tình cảm uống nước nhớ nguồn, hướng về quê nhà với tất cả tình yêu và sự quan tâm, cùng nhiều hoạt động thiết thực.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác giả Phạm Công Luận tiếp tục hợp tác cùng Phương Nam Book liên kết xuất bản Made in Sài Gòn sẽ giới thiệu đến độc giả những hình ảnh độc đáo của các sản phẩm trong quá khứ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đối với doanh Nhân Nguyễn Ngọc Đăng, “gục ngã hay đứng dậy không phải là sự lựa chọn, mà là sự quyết tâm và quyết tâm đến cùng”.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bữa nay là “mùng cuối cùng” của tháng Giêng. Có nghĩa là tết thật sự chấm dứt trên thực tế lẫn trong lý thuyết. Nếu như trước tết ai nấy háo hức, bồi hồi, trông ngóng kèm theo tất bật, vất vả... trong tết là tận hưởng niềm vui sum họp, thoải mái ăn chơi… thì sau tết, mọi người cũng đầy tâm tư, vui buồn ngổn ngang trăm mối.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trên con đường đưa nông sản ra thế giới, CEO Phan Minh Thông đã chắt lọc từ thực tiễn nhiều câu chuyện thú vị cũng là những bài học đắt giá chạm đến trái tim và tâm huyết của nhiều người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết việc người lớn lì xì cho trẻ nhỏ để lấy lộc đầu năm được xem là phong tục không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, tục này còn được khoát thêm nét mới mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Đó là qua việc sử dụng tiền món tiền lì xì có được sau tết để bồi đắp lòng nhân ái cho trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Như nhiều lĩnh vực khác, trí tuệ nhân tạo (AI) đã từng bước có mặt tại thị trường giải trí Việt Nam. Sự tham gia của AI trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc, không chỉ mang đến nhiều điều mới mẻ mà cảm xúc đón nhận của khán giả cũng dần quen và chấp nhận như một xu thế tất yếu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vẫn giữ được phong cách thời trang riêng biệt, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt, đồng thời sử dụng chất liệu thân thiện môi trường có nguồn gốc từ Nhật Bản, bộ sưu tập Nưa Collection vừa ra mắt của NTK Võ Việt Chung đã mang đến một tinh thần mới, chinh phục nhiều tín đồ thời trang khó tính
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua hơn 80 năm - thời gian đủ để một người sinh ra, trưởng thành và mất đi - Phở Minh tồn tại bền bỉ một cách điềm tĩnh, an nhiên không ồn ào, không chạy theo thế sự… là chính nhờ vào cái hương vị rất Sài Gòn của phở.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đời doanh nhân không chỉ là những bảng báo cáo tài chính, những chiến lược kinh doanh tỉ mỉ hay những cuộc họp căng thẳng. Sau 30 năm lăn lộn trên thương trường và trải qua không ít thăng trầm, tôi đã quyết định dừng lại "cuộc chơi" khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mới chộn rộn chuẩn bị ăn tết, thoắt cái đã hết ngày mùng hai, chỉ còn ngày mai nữa là hết ba ngày tết. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ giới thiệu vở hài kịch Tết Ất Tỵ 2025 mới nhất Đẹp bất chấp do Bùi Quốc Bảo biên kịch, Trần Tuấn Kiệt dàn dựng, thổi vào làn gió mới lạ, trẻ trung và cực kỳ trending (xu hướng), thích hợp đối tượng khán giả genZ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chào đón Tết Ất Tỵ 2025, Trương Ngọc Ánh hạnh phúc trong không khí gia đình ấm cúng những ngày cuối năm, đồng thời gửi những lời chúc đến khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chúng ta, ai cũng một ngôi nhà ký ức. Trong đó ta cất giữ rất nhiều thứ. Với tôi, ký ức về Tết là khung trời đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ.
1 tuần
Xem thêm