Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ăn tết muộn

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 16/02/2024

(DNTO) - “Trên nguyên tắc” là đã hết tết. Người lao động hôm nay bắt đầu trở lại với công việc. Tuy nhiên, có một số người mới bắt đầu ăn tết. Trong đó phần lớn là do nghề nghiệp của họ thuộc nhóm ngành nghề phục vụ tết.

Những người “ăn tết muộn”

Trong khi với đại đa số người dân hôm nay cơ bản xem như hết tết thì một số người mới bắt đầu ăn tết do đặc thù nghề nghiệp. Họ có thể là nhân viên làm việc trong ngành vận tải; Nhân viên làm trong ngành F&B; Nhân viên phục vụ trong lĩnh vực làm đẹp, y bác sĩ, nhân viên điện lực, người bán hàng; Diễn viên, ca sĩ; người làm báo…

Với các công nhân ngành giao thông vận tải, họ chấp nhận lênh đênh trên bầu trời hoặc ngược xuôi xuyên Việt để mang hành khách trở về đón cái tết đầm ấm cùng gia đình, hay thực hiện những chuyến du xuân trong và ngoài nước.

Chấp nhận lênh đênh trên bầu trời để mang hành khách trở về đón tết cùng gia đình. Ảnh:Internet

Chấp nhận lênh đênh trên bầu trời để mang hành khách trở về đón tết cùng gia đình. Ảnh:Internet

Theo cùng một lượng lớn du khách lưu trú tại các resort và ăn uống tại các nhà hàng thì nhân viên trong lĩnh vực này cũng phải làm việc xuyên Tết. Với họ, về quê đón Tết hay đi du xuân trong ba ngày tết là một ước muốn có phần xa xỉ.  

Chọn ngành nghề làm đẹp, nhất là các dịch vụ làm tóc, làm nail… người thợ phải làm việc xuyên tết phục vụ các chị em du xuân, trong khi bản thân họ “đầu bù tóc rối”.  

Tết không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả. Nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người khoảnh khắc lắng đọng, không khí hân hoan trong những giai điệu chúc xuân; giây phút giải trí với các tiểu phẩm sân khấu, tạo nên một không khí tươi vui cho ba ngày tết.

Cho dù quây quần đón xuân tại nhà hay du xuân trên từng cây số thì mọi người vẫn không bỏ quên nhu cầu nắm bắt tin tức, thời sự; Nhất là những sự kiện liên quan đến tết như tình hình giao thông, các khu vui chơi, không khí ăn tết chơi tết ở các nơi, tình hình an ninh trật tự v.v… Vì thế người làm báo nhất là các bạn phóng viên vẫn phải rong ruổi trên các nẻo đường, các anh chị em biên tập, bộ phận kỹ thuật vẫn luôn kè kè máy tính bên mình để cho ra những bàn tin nóng hổi và những bài phóng sự giá trị.

Cũng không thể không nhắc đến các y bác sĩ phục vụ bệnh nhân hay cấp cứu nạn nhân trong ba ngày tết, hoặc các nhân viên điện lực, cấp nước phải túc trực ngày đêm để bảo đảm điện nước thông suốt cho đồng bào ăn tết.

Người chấp nhận ăn tết muộn vì ngành nghề của mình đôi khi cũng có chút chạnh lòng nhưng tất cả họ đều cho rằng việc không có được khoảnh khắc ấm áp bên gia đình dịp năm mới là việc rất bình thường. Với họ, nghề nghiệp là do mỗi người tự chọn xuất phát từ niềm đam mê. Họ biết trước công việc mình sẽ làm trong ba ngày tết, cường độ làm việc ra sao và không thể phủ nhận họ cũng trải nghiệm được nhiều niềm vui, hạnh phúc trong việc và một khoản thu nhập xứng đáng với công sức mình bỏ ra.

Hạnh phúc và niềm vui lớn nhất của họ là mang lại cho khách hàng của mình những dịch vụ chất lượng, hài lòng nhất, góp phần tạo nên một cái tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm đến với muôn nhà.

“Tết muộn” là sự chọn lựa của họ   

Tết là thời điểm mà những người có đặc thù nghề nghiệp phục vụ xuyên tết bận rộn nhất trong năm. Cân đối thời gian làm việc và thời gian dành cho gia đình với họ là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, có người sống với đặc thù nghề nghiệp của mình trọn cả một đời nhưng họ vẫn quyết tâm gắn bó với nghề, với công việc mơ ước và niềm đam mê mà họ đã chọn lựa. Khi hỏi có muốn thay đổi nghề nghiệp hay không thì câu trả lời nhận được đều là “Không”.

“Tết muộn” là sự chọn lựa của họ Ảnh: Internet

“Tết muộn” là sự chọn lựa của họ Ảnh: Internet

Tuy đón Tết muộn nhưng tết với họ không hề mất đi ý nghĩa, đôi khi còn quý giá hơn, niềm vui được nhân lên nhiều hơn. Tết muộn đem đến cảm giác sâu lắng, yên bình, có sức lôi cuốn riêng, âm thầm, khiêm nhường, chứ không ồn ào, náo nhiệt. 

Tết muộn thường chính thức bắt đầu từ sau mùng 4 Tết. Và đa số thường chọn du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cho kỳ nghỉ tết muộn của mình.

Với những người đón tết muộn, cho dù vì hoàn cảnh, công việc, nghề nghiệp hay do thú vui tự chọn thì chúng ta cũng rất mong họ đón một cái tết vui vẻ, ấm áp và có một năm mới tràn trề hạnh phúc và nhiều may mắn.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm