Thứ bảy, 17/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon giới thiệu trợ lý AI dành cho người bán bên thứ ba

Duy Vũ
- 10:32, 22/09/2024

(DNTO) - Amazon hiện đang triển khai mổ công cụ trí tuệ nhân tạo AI được thiết kế để giúp những người bán hàng bên thứ ba nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan tới tài khoản cá nhân, cũng như thu nhập dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho.

Amazon giới thiệu trợ lý AI dành cho người bán bên thứ ba. Ảnh: CNBC

Amazon giới thiệu trợ lý AI dành cho người bán bên thứ ba. Ảnh: CNBC

 Theo Amazon, AI này có tên là Amelia, hiện đang được thử nghiệm tại Mỹ và sẽ được công bố rộng rãi hơn vào cuối năm nay. Amazon miêu tả công cụ này “chuyên gia bán hàng dựa trên AI tạo sinh". Hiện công cụ này đang được cung cấp thông qua Seller Central - một công cụ “toàn năng”, giúp quản lý và vận hành toàn bộ công việc kinh doanh trên Amazon.

Amelia là công cụ AI tạo sinh mới nhất mà Amazon đã tung ra thị trường trong năm qua. Công ty cũng đã giới thiệu một trợ lý AI  hỗ trợ mua sắm có tên là Rufus - một chatbot dành cho doanh nghiệp có tên là Q, và một dịch vụ AI tạo sinh dành cho khách hàng đám mây có tên là Bedrock.

Ngoài ra, CNBC đã đưa tin Amazon cũng có kế hoạch nâng cấp Alexa, trợ lý giọng nói bằng cách thêm các tính năng của AI tạo sinh vào trợ lý ảo này. Công ty cũng đã đầu tư hàng tỷ USD vào Anthropic và đây là thương vụ đầu tư mạo hiểm lớn nhất của công ty từ trước đến nay.

Đầu năm nay, CEO Andy Jassy đã nói với các nhà đầu tư rằng “cơ hội mà AI tạo sinh tạo ra” gần như là chưa từng có và cần phải tăng chi tiêu vốn để tận dụng được cơ hội này.

Ông Jassy chia sẻ: “Tôi không biết liệu có ai từng thấy khả năng như thế này trong công nghệ sau một khoảng thời gian dài hay không, chắc chắn là kể từ khi có sự xuất hiện của điện toán đám mây, hoặc có lẽ là từ khi có internet”.

AI hiện đã trở nên phổ biến hơn trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon. Công ty hiện hiển thị các bản tóm tắt đánh giá sản phẩm do AI tạo ra và đã ra mắt các tính năng AI cho người bán bên thứ ba nhằm giúp họ viết danh sách và tạo những hình ảnh cho quảng cáo.

Vào ngày 19/9 Amazon đang tung ra các công cụ cho phép người bán tạo video quảng cáo do AI tạo ra và sử dụng AI để viết danh sách sản phẩm dựa trên toàn bộ catalog của họ. Công ty cho biết họ cũng bắt đầu sử dụng AI tạo sinh để hiển thị các đề xuất và danh sách sản phẩm đã được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua sắm của người dùng.

Với Amelia, Amazon đang trông cậy vào AI tạo sinh nhằm giúp giải quyết vấn đề chính cho các thương gia bên thứ ba, đó là về sự cố tài khoản. Công ty có các nhóm lớn giúp người bán giải quyết việc đình chỉ tài khoản, xử lý các vấn đề về hàng tồn kho, cũng như xây dựng doanh nghiệp của họ trên trang web. Các thương gia từ lâu đã phàn nàn về những khó khăn trong việc giải quyết vấn đề nhanh chóng hoặc liên hệ với nhân viên khi các vấn đề không được lường trước xuất hiện với tài khoản của họ.

Amazon cho biết Amelia có thể hỗ trợ điều tra sự cố về tài khoản và trong tương lai, công cụ này có thể “thay mặt người bán giải quyết vấn đề”. Dharmesh Mehta, Phó Chủ tịch dịch vụ đối tác bán hàng toàn cầu của Amazon, cho biết thay vì người bán phải điền vào biểu mẫu về hàng tồn kho bị mất, bây giờ họ có thể yêu cầu Amelia nộp đơn khiếu nại hoặc công cụ này có thể tự động giải quyết sự cố.

Theo Amazon, Amelia có sử dụng Bedrock, một công cụ phần mềm cho phép người dùng truy cập các mô hình ngôn ngữ lớn từ Amazon và các công ty khác như Anthropic hay Stability AI. 

Cũng theo Phó Chủ tịch Mehta, Amelia được đào tạo từ dữ liệu công khai của trang web, cùng với thông tin được lấy từ các nguồn tài nguyên của người bán trên Amazon , các câu hỏi thường gặp (FAQ) và các trang web công khai khác. Ông cho biết mô hình này không được đào tạo trên dữ liệu cụ thể của người bán, vốn được bảo vệ chặt chẽ.

Amazon chia sẻ thêm, công cụ này sử dụng retrieval-augmented generation, hay RAG, cho phép trích xuất một số thông tin cụ thể của người bán từ các hệ thống nội bộ của Amazon mà không cần lưu trữ hoặc đưa thông tin đó vào dữ liệu đào tạo mô hình.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
2 ngày
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm