Amazon giới thiệu trợ lý AI dành cho người bán bên thứ ba

(DNTO) - Amazon hiện đang triển khai mổ công cụ trí tuệ nhân tạo AI được thiết kế để giúp những người bán hàng bên thứ ba nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan tới tài khoản cá nhân, cũng như thu nhập dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho.

Amazon giới thiệu trợ lý AI dành cho người bán bên thứ ba. Ảnh: CNBC
Theo Amazon, AI này có tên là Amelia, hiện đang được thử nghiệm tại Mỹ và sẽ được công bố rộng rãi hơn vào cuối năm nay. Amazon miêu tả công cụ này “chuyên gia bán hàng dựa trên AI tạo sinh". Hiện công cụ này đang được cung cấp thông qua Seller Central - một công cụ “toàn năng”, giúp quản lý và vận hành toàn bộ công việc kinh doanh trên Amazon.
Amelia là công cụ AI tạo sinh mới nhất mà Amazon đã tung ra thị trường trong năm qua. Công ty cũng đã giới thiệu một trợ lý AI hỗ trợ mua sắm có tên là Rufus - một chatbot dành cho doanh nghiệp có tên là Q, và một dịch vụ AI tạo sinh dành cho khách hàng đám mây có tên là Bedrock.
Ngoài ra, CNBC đã đưa tin Amazon cũng có kế hoạch nâng cấp Alexa, trợ lý giọng nói bằng cách thêm các tính năng của AI tạo sinh vào trợ lý ảo này. Công ty cũng đã đầu tư hàng tỷ USD vào Anthropic và đây là thương vụ đầu tư mạo hiểm lớn nhất của công ty từ trước đến nay.
Đầu năm nay, CEO Andy Jassy đã nói với các nhà đầu tư rằng “cơ hội mà AI tạo sinh tạo ra” gần như là chưa từng có và cần phải tăng chi tiêu vốn để tận dụng được cơ hội này.
Ông Jassy chia sẻ: “Tôi không biết liệu có ai từng thấy khả năng như thế này trong công nghệ sau một khoảng thời gian dài hay không, chắc chắn là kể từ khi có sự xuất hiện của điện toán đám mây, hoặc có lẽ là từ khi có internet”.
AI hiện đã trở nên phổ biến hơn trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon. Công ty hiện hiển thị các bản tóm tắt đánh giá sản phẩm do AI tạo ra và đã ra mắt các tính năng AI cho người bán bên thứ ba nhằm giúp họ viết danh sách và tạo những hình ảnh cho quảng cáo.
Vào ngày 19/9 Amazon đang tung ra các công cụ cho phép người bán tạo video quảng cáo do AI tạo ra và sử dụng AI để viết danh sách sản phẩm dựa trên toàn bộ catalog của họ. Công ty cho biết họ cũng bắt đầu sử dụng AI tạo sinh để hiển thị các đề xuất và danh sách sản phẩm đã được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua sắm của người dùng.
Với Amelia, Amazon đang trông cậy vào AI tạo sinh nhằm giúp giải quyết vấn đề chính cho các thương gia bên thứ ba, đó là về sự cố tài khoản. Công ty có các nhóm lớn giúp người bán giải quyết việc đình chỉ tài khoản, xử lý các vấn đề về hàng tồn kho, cũng như xây dựng doanh nghiệp của họ trên trang web. Các thương gia từ lâu đã phàn nàn về những khó khăn trong việc giải quyết vấn đề nhanh chóng hoặc liên hệ với nhân viên khi các vấn đề không được lường trước xuất hiện với tài khoản của họ.
Amazon cho biết Amelia có thể hỗ trợ điều tra sự cố về tài khoản và trong tương lai, công cụ này có thể “thay mặt người bán giải quyết vấn đề”. Dharmesh Mehta, Phó Chủ tịch dịch vụ đối tác bán hàng toàn cầu của Amazon, cho biết thay vì người bán phải điền vào biểu mẫu về hàng tồn kho bị mất, bây giờ họ có thể yêu cầu Amelia nộp đơn khiếu nại hoặc công cụ này có thể tự động giải quyết sự cố.
Theo Amazon, Amelia có sử dụng Bedrock, một công cụ phần mềm cho phép người dùng truy cập các mô hình ngôn ngữ lớn từ Amazon và các công ty khác như Anthropic hay Stability AI.
Cũng theo Phó Chủ tịch Mehta, Amelia được đào tạo từ dữ liệu công khai của trang web, cùng với thông tin được lấy từ các nguồn tài nguyên của người bán trên Amazon , các câu hỏi thường gặp (FAQ) và các trang web công khai khác. Ông cho biết mô hình này không được đào tạo trên dữ liệu cụ thể của người bán, vốn được bảo vệ chặt chẽ.
Amazon chia sẻ thêm, công cụ này sử dụng retrieval-augmented generation, hay RAG, cho phép trích xuất một số thông tin cụ thể của người bán từ các hệ thống nội bộ của Amazon mà không cần lưu trữ hoặc đưa thông tin đó vào dữ liệu đào tạo mô hình.