Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

43% doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch tăng đầu tư vào Việt Nam tại quý 1/2022

Thạch Hương
- 17:20, 26/01/2022

(DNTO) - Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đang dần quay trở lại, khi giãn cách xã hội tại Việt Nam kết thúc. Lãnh đạo các doanh nghiệp tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ 'bình thường mới'. 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với 17% ba tháng trước.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Việt Nam quý 4/2021. Nguồn: EuroCham.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Việt Nam quý 4/2021. Nguồn: EuroCham.

Chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm - tăng 42 điểm so với Quý 3 năm 2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường. Hiện tại chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Tuy nhiên, có thể thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang dần quay trở lại. BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu.

Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên - bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực – về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ.

Kể từ năm 2020, Khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện. Hơn một nửa (58%) lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện đang dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý 1 năm 2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước. Trong khi đó, chưa đến một phần năm (17%) dự đoán sự suy giảm - con số này gần như đã giảm một nửa kể từ kết quả BCI cuối cùng.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ 'bình thường mới' này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước.

Tương tự, hơn 1/3 (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên của họ - một mức tăng khoảng 15% so với kỳ trước. Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, một mức tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý III.

Doanh nghiệp châu Âu tự tin về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp châu Âu tự tin về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Bình luận về BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ rằng chúng ta học cách sống chung với dịch Covid-19.

“Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, và đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Gần 90% các công ty thành viên của chúng tôi báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa.", Chủ tịch EuroCham cho hay.

“Tuy nhiên, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm, vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, chúng tôi khuyến khích Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại, ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, ông Alain Cany nêu đề xuất.

Về phần mình, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho biết thêm: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát. Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm