Thứ năm, 28/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

43% doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch tăng đầu tư vào Việt Nam tại quý 1/2022

Thạch Hương
- 17:20, 26/01/2022

(DNTO) - Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đang dần quay trở lại, khi giãn cách xã hội tại Việt Nam kết thúc. Lãnh đạo các doanh nghiệp tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ 'bình thường mới'. 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với 17% ba tháng trước.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Việt Nam quý 4/2021. Nguồn: EuroCham.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Việt Nam quý 4/2021. Nguồn: EuroCham.

Chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm - tăng 42 điểm so với Quý 3 năm 2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường. Hiện tại chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Tuy nhiên, có thể thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang dần quay trở lại. BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu.

Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên - bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực – về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ.

Kể từ năm 2020, Khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện. Hơn một nửa (58%) lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện đang dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý 1 năm 2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước. Trong khi đó, chưa đến một phần năm (17%) dự đoán sự suy giảm - con số này gần như đã giảm một nửa kể từ kết quả BCI cuối cùng.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ 'bình thường mới' này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước.

Tương tự, hơn 1/3 (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên của họ - một mức tăng khoảng 15% so với kỳ trước. Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, một mức tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý III.

Doanh nghiệp châu Âu tự tin về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp châu Âu tự tin về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Bình luận về BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ rằng chúng ta học cách sống chung với dịch Covid-19.

“Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, và đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Gần 90% các công ty thành viên của chúng tôi báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa.", Chủ tịch EuroCham cho hay.

“Tuy nhiên, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm, vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, chúng tôi khuyến khích Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại, ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, ông Alain Cany nêu đề xuất.

Về phần mình, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho biết thêm: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát. Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Xem thêm