PV GAS bắt đầu ‘đếm ngược’ đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam
(DNTO) - Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) vừa công bố, ngày 10/7/2023 sẽ chính thức tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam, cập bến tại Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là sự kiện đáng nhớ của PV GAS trong hành trình hiện thực hóa khát vọng về lộ trình “chuyển đổi xanh”, theo chương trình của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị COP26.
Với vai trò là đơn vị chủ đạo của ngành công nghiệp khí Việt Nam, PV GAS - công ty thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), hoàn toàn nhận thức được tính cấp thiết trong việc sử dụng LNG. Việc nhập khẩu LNG là hướng đi đúng đắn để bổ sung kịp thời lượng khí thiếu hụt mà nguồn khí nội địa đang suy giảm nên không đủ đáp ứng, hiện thực hóa quá trình chuyển dịch dài hạn từ các nhiên liệu cho phát điện khác (như than, dầu) sang khí tự nhiên, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước, đồng thời đảm bảo được “Cam kết Xanh” của Việt Nam với thế giới.
Hiện PV GAS đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho công tác xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG với Dự án Kho cảng LNG Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu cho việc đưa vào sử dụng từ tháng 7/2023. Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa, cùng với việc đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm mà PV GAS là đồng chủ sở hữu với tỷ lệ góp vốn chiếm đa số, cơ sở hạ tầng về LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai.
PV GAS dự kiến phục vụ LNG cho các nhà máy điện khí và khách hàng công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức: qua đường ống (LNG được tái hóa khí và nén vào đường ống dẫn khí hiện hữu đến các khách hàng) hoặc cung cấp bằng xe bồn vận chuyển đến khách hàng xa hệ thống đường ống.
Kho cảng LNG Thị Vải hiện là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam, với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1 và nâng cấp lên 3 triệu tấn LNG/năm vào giai đoạn 2. Công trình Kho cảng LNG Thị Vải được PV GAS chú trọng đầu tư xây dựng từ năm 2019, tiếp nhận được tàu LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn, với bồn chứa LNG 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ hàng đầu và tiên tiến nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế; đảm bảo vận hành an toàn theo như Nghiên cứu Khả năng Tương thích Tàu-Bờ (Ship-Shore Compatibility Study).
PV GAS cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG (Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 5/5/2023). Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang điện khí tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng. Sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. PV GAS đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Tập đoàn năng lượng quốc tế Shell – một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới được PV GAS lựa chọn làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt này.
Theo ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc PV GAS, LNG sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ đạo và là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS. Mục tiêu của PV GAS là trở thành nhà cung cấp LNG số 1 tại thị trường Việt Nam, bao gồm dịch vụ quản lý, kinh doanh và khai thác hạ tầng LNG. PV GAS sẽ bám sát Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc kinh doanh LNG. Trong đó, PV GAS sẽ chú trọng đầu tư trọng điểm theo khu vực: mở rộng kho LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ, hợp tác cùng Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) xây dựng kho LNG Sơn Mỹ - Bình Thuận và nghiên cứu lựa chọn địa điểm để đầu tư kho LNG tại khu vực miền Bắc và Tây Nam Bộ.
Khí thiên nhiên là một dạng nhiên liệu hoá thạch được khai thác từ các mỏ khí hoặc mỏ dầu (khí đồng hành). Khi sử dụng, khí thiên nhiên cho ra lượng khí thải carbon ít hơn 40% so với than đá và 20% so với dầu mỏ. Vì vậy, dạng năng lượng này được đánh giá sạch hơn và có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt được dùng làm nhiên liệu cho sản xuất điện.
Trong bối cảnh đó, LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng - liquefied natural gas) là giải pháp tối ưu nhất cho việc vận chuyển và tồn trữ khí. LNG là sản phẩm của quá trình chuyển đổi khí tự nhiên từ trạng thái khí thành dạng lỏng, được thực hiện bằng cách làm lạnh xuống -162 độ C, tại áp suất khí quyển và loại bỏ hết tạp chất; chỉ chiếm 1/600 thể tích so với khí thiên nhiên ở điều kiện tiêu chuẩn. LNG với thành phần chủ yếu là methan (CH4) chiếm khoảng 87-99% mole và hàm lượng nhỏ Nitơ khoảng 0.31% mole, tạo ra mức phát thải khí nhà kính và oxit nitơ rất thấp, và hầu như không có oxit lưu huỳnh khi LNG hóa hơi và đốt cháy. LNG có các tính chất đặc trưng như không màu, không mùi, không độc.
Với những lợi thế chuyên biệt, LNG chính là một “giải pháp môi trường” có tiềm năng thay thế dần các năng lượng truyền thống, trở thành một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển dịch năng lượng trên thế giới.