Phí giao hàng ở TP.HCM tăng khủng, người tiêu dùng xanh mặt
(DNTO) - Phí giao hàng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần nhưng cũng không có shipper nhận giao khiến người tiêu dùng lao đao.
Chị Hoàng Yến, đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình kể, sáng 22/8, chị đặt giao hàng tới nhà bạn trên đường Nguyễn Hữu Hào, quận 4. Thông thường, phí vận chuyển cho quãng đường gần 9km khoảng 30.000- 40.000 đồng nhưng hôm nay là 100.000 đồng. Giá cao nhưng chờ đợi hơn 1 tiếng đồng hồ mới có shipper của Grab nhận giao.
Tương tự, chị Hoàng Nhung cho biết, trưa 22/8, bạn chị từ chung cư Conic, Bình Chánh muốn chuyển thực phẩm sang cho chị tại Nguyễn Hữu Hào, quận 4, phí vận chuyển của Ahamove báo lên tới 148.000 đồng, gấp 3 lần ngày cuối tuần bình thường. Mặc dù giá cao nhưng sau gần 2 tiếng đồng hồ đặt cũng không có shipper nhận giao.
Tất cả các ứng dụng khác cũng đều không được.
Đại diện của hãng Ahamove cho biết, giá cước phí hoạt động của Ahamove được tính như mọi mô hình “on-demand” khác, Ahamove tăng giảm theo nhu cầu của khách hàng theo từng thời điểm trong ngày để đảm bảo cân bằng giữa lượng cung và cầu.
Theo đó, trên lý thuyết, nếu shipper đáp ứng đủ nhu cầu giao hàng của khách hàng thì sẽ không có chuyện tăng giá. Nếu nhu cầu quá cao thì phải tăng nhưng cố gắng tối đa tăng không quá 2 lần.
Theo đại diện Gojek, thông thường, giá cước dịch vụ của Gojek mang tính linh hoạt, được tính toán bằng thuật toán dựa trên cơ sở cân bằng cung-cầu trên thị trường tại từng thời điểm. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong giai đoạn khó khăn này, Gojek không tăng giá cước vận chuyển trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Từ ngày 16/8, sau khi các tài xế được phép hoạt động liên quận theo công văn 2718 của UBND TP.HCM, nhằm hỗ trợ nhu cầu vận chuyển thực phẩm và hàng hoá thiết yếu từ người dân tăng cao, Gojek đã triển khai thêm chương trình giảm 50% phí dịch vụ giao hàng Go-Send. Chương trình ưu đãi này được áp dụng đến khi TP.HCM kết thúc giãn cách xã hội.
Đại diện Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, thời điểm trước và trong dịch, phí giao hàng của hãng không thay đổi. Các chi phí đều được niêm yết rõ ràng trên bưu cục, website và ứng dụng, do đó không có hành vi tăng giá trục lợi nào.
Đại diện này cho biết thêm, chỉ tính TP.HCM, công ty có hơn 1.000 shipper đang hoạt động, mỗi shipper sẽ phụ trách một địa bàn nhỏ và chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình nhận và giao đơn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đảm bảo quá trình vận chuyển được lưu thông.